Ý thức chấp hành pháp luật đã xuống mức báo động

16:50, 29/03/2016
|

(VnMedia) - Phân tích tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường khẳng định: "Đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nào làm được việc này thì đồng chí đó sẽ ghi dấu ấn với lịch sử phát triển của đất nước"...

Nguyễn Mạnh Cường
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường

Phát biểu tại hội trường Quốc hội sáng nay (29/3), đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đánh giá cao cố gắng nỗ lực và kết quả đạt được của Chính phủ trong phát triển kinh tế - xã hội, sự linh hoạt trong việc đưa ra giải pháp, giải quyết vấn đề cấp bách phát sinh của đất nước.

Tuy nhiên, theo đại biểu tỉnh Quảng Bình, Chính phủ nói riêng và bộ máy nhà nước nói chung còn nhiều món nợ với nhân dân chưa được giải quyết. Đó là tình trạng kinh tế phát triển chưa bền vững, chưa tương xứng tiềm năng; bội chi, nợ công cao, năng suất lao động thấp, đời sống người dân còn khó khăn; Thủ tục hành chính, bộ máy biên chế cồng kềnh; tham nhũng, lãng phí còn nghiêm trọng; Vấn đề chủ quyền biển đảo, tai nạn giao thông, an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, khai thác tài nguyên... còn nhiều bất cập.

Tán thành với những hạn chế bất cập đã được nêu ra trong báo cáo của Chính phủ, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề nghị cần quan tâm thêm tới một vấn đề ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân vì đây là vấn đề tác động đến môi trường đầu tư kinh doanh, trật tự an toàn xã hội, hiệu quả quản lý nhà nước và mọi mặt đời sống của nhân dân.

“Hãy nhìn lại chúng ta so với các nước và cũng không nói đâu xa, so với ngay thời bao cấp thì ý thức chấp hành pháp luật đã đi xuống đến mức báo động" - đại biểu Nguyễn Mạnh Cường khẳng định.

Theo ông, dân chủ phải đi đôi với kỷ cương. Dân chủ đã có những bước tiến đáng ghi nhận nhưng kỷ cương lại không theo kịp.

“Vi phạm giao thông, vượt đèn đỏ, chen lấn, không xếp hàng, xả rác, bật loa đài ầm ĩ, gây mất trật tự nơi công cộng, bán hàng giả, làm ăn chộp giật... Cho đến vi phạm nội quy lao động, kỷ luật cơ quan, tham nhũng, lãng phí diễn ra khá phổ biến và đều xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật" - đại biểu Cường nêu.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, “điều vô cùng nguy hiểm là nhiều khi việc không tuân thủ pháp luật được coi là một việc rất bình thường.”

Ông còn chua chát nói: “Thậm chí người chấp hành pháp luật dừng xe khi có đèn đỏ và không có cảnh sát thì bị gọi là thằng hâm". Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, việc không tuân thủ pháp luật từ những việc đơn giản đã tác động đến ý thức chấp hành pháp luật ở nhiều lĩnh vực khác.

“Khi nói đến tình trạng này, một số người thường nói "dân mình kém ý thức". Vậy ý thức chấp hành pháp luật kém có phải là bản chất của người Việt?” - đại biểu Cường đặt câu hỏi và cho rằng, cũng là người Việt nhưng khi ra nước ngoài thì chấp hành pháp luật về giao thông, về trật tự, về vệ sinh rất nghiêm túc, nhưng khi quay về Việt Nam họ lại vi phạm. Ngược lại, nhiều người nước ngoài khi đến Việt Nam một thời gian thì họ cũng có những vi phạm giống người Việt Nam .

“Rõ ràng ở đây không chỉ có lỗi của người vi phạm mà còn có nguyên nhân rất quan trọng đó là bất cập, yếu kém trong vấn đề quản lý nhà nước" - ông Cường nói.

Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, về pháp luật, cần đảm bảo tính khả thi phù hợp với thực tiễn.

“Ví dụ, khi ban hành pháp luật quy định cấm đi bộ dưới lòng đường thì phải có chỗ cho người đi bộ trên vỉa hè, cấm xả rác thì phải có thùng rác công cộng.v.v... hình thức xử phạt phải nghiêm minh có tính răn đe cao" - đại biểu Cường nói.

Tuy nhiên, theo ông, hình phạt cần nghiêm minh nhưng cũng phải phù hợp với thực tiễn và mức độ vi phạm.

“Đừng ban hành những nghị định kiểu như khi người dân chỉ quên gạt chân chống xe máy thì họ có thể bị phạt đến vài triệu đồng và tước giấy phép lái xe hoặc ban hành thông tư bắt buộc xe ô tô con phải có bình chữa cháy… quy định không hợp lý sẽ khó đi vào thực tiễn và làm mất quyền uy của văn bản pháp luật” - đại biểu Cường nói.

Về tổ chức thực hiện, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, vi phạm pháp luật mà không xử lý thì pháp luật sẽ nhờn.

“Phải cương quyết xử lý, mặc dù có thể có những phản ứng tức thì của một bộ phận người quá khích chống đối. Không để xảy ra tình trạng vi phạm xây dựng nhưng phạt cho tồn tại; hàng giả nhưng không bị tiêu hủy; xả rác bừa bãi nơi công cộng không bị xử lý; đừng để kẻ côn đồ không đội ngũ bảo hiểm đi ngược chiều ngang nhiên vượt đèn đỏ không bị xử phạt còn người hiền lành chỉ cần lấn làn đường là bị xử phạt nặng; vi phạm giao thông nhưng không truy đuổi vì lý do an toàn nhưng cũng không trùy tìm để xử phạt thì sẽ càng khuyến khích những hành vi chống đối người thi hành công vụ...” - đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đưa ra những ví dụ cụ thể cho sự nghiêm minh của pháp luật.

Theo ông, việc xử lý phải đảm bảo công khai, công bằng giữa người dân cũng như cán bộ công chức. Việc chấp hành pháp luật phải được tuân thủ không chỉ trong cuộc sống hàng ngày mà trong cả chấp hành kỳ luật lao động, kỷ cương, kỷ luật công vụ.

“Trước hết, phải xử lý nghiêm cán bộ công chức có ý thức tuân thủ phát luật kém. Hãy trao đủ thẩm quyền cho người thi hành công vụ và bảo vệ họ khi họ làm đúng. Đừng để kiểm lâm, công an có súng cũng như không, không giám bắn lâm tặc, tội phạm đang dùng hung khí đe dọa họ. Đồng thời với việc trao quyền thì cũng phải xử lý nghiêm khắc những người lạm quyền quá đáng. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong vấn đề này. Đây là kinh nghiệm từ tổ chức thực hiện thành công việc cấm đốt pháo, bắt buộc đội mũ bảo hiểm những việc tưởng chừng không làm nổi" - đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề xuất.

Đánh giá đây là công việc lâu dài, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề nghị cần có chương trình, đề án và chỉ đạo cụ thể, quyết liệt có sự chung sức của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, có sự quyết tâm chính trị từ những lãnh đạo cao cấp nhất của đất nước. 

"Tôi cho rằng, đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nào làm được việc này thì đồng chí đó sẽ ghi dấu ấn với lịch sử phát triển của đất nước" - đại biểu Cường nhấn mạnh.


Ý kiến bạn đọc