Tạp chí điện tử VnMedia - Thông tin Kinh tế và Công nghệ
.

 - Với sự góp mặt của Hyundai Santa Fe Hybrid, phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam đã có thêm một phiên bản Hybrid từ Hàn Quốc để cạnh tranh với KIA Sorento xuất hiện từ cuối năm ngoái.

Xu hướng xanh hóa của thị trường ô tô Việt Nam đang ngày cành mạnh mẽ với việc nhiều mẫu xe mới đã được đưa về. Hướng đến các phân khúc xe gầm cao trên 1 tỷ đồng, Hyundai và KIA đã cùng mang đến cho người tiêu dùng trong nước những mẫu xe xanh đầu tiên đó là các phiên bản Hybrid của Santa Fe và Sorento.

Mẫu xe của KIA vốn đã xuất hiện từ cuối năm ngoái nhưng vẫn bị đánh giá có mức giá bán quá cao, nhưng khi có thêm đối tượng so sánh - Hyundai Santa Fe Hybrid - thì bỗng trở nên hợp lý hơn. Với 2 tùy chọn động cơ HEV và PHEV, KIA Sorento đa dạng lựa chọn hơn nhưng để so sánh với đối thủ, phiên bản Sorento HEV Signature (nội thất đen) với giá bán tương đồng và hệ thống Hybrid thường sẽ là đại diện hợp lý hơn so với bản Hybrid sạc ngoài (PHEV).

Cùng sử dụng chung nhiều chi tiết, Hyundai Santa Fe Hybrid và KIA Sorento HEV thực tế cũng đều được lắp ráp trong nước nên tương đồng về các ưu đãi (mới nhất là việc được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ). Tuy nhiên, hiện mẫu xe Hyundai vẫn cao hơn khoảng 45 triệu đồng so với người anh em mang thương hiệu KIA.

Về kích thước, KIA Sorento HEV Signature nhỉnh hơn một chút, đặc biệt ở chiều dài tổng thể và trục cơ sở trong khi Hyundai Santa Fe Hybrid lại nặng hơn. Tuy nhiên, cả hai đều có khá nhiều thông số tương đồng, nhất là về dung tích bình nhiên liệu, kích thước lốp hay khoảng sáng gầm xe.

Tương tự, hệ thống động lực vốn là bộ phận được cả hai mẫu xe chia sẻ cùng nhau, sở hữu chung sự kết hợp giữa động cơ xăng SmartStream G 1.6 T-GDi kết hợp với mô tơ điện có cùng sức mạnh, để cho ra công suất tối đa 227 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Đồng thời đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Chính từ thông số này, việc nặng hơn sẽ khiến Hyundai Santa Fe không mạnh bằng người anh em KIA Sorento.

 

Khác biệt nhỏ nằm ở hệ dẫn động khi mà Hyundai trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh của riêng mình, mang tên HTRAC (H – Hyundai, TRAC – Traction: lực kéo), trong khi KIA Sorento cũng là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD. Trong khi đó, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp của mẫu xe Hybrid từ KIA lại ít hơn với chỉ 5,8 lít/100 km (một trong những yếu tố bị ảnh hưởng bởi trọng lượng)

Do sở hữu nhiều điểm tương đồng về thông số kích thước cũng như động cơ, việc phân biệt giá trị giữa Hyundai Santa Fe Hybrid và KIA Sorento HEV Signature sẽ phải dựa vào các trang bị tiện ích và an toàn. Về khía cạnh này, 2 mẫu xe Hàn vẫn theo truyền thống từ trước đến nay - cực kỳ hào phóng.

Cả hai mẫu crossover Hybrid này đều được trang bị những tính năng hiện đại và phục vụ tốt nhất cho người dùng hiện nay như: Hệ thống đèn pha LED Projector tự động, cảm biến gạt mưa tự động, cốp mở điện thông minh, smartkey với tính năng khởi động từ xa, cửa sổ trời toàn cảnh, màn hình đồng hồ 12,3 inch, màn hình giải trí 10,25 inch...

Tuy nhiên, Hyundai Santa Fe Hybrid nhỉnh hơn với ghế lái có nhớ vị trí, vô-lăng có khả năng sưởi ấm, màn hình HUD, xe chuyển số dạng nút bấm trong khi đối thủ từ KIA sử dụng dạng núm xoay và hệ thống âm thanh tốt hơn với 12 loa Bose.

Về an toàn, cả hai đều sở hữu những trang bị cơ bản như các hệ thống hỗ trợ phanh, cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình thích ứng, cảm biến hỗ trợ đỗ xe ở cả phía trước và sau, camera quan sát xung quanh xe, 6 túi khí....

Tuy nhiên, KIA Sorento HEV Signature được trang bị hệ thống cảnh báo và tránh va chạm phía trước (AEB) hiện đại hơn trong khi mẫu xe Huyndai lại có nhiều tính năng độc đáo riêng như: Hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát lực kéo, tránh va chạm với người đi bộ và đèn pha tự động thích ứng.

Trong thời đại hiện nay, các mẫu xe xanh sẽ tiếp tục là xu thế phát triển trên thị trường ô tô Việt Nam, nhưng phân khúc xe giá quá cao trên 1,4 tỷ đồng sẽ không thu hút được đông đảo lượng khách hàng phổ thông nên cuộc cạnh tranh của Hyundai Santa Fe Hybrid và KIA Sorento HEV cũng không quá căng thẳng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy mẫu xe Hyundai sở hữu lượng trang bị khá vượt trội so với đối thủ về tiện ích và an toàn trong khi các thông số về kích thước và hệ thống động lực gần như tương đồng. Điều này có thể gây khó cho KIA Sorento nhưng việc giảm giá bán có thể sẽ là cứu cánh cho crossover này trong thời gian tới; ngoài ra, việc phải chia thêm sự chú ý với các phiên bản PHEV cũng vô tình gây khó cho mẫu xe được Thaco lắp ráp và phân phối này.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 

Hybrid , Santa Fe , Sorento , Hyundai , KIA , crossover , xe xanh

Ý kiến bạn đọc