Làm rõ lỗi trên xe Ford Ecoblue 2.0L với Cục Đăng kiểm, Cục Cạnh tranh

0
0

 - Đại diện nhóm những người sử dụng xe Ford sử dụng động cơ Diesel Ecoblue 2.0L bị lỗi rò rỉ dầu vừa có cuộc trao đổi hiện trạng lỗi xe với Cục Đăng kiểm, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Tại buổi làm việc, nhóm đại diện tại khu vực Hà Nội đã đưa ra các dữ liệu chứng minh tình trạng lỗi bằng văn bản, giấy ủy quyền và các hình ảnh cụ thể từ website khachhangford.com và diễn đàn group facebook “Hội những người sử dụng ranger/raptor/everest 2.0 bị lỗi”. Đồng thời nhóm cũng đưa yêu cầu Cục Đăng kiểm, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng gửi thư tới Ford, yêu cầu Ford công bố nguyên nhân lỗi; sửa chữa; cam kết với khách hàng và có hành động bồi thường quyền lợi.

Cụ thể, đối với Cục Đăng kiểm, nhóm người sử dụng xe Ford Ecoblue 2.0L bị lỗi mong muốn: Thứ nhất, Cục Đăng kiểm bám sát yêu cầu làm rõ nguyên nhân, cách khắc phục.

Hình ảnh các xe Ford bị lỗi rò rỉ dầu
Hình ảnh các xe Ford bị lỗi rò rỉ dầu

Thứ hai, tại sao động cơ chảy dầu mà Ford vẫn bán cho người tiêu dùng Việt Nam, vậy các lô xe tiếp theo có được giám sát hay không?

Thứ ba, theo văn bản Ford trả lời Cục Đăng kiểm rằng lỗi rò gỉ không ảnh hưởng gì đến động cơ và xe, vậy khi đăng kiểm lại xe bị rò gỉ dầu thì có tiếp tục được đăng kiểm và lưu hành hay không?

Thứ tư, việc xin xác nhận tại Ford hiện đang gặp khó khăn, vậy mong muốn nhờ Cục Đăng kiểm có công văn gửi xuống văn phòng đăng kiểm của toàn thể các tỉnh TP trên cả nước để người tiêu dùng có thể xin xác nhận lỗi, từ đó có chứng cứ để đấu tranh.

Đối với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Ban quản trị yêu cầu theo sát và có phương án bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp với Cục Đăng kiểm để thanh tra rà soát các xe bị lỗi; Yêu cầu Ford có trách nhiệm và phương án hỗ trợ bảo hành lâu dài phù hợp cho người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

Trước đó, Ford Việt Nam đã có văn bản trả lời Cục Đăng kiểm liên quan tới hiện tượng chảy dầu. Trong văn bản báo cáo gửi Cục Đăng Kiểm Việt Nam ngày 17/3/2020 giải trình về hiện tượng rò rỉ dầu trên xe Ford Ranger, Everest Ecoblue 2.0L,  Ford Việt Nam tiếp tục cho rằng hiện tượng này không có bất kỳ rủi ro nào đến vấn đề an toàn, kể cả rủi ro gây cháy. Ngoài ra, sự cố chảy dầu không gây tiêu hao năng lượng, hao dầu động cơ, tần suất bảo dưỡng xe hay ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ xe.

Các chủ xe Ford đã tập hợp bầu Ban quản trị để làm việc với các cơ quan chức năng và Ford Việt Nam
Các chủ xe Ford đã tập hợp bầu Ban quản trị để làm việc với các cơ quan chức năng và Ford Việt Nam

Ford Việt Nam cũng cho biết, đã tiến hành liên lạc với các khách hàng theo thông tin liên lạc do một nhóm khách hàng cung cấp, được hơn 260 khách hàng để hẹn lịch kiểm tra xe, nhưng do có tâm lý trì hoãn nên nhiều khách hàng còn đang lưỡng lự chưa hợp tác….Đối với số lượng khách hàng (758 khách) phản ánh bị rò rỉ dầu như báo chí đưa tin, đến nay Ford Việt Nam vẫn chưa có cơ hội tiếp cận hoặc kiểm tra xe nên chưa xác thực được thông tin để có số liệu chính thức báo cáo cụ thể lên Cục Đăng kiểm.

Sau văn bản Ford gửi Cục Đăng kiểm, một lần nữa, các khách hàng có xe bị lỗi rò rỉ dầu tiếp tục phản ứng với nội dung trả lời của Ford Việt Nam. Theo các chủ xe,việc phát hiện lỗi và mang xe đến hãng để xử lý, đến nay phía hãng chưa có phương án xử lý triệt để lỗi của xe,nên việc sửa chữa gần như không có tác dụng và chỉ tạm sử dụng trong 1 thời gian ngắn.

Nhiều chủ xe cho rằng hướng dẫn kỹ thuật khắc phục các lỗi hiện nay chưa được công bố cụ thể nên các chủ xe chưa thực sự yên tâm.

Trao đổi trên nhóm những người sử dụng xe Ford sử dụng động cơ Diesel Ecoblue 2.0L bị lỗi, anh Ngọc Quân cho biết, đã đưa xe đi kiểm tra tình trạng chảy dầu. Xe của anh Quân ở tình trạng mức độ 3, xe chảy dầu khoang động cơ, có hiện tượng chảy dầu khu vực bưởng đầu máy và ống gió từ turbo đến két làm mát khí nạp…

Thắc mắc việc thay thế phụ tùng liệu có hết “bệnh” không, anh Quân bức xúc khi tại điểm bảo hành của Ford (Long Biên, Hà Nội) không dám cam kết hết “bệnh”.

Hiện, nhóm khách hàng đã tập hợp bầu Ban quản trị để thay mặt nhóm làm việc với các cơ quan chức năng. Đồng thời nhóm đã tập hợp 15-20 xe Ford bị lỗi để chuẩn bị phối hợp, đồng ý cho Ford kiểm tra và sửa chữa khắc phục đúng theo luật, dưới sự chứng kiến của các cơ quan chức năng.

Tuấn Nguyễn

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới, trong nước vượt mốc 50 triệu/lượng

(VnMedia) – Trước những bất ổn kinh tế thế giới, giá vàng tại thị trường New York tiếp tục tăng cao vọt qua mốc 1.800 USD/ounce. Trong khi đó, giá SJC cũng được các doanh nghiệp niêm yết ở mức cao trên 50 triệu đồng/lượng.

Chi Quỹ bình ổn, giữ nguyên giá xăng dầu để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân 

(VnMedia) - Để hạn chế mức tăng giá, hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân và doanh nghiệp, Liên Bộ Công Thương – Tài Chính quyết định tăng mức chi Quỹ bình ổn giá (BOG), để giữ ổn định giá các loại xăng dầu so với giá hiện hành.

Các tổ chức quốc tế đánh giá cao triển vọng kinh tế Việt Nam 2020

(VnMedia) - Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế đánh giá khá tốt triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020. Việt Nam cũng là một trong số ít quốc gia trên thế giới đạt được mức tăng trưởng dương trong 6 tháng đầu năm 2020.

6 tháng đầu năm, PV Gas đạt lợi nhuận trước thuế 4.941 tỷ đồng 

(VnMedia) - Theo tin từ Tổng công ty Khí (PV Gas), 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận doanh nghiệp này ước đạt 4.941 tỷ đồng, bằng 121% kế hoạch năm.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 có thể đạt 2,6% 

(VnMedia) -  Báo cáo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) sử dụng 2 kịch bản dự báo cho kinh tế Việt Nam năm 2020. Theo đó, tăng trưởng có thể đạt mức 2,1% theo kịch bản 1 và 2,6% trong kịch bản 2.