Phát động Nhân tài Đất Việt 2019: Đánh dấu 15 năm hành trình tìm kiếm và tôn vinh nhân tài

16:36, 18/04/2019
|

Đúng 9h30 phút sáng nay, 18/4/2019, chương trình họp báo Phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 đã được tổ chức tại trụ sở Tập đoàn VNPT, 57 Huỳnh Thúc Kháng. Năm 2019 đánh dấu chặng đường 15 năm tìm kiếm và tôn vinh nhân tài đầy tự hào của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, báo điện tử Dân trí phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đồng tổ chức thực hiện từ năm 2005 với mục tiêu ban đầu là tìm kiếm và tôn vinh các tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam. Trải qua 14 năm Giải thưởng không ngừng được mở rộng và phát triển, đến nay Nhân tài Đất Việt đã trở thành giải thưởng có quy mô lớn nhất và uy tin nhất Việt Nam với các lĩnh vực quan trọng là Công nghệ thông tin, Khoa học ứng dụng, Y dược và Môi trường.

Năm 2019 đánh dấu chặng đường 15 năm tìm kiếm và tôn vinh nhân tài đầy tự hào của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Đã có hàng trăm công trình khoa học, sản phẩm công nghệ được vinh danh tại Giải thưởng, trở thành bệ phóng vững chắc cho hàng trăm sản phẩm được ứng dụng vào thực tế, phát triển và mở rộng thị trường, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển nền công nghệ nước nhà. Và từ đó, có hàng chục công trình, sản phẩm đã được vinh danh trên trường quốc tế, làm rạng danh non sông, đất nước Việt Nam.

Những thành công của 14 năm đã qua cũng là động lực thúc đẩy Giải thưởng Nhân tài Đất Việt càng phải đổi mới mạnh mẽ, thu hút thêm nhiều công trình, sản phẩm chất lượng tốt, nhiều nguồn lực cùng đồng hành giúp sức các tài năng Việt Nam trên hành trình bền bỉ chinh phục khoa học và công nghệ.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT, Chủ tịch VNPT-Media phát biểu tại buổi họp báo
Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT, Chủ tịch VNPT-Media phát biểu tại buổi họp báo

Giải thưởng mang dấu ấn quốc tế

Trong khuôn khổ Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng vừa diễn ra tại Paris, Pháp ngày 30-31/3/2019, Tổng Biên tập báo điện tử Dân trí, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Phạm Huy Hoàn đã đăng đàn phát biểu giới thiệu hành trình 15 năm tìm kiếm nhân tài của Giải thưởng, đồng thời phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 ngay tại hội nghị.

Là Diễn đàn Người Việt có tầm ảnh hưởng do Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao, sự kiện đã hội tụ của người Việt có tầm ảnh hưởng, nhằm tạo ra những hợp tác tích cực, đánh thức tiềm năng đất nước, góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam, đưa giá trị Việt cạnh tranh toàn cầu.

Trong bài phát biểu, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng cũng kêu gọi sự chia sẻ, đồng hành và tham gia của giới trí thức, các nhà khoa học đang sống và làm việc tại nước ngoài cùng chung tay tìm kiếm, tôn vinh những nhân tài, tạo những bệ phóng tốt nhất cho các tài năng Việt không ngừng tỏa sáng. Lễ phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt cũng là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động của Mạng lưới người Việt có tầm ảnh hưởng.

Lĩnh vực CNTT: Startup có thêm cơ hội được đầu tư và phát triển sản phẩm 

Cùng với xu hướng số hóa ngày càng mạnh mẽ, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 trong lĩnh vực CNTT có chủ đề ‘Sức mạnh chuyển đổi Số”. Với chủ đề này, Nhân tài Đất Việt một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của các sản phẩm công nghệ thông tin ứng dụng công nghệ mới, bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ hiện nay, góp phần tạo ra những sản phẩm, ứng dụng thông minh phục vụ phát triển nền kinh tế số. 

Đại diện Ban tổ chức, Hội đồng Giám khảo Giải thưởng trả lời các câu hỏi của các nhà báo
 

Đặc biệt năm 2019, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần đầu tiên sau 14 năm sẽ tiếp nhận các bài dự thi chưa hoàn thiện, có thể ở dạng ý tưởng demo và có mong muốn được phát triển, thị trường hóa. Đây là cơ hội rất lớn cho các startup chưa có đủ điều kiện và nguồn lực để hoàn thiện sản phẩm của mình.

Cụ thể, Giải thưởng NTĐV 2019 trong lĩnh vực Công nghệ thông tin có 3 hệ thống sản phẩm chính:

•           Sản phẩm Số Triển vọng

•           Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động

•           Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp

Riêng hệ thống sản phẩm CNTT Khởi nghiệp sẽ có 2 hạng mục đăng ký dự thi:

•           CNTT Khởi nghiệp thành công: Dành cho các sản phẩm khởi nghiệp đã hoàn thiện và đã có ứng dụng trong thực tế.

•           CNTT Khởi nghiệp sáng tạo: Dành cho các sản phẩm khởi nghiệp đang ở dạng ý tưởng cần được hỗ trợ nguồn lực để phát triển hoàn thiện sản phẩm và tư vấn, định hướng chiến lược phát triển cho sản phẩm.

Tham gia hạng mục CNTT Khởi nghiệp sáng tạo, các thí sinh có cơ hội nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tài nguyên từ các chuyên gia hàng đầu về công nghệ thông tin, các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước mà đi đầu là Tập đoàn VNPT.

Ở mỗi hệ thống sản phẩm CNTT, các thí sinh sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 200 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 100 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 50 triệu đồng cùng các giải thưởng có giá trị khác từ các đơn vị tài trợ.

Lĩnh vực Khoa học công nghệ - Y dược - Môi trường - Khuyến tài

Giải thưởng Khoa học công nghệ năm 2019 tiếp tục trao tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả kinh tế-xã hội có ý nghĩa lớn. Giải Nhất trị giá 200 triệu đồng.

Giải thưởng Y dược được trao tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn. Giải Nhất trị giá 200 triệu đồng.

Giải thưởng Môi trường được tặng cho tập thể hoặc tổ chức trong cộng đồng dân cư (có thể là tập thể các thành viên của hội quần chúng, tập thể các học sinh hoặc sinh viên, thành viên câu lạc bộ…) doanh nghiệp hoặc cơ quan (gọi tắt là tập thể) hoặc cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng thành công khu dân cư xanh. Giải Nhất trị giá 200 triệu đồng.

Giải thưởng Khuyến tài do Hội Khuyến học Việt Nam đề xuất nhằm khuyến khích những tài năng từ tinh thần tự học, tự nghiên cứu đã nỗ lực vượt khó để tạo ra những sản phẩm, công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân cư tại địa phương và các khu vực lân cận. Mỗi giải thưởng trị giá 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc VNPT-Media, Phó trưởng ban tổ chức Giải thưởng cùng Tổng biên tập báo Dân Trí, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Phạm Huy Hoàn ký kết thỏa thuận đồng tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin, Khoa học công nghệ, Y dược, Môi trường và Khuyến tài.
 

Trong khuôn khổ buổi họp báo, lãnh đạo báo Dân trí cùng đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký thỏa thuận đồng tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin, Khoa học công nghệ, Y dược, Môi trường và Khuyến tài, đánh dấu chặng đường 15 năm đồng hành bền bỉ của 2 đơn vị trên hành trình tìm kiếm và tôn vinh nhân tài và đưa các công trình, sản phẩm khoa học công nghệ vào đời sống xã hội.

Đồng hành cùng giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 có các đơn vị tài trợ: Nhà tài trợ chính: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Nhà tài trợ Kim cương: Vingroup, Vietcombank, Vietnam Airlines, Nhà tài trợ vàng: Dược phẩm Eco, ABBank, SunGroup; Nhà tài trợ Vận chuyển: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, Agribank. Đơn vị đồng hành với Ban truyền thông báo Dân trí triển khai thực hiện Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 là Tổng Công ty Truyền thông (VNPT-Media).
 
Về hoạt động truyền thông, Tổng Công ty Truyền thông VNPT- Media vinh dự là đơn vị bảo trợ truyền thông cho giải thưởng này cùng các Báo bảo trợ thông tin có uy tín: Báo Điện tử Dân trí, Báo điện tử VnMedia, Tạp chí Xã hội Thông tin, Báo Bưu Điện Việt Nam, Báo Công Thương, Báo Đầu Tư, Báo Hà nội mới, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ...

“Ban tổ chức kêu gọi mọi công dân, đặc biệt là giới trẻ, học sinh, sinh viên, những tài năng tương lai của đất nước tham gia Giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2019, để các sản phẩm sáng tạo của tập thể, cá nhân nhanh chóng được giới thiệu, có cơ hội ứng dụng trong thực tế, góp phần mang đến giá trị sống tốt đẹp hơn” - ông Phạm Huy Hoàn - Tổng biên tập Báo Dân trí, Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 phát biểu.

Phát biểu tại lễ họp báo, đại diện Lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT chia sẻ: “Nỗ lực tìm kiếm và vinh danh những Nhân tài đích thực của đất nước để góp phần thiết thực cho sự phát triển khoa học công nghệ nước nhà chính là tâm huyết mà VNPT đã luôn theo đuổi trong suốt 15 năm đồng hành cùng Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. VNPT luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các startup để hoàn thiện và hiện thực hóa các sản phẩm có giá trị công nghệ cao và có ứng dụng thiết thực nhất cho giải đoạn phát triển kinh tế số của đất nước”.

• Thời gian dự thi hạng mục CNTT Khởi nghiệp sáng tạo: Thời gian nhận bài dự thi: đến hết ngày 15/7/2019. Thời gian phát triển sản phẩm: 31/7/2019 – 31/10/2019. Công tác chấm giải từ ngày 01/11/2019 – 15/11/2019

• Thời gian nhận bài dự thi các hệ thống: CNTT Triển vọng số, CNTT Kết nối, Di động; CNTT Khởi nghiệp thành công: đến hết ngày 30/9/2019; Công tác chấm giải từ ngày 01/10/2019 đến ngày 15/11/2019;

• Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Nơi nhận hồ sơ đăng ký: Báo điện tử VnMedia - Tầng 14 - Tòa nhà VNPT - 57 Huỳnh Thúc Kháng - Hà Nội.

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn, hoặc địa chỉ http://vnmedia.vn và http://dantri.com.vn. 


Nhóm PV VnMedia

 


Ý kiến bạn đọc