Clip: Chèo thuyền kayak thử thách lòng dũng cảm

14:07, 15/08/2017
|

(VnMedia)- Chèo thuyền kayak là một trong những hoạt động được du khách, những người ưa mạo hiểm vô cùng yêu thích. Ở Việt Nam hiện có nhiều địa điểm hấp dẫn cho những người yêu thích kayak trải nghiệm. Nhưng giấy phép chính thức cho hoạt động này thì vẫn đang chờ được thông qua.

"Thuyền kayak”, hay còn được gọi là “thuyền thợ săn”, kayak được thiết kế vừa vặn dựa trên kích thước cơ thể và mục đích của người sử dụng, vì vậy thuyền có kích thước nhỏ, dài và mảnh mai, mỗi thuyền có sức chứa từ 1-2 người. So với chiếc thuyền kayak truyền thống, thuyền kayak ngày nay được thiết kế theo phong cách hiện đại, nhỏ hơn và mạnh mẽ hơn. Đồng thời cũng được biến tấu theo nhiều phong cách tùy từng mục đích sử dụng như kayak giải trí, kayak du lịch và biển, kayak không buồng lái, kayak bơm hơi…

Du khách có thể lướt mái chèo nhẹ nhàng thư giãn trên sông nước bình yên và khám phá các miền non nước, hay chèo kayak vượt những dòng thác để chinh phục thiên nhiên đầy hoang dã và thú vị. Chèo thuyền kayak đã trở thành môn thể thao phổ biến trên thế giới hiện nay, đặc biệt với những du khách ưa thích sự dịch chuyển.  
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
Với địa hình đa dạng và thiên nhiên phong phú, trải dài trên đất nước Việt Nam không khó để tìm được những địa điểm hấp dẫn và lý tưởng cho kayak. Vịnh Hạ Long, Vịnh Lan Hạ (Quảng Ninh), động Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), sông Hàn (Đà Nẵng), Hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt), Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Dinh (Ninh Thuận), Bãi Sao (Phú Quốc – Kiên Giang)… là những địa điểm du lịch nổi tiếng hấp dẫn du khách không chỉ bởi vẻ đẹp được thiên nhiên ưu đãi mà còn là nơi thích hợp cho việc phát triển kayak.
 
Trong đó, Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) được coi là điểm đến lý tưởng và thu hút đông đảo du khách, nhất là du khách quốc tế. Đặc biệt, Vịnh Hạ Long còn được tạp chí uy tín National Geographic (Mỹ) bầu chọn là một trong 25 điểm du lịch chèo thuyền kayak hàng đầu thế giới (năm 2000); được tạp chí du lịch Wanderlust (Anh) lựa chọn giới thiệu là top điểm đến cho cho du khách mê chèo thuyền kayak trên khắp thế giới.
 
Sở hữu những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của loại hình du lịch kết hợp thể thao độc đáo này, kayak ngày càng được du khách yêu thích và lựa chọn, không chỉ đối với du khách quốc tế mà còn với du khách trong nước, đặc biệt là các bạn trẻ. Với chất lượng dịch vụ ngày một được nâng cao, chèo thuyền kayak góp phần đa dạng hóa dịch vụ du lịch, mang lại lợi ích về kinh tế, du lịch, đồng thời hứa hẹn trở thành xu hướng phổ biến trong thời gian tới.
 
Do được xếp vào loại hình hoạt động du lịch mạo hiểm nên đơn vị kinh doanh dịch vụ kayak cần hướng dẫn cho du khách kỹ năng chèo thuyền, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, thường xuyên cập nhập thông tin cho du khách về thời tiết, thủy triều, địa hình...
 
Mới đây, Quảng Ninh đã từng ra thông báo yêu cầu dừng hoạt động kayak trên Vịnh Hạ Long. Sau đó, Quảng Ninh đã bỏ yêu cầu này. cho hoạt động trở lại nhưng có những yêu cầu chặt chẽ hơn.
 
Ở góc độ quản lý cao hơn, sau một thời gian nghiên cứu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng và đang lấy ý kiến rộng rãi về thông tư quy định hoạt động du lịch mạo hiểm. Khi được ban hành, thông tư sẽ là cơ sở quan trọng nhằm quản lý tốt dịch vụ du lịch mạo hiểm ở Việt Nam, trong đó có chèo thuyền kayak, vừa mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách, vừa bảo đảm an toàn trong quá trình du lịch.
 
Dưới đây là clip chèo thuyền kayak của những người ưa mạo hiểm trên thế giới:
 
 

Những ai có thể tham gia hoạt động du lịch mạo hiểm

Khách du lịch có tiền sử bị bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh về đường hô hấp và một số bệnh khác theo khuyến cáo của bác sỹ không được tham gia các hoạt động du lịch mạo hiểm.

Những người đã uống rượu, bia hoặc sử dụng chất kích thích không được tham gia chương trình du lịch mạo hiểm.

Phải ký cam kết về đảm bảo điều kiện sức khỏe, độ tuổi phù hợp với chương trình du lịch mạo hiểm đã đăng ký tham dự, đồng thời tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra bất cứ tai nạn, sự cố nào liên quan tới việc cung cấp thông tin sai về độ tuổi, điều kiện sức khỏe cá nhân hoặc do không tuân thủ hướng dẫn của hướng dẫn viên.

Phải được huấn luyện về kỹ năng, thao tác cần thiết trước khi tham gia chương trình du lịch mạo hiểm; đảm bảo được trang bị đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng cần thiết và có hướng dẫn viên theo dõi, giám sát khi tham gia hoạt động du lịch mạo hiểm. 

Được thông báo về lịch trình và phương án di chuyển, sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Được cung cấp các thiết bị hỗ trợ cần thiết và những thiết bị thông tin liên lạc để liên hệ giữa các thành viên trong đoàn và những người liên quan.

Thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tuân thủ các quy định về quốc phòng, an ninh quốc gia và nội quy tại địa phương, tại địa điểm tổ chức các hoạt động du lịch mạo hiểm và khi tham gia chương trình du lịch mạo hiểm.

Quy định tại dự thảo Thông tư quy định về hoạt động du lịch mạo hiểm

Trúc Dân (nguồn clip: youtube)

 


Ý kiến bạn đọc