Hải Anh – 'chim công làng múa' kế thừa Linh Nga

16:40, 16/12/2015
|

(VnMedia) - Hải Anh, “cô gái vàng ballet” tại cuộc thi So you think you can dance 2015 (Thử thách cùng bước nhảy - TTCBN 2015), là cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở thời điểm hiện tại, bởi không chỉ nhận được sự kỳ vọng từ phía ban giám khảo, nữ vũ công sinh năm 1991 còn được khán giả mong đợi sẽ lên ngôi quán quân năm nay và thay đổi hoàn toàn diện mạo từ trước đến nay của cuộc thi.

Ban giám khảo kỳ vọng, khán giả mong chờ

Trong đêm tranh tài của top 4 TTCBN diễn ra vào tối thứ 7 tuần trước, cùng với sự thể hiện xuất sắc đa thể loại của mình trên sân khấu, Hải Anh liên tục khiến các giám khảo đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác với những thể loại khó nhằn mà cô thể hiện.

MC Trấn Thành cho rằng Hải Anh là “món độc, món lạ, món hời” của TTCBN khi “thể loại nào cũng xử được và tôi chưa thấy em bị làm khó trước bất kỳ thử thách nào”. Thật vậy, khán giả hoàn toàn thấy được sự “thiên biến vạn hóa” của Hải Anh trên sân khấu. Một Hải Anh nồng nàn và quyến rũ cùng Hà Lộc trong từng bước nhảy thuộc thể loại Ballroom trên nền ca khúc All I ask. Một Hải Anh chuẩn xác, đẳng cấp đến từng chi tiết trong việc vận dụng kỹ thuật ballet vào màn múa đương đại Đàn đáy kết hợp cùng Hữu Phước. Một Hải Anh đầy chất hiphop đường phố khi kết hợp cùng quán quân TTCBN mùa 3 Sơn Lâm trong tiết mục Kẻ hủy diệt. Cuối cùng là một Hải Anh đạt đến đỉnh cao của “thẩm mỹ từng động tác” trong điệu Jazz kết hợp cùng Trâm Anh.

Cả 3 vị giám khảo đều thừa nhận năng lực vượt trội và sự đa dạng trong nghệ thuật của Hải Anh, đồng thời bày tỏ mong muốn cô sẽ chính là nữ vũ công đầu tiên “phá bỏ lời nguyền” và mang về ngôi vị quán quân cuộc thi năm nay.

Kiện tướng dancesport Chí Anh cho rằng: “Hải Anh là vũ công ballet rất tuyệt vời. Thường thì ballet sẽ gặp khó khăn các thể loại khác nhưng anh chưa bao giờ thấy em xuống phong độ. Anh nghĩ em là một trong những ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị quán quân năm nay”. 

Giám khảo khách mời Thanh Bùi cũng vô cùng mong muốn cô đăng quan ngôi vị cao nhất: “Anh rất ngưỡng mộ em vì nếu là anh, kêu anh hát cải lương anh sẽ không làm được. Anh nghĩ năm nay phải có một quán quân nữ đầu tiên và đó là em”.

Tuyết Minh cũng dành những lời “có cánh” cho Hải Anh và khuyên cô nàng chuyển sang làm vũ công dancesport: “Chị phải ngả mũ chào thua vì sự sang trọng của em toát lên một cách tự nhiên. Không phải ai cũng có tố chất đó”.

Hải Anh theo đuổi nghệ thuật múa từ năm 3 tuổi, sau đó bắt đầu con đường vũ công ballet chuyên nghiệp từ năm 12 tuổi tại trường Múa TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp, nữ vũ công trẻ được nhận vào Arabesque Dance - một trong những công ty múa tài năng và chuyên nghiệp bậc nhất cả nước. 

Năm 22 tuổi, “cô gái vàng ballet” giành được giải Bạc của cuộc thi Múa đương đại quốc tế được tổ chức tại Hàn Quốc (KIMDC 2012). Cuối năm 2013 cô may mắn được chọn biểu diễn "trio" cùng với đại sứ văn hóa Nhật Bản Kaiji Moriyama và đạo diễn Nguyễn Tấn Lộc trong dự án Kyousie 2013 tại Nhật Bản. 

Tháng 5/ 2014, Hải Anh được chọn tham gia dự án biên đạo trẻ Sea Choreolab 2014 tại cộng đồng nghệ thuật Rimbun Dahan (Malaysia). Tháng 9/2014 cô được chọn tham gia tour lưu diễn ở 6 tiểu bang ở Mỹ cùng với Arabesque Dance. Năm 2015 có vẻ là năm đầy thử thách với cô gái 24 tuổi này khi những tác phẩm của cô được chọn triển lãm trong Saigon Artbook lần thứ 6 và cô còn được chọn biểu diễn cho chương trình Standpoint Theory Lê Cát Trọng Lý- dự án nghệ thuật đặc biệt khiến cô rất thích thú.

Với những thành tích và cống hiến, nỗ lực hết mình cho nghệ thuật múa, mới đây nhất là việc ghi đậm dấu ấn  và lọt vào top 4 cuộc thi TTCBN, một cuộc thi nhảy múa vốn không hề là sở trường của một vũ công ballet, Hải Anh xứng đáng được tôn vinh ở vị trí cao nhất cho những nỗ lực thay đổi bản thân mình ở cuộc thi tìm kiếm tài năng nhảy múa này.

Đã đến lúc…“phá bỏ lời nguyền”!

Thực chất không hề có “lời nguyền” nào ở cuộc thi TTCBN. “Lời nguyền” ở đây chính là những truyền thống, những định kiến, những gì thuộc về lề thói vốn đã quen thuộc mà cuộc thi nhảy múa lớn nhất nước này tạo ra trong suốt 3 mùa vừa qua.

“Lời nguyền” của TTCBN bắt nguồn từ việc cả 3 quán quân 3 mùa TTCBN đều là nam và trưởng thành từ thể loại hiphop đường phố như Lâm Vinh Hải, Ngọc Thịnh, Sơn Lâm. Chính vì vậy “lối mòn” này khiến mọi người dễ dàng lầm tưởng TTCBN là “lò luyện trai đẹp và nhảy giỏi” của Việt Nam, mà quên mất đi đây là một sân chơi tìm kiếm vũ công xuất sắc đa thể loại.

Môt vũ công hiphop hoặc đương đại có thể dễ dàng thể hiện rất nhiều thể loại khiêu vũ và nhảy múa khác, nhưng đối với một vũ công ballet thì hoàn toàn không. Ballet là một loại hình khiêu vũ tách biệt hoàn toàn so với những loại hình nhảy múa còn lại, đòi hỏi sự nhẹ nhàng, uyển chuyển, thanh thoát. Một vũ công ballet thể hiện những động tác dứt khoác, mạnh mẽ của hiphop là điều không tưởng, thế nhưng “cô gái vàng ballet” Hải Anh là được điều đó, giám khảo chứng kiến và khán giả công nhận.

Chương trình TTCBN qua 3 mùa thi đã chứng tỏ được sự chuyên nghiệp và quy mô về tổ chức, thu hút hàng trăm hàng ngàn vũ công đến từ khắp 3 miền đất nước tham dự. Tuy nhiên, 3 năm liên tiếp quán quân đều thuộc mô típ nam điển trai, hiphop. Nếu tiếp tục theo mô típ cũ này có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chương trình. Phải chăng cuộc thi cần có một sự thay đổi, một sự “lột xác” mới mẻ?

“Nhất quá tam”, câu nói này hoàn toàn đúng trong trường hợp cuộc thi năm nay. Chương trình TTCBN cần định hướng đúng để nâng cao nhân thức của khán giả Việt về nghệ thuật múa thật sự, một nghề rất khổ luyện để theo đuổi, như chính tiêu chí tìm kiếm vũ công toàn năng mà chương trình đưa ra. Hải Anh hoàn toàn xứng đáng trở thành quán quân mùa giải năm nay, kể cả về ngoại hình, bề dày thành tích lẫn khả năng vũ đạo trên sân khấu.

Sở hữu một hình thể với số đo 3 vòng chuẩn người mẫu cùng những vũ điệu ballet điêu luyện hút hồn trên sân khấu, Hải Anh trên sân khấu TTCBN được ví như là một “chim công làng múa” thứ 2 sau Linh Nga, cùng với ngoại hình, thành tích và bề dày theo đuổi nghệ thuật hệt như vậy.

Nếu Linh Nga theo học múa từ năm 10 tuổi thì Hải Anh cũng tiếp cận loại hình nghệ thuật này năm 3 tuổi. Linh Nga được mệnh danh “Chim công làng múa” năm 20 tuổi, Hải Anh cũng sở hữu cho mình mỹ danh “Cô gái vàng ballet” khi chỉ mới vừa 22.

Kể từ sau hiện tượng

Xuất thân là một diễn viên múa, nhưng những năm cuối thập niên 90 và đầu 2000, Linh Nga lại nổi lên như một hiện tượng mới của truyền hình Việt Nam với nhiều bộ phim nổi tiếng. Hải Anh cũng tương tự như thế, với ngoại hình nổi trội và năng khiếu thiên bẩm nghệ thuật hiện tại, cô nàng đang được nhiều đạo diễn nổi tiếng nhắm vào các vai diễn sau khi bước ra từ cuộc thi.

Có thể nói, việc đăng quang TTCBN 2015 chính là mộ “bệ phóng” lý tưởng để cho “cô gái vàng ballet” Hải Anh có thể vững bước tiếp nối con đường nghệ thuật mà mình vững tâm theo đuổi bấy lâu.

Đêm chung kết cuộc thi TTCBN sẽ được lên sóng trực tiếp vào tối thứ 7 tuần này, 18/12/2015.


Ý kiến bạn đọc