Thảm kịch động đất kinh hoàng tại Trung Quốc lên sóng truyền hình Việt

06:30, 10/06/2015
|

(VnMedia) - M ột trong những bộ phim bi thương nhất truyền hình Trung Quốc về đề tài thiên tai và hậu quả mà con người phải chịu đựng phía sau sự phẫn nộ của thiên nhiên “Đường sơn đại địa chấn” sẽ lên sóng truyền hình Việt Nam vào lúc 13h hàng ngày trên kênh VTV1.

T rận động đất 7,8 độ richter mùa hè năm 1976, đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người dân thành phố Đường Sơn. Chỉ kéo dài vỏn vẹn 23 giây nhưng đây là trận động đất gây nhiều thương vong nhất trong thế kỷ 20, là nỗi ám ảnh kinh hoàng trong ký ức của người dân Trung Quốc qua nhiều thế hệ. Cũng chỉ vỏn vẹn 23 giây đó mà một người mẹ phải đứng trước sự lựa chọn chỉ được cứu 1 trong 2 đứa con song sinh của mình thoát khỏi đống đổ nát. Và sự lựa chọn trong chốc lát của người mẹ sẽ mãi mãi thay đổi gia đình cũng như số phận của đứa con gái, lựa chọn “23 giây” là nỗi đau suốt “32 năm” của một con người.

  Ảnh minh họa

  Bộ phim dài 38 tập của đạo diễn Diêu Hiểu Phong đã khắc họa lại chặng đường xa cách 32 năm của gia đình hai chị em sinh đôi Tiểu Đăng - Tiểu Đạt


Phiên bản truyền hình Đường sơn đại địa chấn được sản xuất và ra mắt khán giả Trung Quốc vào năm 2013. Bộ phim dài 38 tập của đạo diễn Diêu Hiểu Phong đã khắc họa lại chặng đường xa cách 32 năm của gia đình hai chị em sinh đôi Tiểu Đăng - Tiểu Đạt với nhiều diễn biến cụ thể trong cuộc đời các nhân vật sau cơn địa chấn kinh hoàng. Cơn địa chấn tại Đường Sơn khi ấy đã làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của hai đứa trẻ. Giữa hoàn cảnh phải lựa chọn giữa việc cứu một trong hai đứa con, người mẹ bất hạnh đã chọn sự sống của đứa em trai Tiểu Đạt, điều này khiến Tiểu Đăng vô cùng đau khổ.

May mắn thoát chết sau thảm kịch đó, nhưng Tiểu Đăng lớn lên với vết thương lòng sâu sắc, với ký ức về câu nói của mẹ: “Hãy cứu lấy Tiểu Đạt”. Còn người mẹ thì sống suốt 32 năm trời trong dằn vặt, tự dày vò bản thân vì không thể cứu được cả 2 đứa con. Đường Sơn đại địa chấn đã gây xúc động mạnh khi đặt người mẹ trước sự lựa chọn chỉ được cứu 1 trong 2 đứa con, đó chính là sự lựa chọn khắc nghiệt và đau lòng nhất. Liệu có người mẹ nào được thanh thản khi suy nghĩ mình đã tự tay cắt đứt cuộc sống của đứa con mới tròn 7 tuổi?

Đoàn làm phim đã chi 3 triệu nhân dân tệ dựng bối cảnh quay, một con số rất lớn đối với phim truyền hình Trung Quốc. Đầu tiên sẽ dựng bối cảnh Đường Sơn trước động đất, sau đó dỡ bỏ toàn bộ và dựng một Đường Sơn mới. Cảnh tàn tích sau động đất được dựng trên một khu nhà đang bị phá dỡ. Cảnh động đất được cắt ghép từ những đoạn phim điện ảnh chưa được sử dụng và đoạn phim truyền hình quay mới.

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
 

Đạo diễn Diêu Hiểu Phong chia sẻ, “Đường Sơn đại địa chấn” bản điện ảnh của đạo diễn Phùng Tiểu Cương đã đạt được đỉnh cao khó có thể vượt qua, nên áp lực đối với ông là rất lớn. Bất kể là bối cảnh, kịch bản hay diễn xuất, ông đều yêu cầu khắt khe tới từng chi tiết. Kế thừa những điểm nổi bật của phim điện ảnh, đồng thời phát huy các góc nhìn đa chiều của phim truyền hình, sâu sắc hơn, đi sâu vào biến đổi cuộc sống, giao động tâm lý, khiến mỗi tập phim trở nên phong phú và hoàn chỉnh. Đáng trân trọng hơn, đạo diễn sử dụng thủ pháp phim nghệ thuật để tái hiện một trận thảm họa thiên tai, kể lại câu chuyện vượt qua thử thách và sóng gió của tình cảm gia đình. Tính nghệ thuật giúp biểu đạt của diễn viên tinh tế hơn, đưa cảm xúc bộc phát mãnh liệt hơn, lưu lại cho người xem dư vị khó quên.

Đường sơn đại địa chấn phiên bản truyền hình sẽ không thể thành công nếu thiếu đị sự diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên nổi tiếng như Đồng Lệ Á, Vương Nhược Tâm, Trần Tiểu Nghệ,Trương Quốc Lập, Trương Hán Dữ, Viên Văn Khang, Hứa Á Quân... Các diễn viên đã thành công khi lột tả được tâm lý của nhân vật, qua đó đã để lại cho người xem nỗi ám ảnh, bàng hoàng về những gì thiên tai đã gây ra, nhưng cũng cho khán giả thấy được sự ấm áp của tình người, sự thiêng liêng, cao quý của tình cảm gia đình.

Để đến được với hai từ “xin lỗi”, hai mẹ con Nguyên Ni và Tiểu Đăng đã phải đi qua cả một chặng đường dài với bao cay đắng, hận thù, dằn vặt trong tâm tưởng mỗi người. Cuộc đời này vẫn cần sự tha thứ, chỉ hai từ “xin lỗi” ở cuối phi m nhưng hàm chứa biết bao ý nghĩa về tình người.

Bộ phim sẽ được phát sóng trên VTV1 vào 13h các ngày trong tuần bắt đầu từ 10/6.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc