Xu hướng mới của phim Hàn: Rối loạn tâm thần và nhận thức

07:21, 20/04/2015
|

(VnMedia) - Đã có một thời gian các bộ phim Hàn thường xuyên nói về các nhân vật siêu nhiên hoặc yếu tố phi thực tế như người ngoài hành tinh, chủ đề vượt thời gian , hoán đổi linh hồn,...Thế nhưng gần đây, các nhà làm phim dần dần chuyển đổi xu hướng. Bắt đầu từ bệnh ung thư và hiểm nghèo, chuyện tình hoàng tử và công chúa đến những âm mưu, nhân vật huyền bí và bây giờ chuyển sang xu hướng rối loạn tâm thần và nhận thức.

Nếu bạn còn một chút mơ hồ thì những ví dụ dưới đây sẽ làm sáng tỏ điều đó:

 "Good Doctor" - Hội chứng bác học (Savant)

Ảnh minh họa

Bác sĩ do Joo Won thủ vai trong phim "Good Doctor" mắc phải hội chứng "bác học"

Hội chứng Savant (Hội chứng bác học) mô tả người có khuyết tật về tâm thần hoặc thể chất, nhưng họ lại gây kinh ngạc về một kỹ năng hoặc lĩnh vực cụ thể. Những người mắc hội chứng Savant thường có các kỹ năng thiên bẩm, nó xuất hiện đột ngột và vượt trội hơn so với người khác ở một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, họ lại thường bị khiếm khuyết về tâm lý hoặc rối loạn phát triển thần kinh và rất dễ mắc bệnh tự kỉ.
 
Trong bộ phim "Good Doctor", Joo Won là một bác sĩ mắc bệnh tự kỉ, không có nhiều kinh nghiệm sống trong xã hội. Anh ta gặp khá nhiều trở ngại trong giao tiếp vì mắc hội chứng bác học từ khi còn nhỏ. Thế nhưng, Joo Won lại  là một bác sĩ thiên tài, có một sự tưởng tượng siêu phàm giúp anh tỏa sáng ở vai trò một bác sĩ. Hội chứng bác học là cốt lõi của bộ phim và Joo Won đã thể hiện rất thành công, giúp người xem có cái nhìn khác hơn về triệu chứng này.

It's Okay, That's Love - Sợ quan hệ tình dục, Rối loạn hệ thần kinh, Tâm thần phân liệt

Genophobia -  Sợ quan hệ tình dục

Ảnh minh họa

Danh sách này sẽ không thể hoàn chỉnh nếu thiếu nhân vật nữ bác sĩ khoa thần kinh với một quá khứ đau khổ. Cho đến khi nhân vật của Jo In Sung xuất hiện, nhân vật của Gong Hyo Jin đã bị tổn thương nặng nề bởi chuyện ngoại tình của mẹ cô trong quá khứ và mắc chứng không thể ngủ cùng đàn ông. Bất kể thế nào cũng không thể thuyết phục cô ấy rằng cô yêu anh. Genophobia là nỗi ám ảnh, sợ hãi vô lý về quan hệ tình dục, nỗi ám ảnh này dẫn tới đời sống cá nhân bị đảo lộn, rắc rối và dần dần khiến bản thân họ tự xa lánh các mối quan hệ bạn bè thân mật. Có nhiều nguyên nhân được biết đến, và chấn thương tâm lý thuở nhỏ cũng là một trong số đó.

Tourette - Rối loạn hệ thần kinh

Ảnh minh họa

Nhân vật của Lee Kwang Soo bị một chứng rối loạn nhận thức gọi là hội chứng Tourette. Hội chứng Tourette được mô tả là bệnh liên đới thần kinh, có những biểu hiện như lặp lại một số cử động hoặc âm thanh hoàn toàn không chủ ý.

Triệu chứng thần kinh của Soo Kwang (Lee Kwang Soo) xuất hiện năm7 tuổi. Đó là ngày đầu tiên anh đi học. Hôm đó, trong khi giáo viên đang điểm danh thì anh chàng đã bật ra những tiếng lầm bầm kỳ cục. Về sau bị ảnh hưởng bởi việc bị người bố quân nhân đánh đập đến nhập viện và người mẹ không cho anh uống thuốc khiến cho bệnh tình nặng càng thêm nặng. Một vài năm sau anh trở thành bệnh nhân của Jo Dong Min và từ đó bệnh tình của anh mới khả quan hơn.

Schizophrenia - Tâm thần phân liệt

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhân vật do D.O(bên phải) thể hiện thực chất chỉ là tưởng tượng của In Sung

Jo In Sung đã xuất sắc vào vai một nhà văn bị tâm thần phân liệt được gây ra bởi chấn thương tâm lý thời thơ ấu. Triệu chứng của anh bao gồm những ám ảnh về quá khứ, cũng như xuất hiện những ảo giác của thính giác và thị giác. Mãi đến sau này anh mới nhận ra, nhân vật của D.O Kyung Soo chỉ là nhân cách lúc trẻ do anh tự mình tưởng tượng ra.

“Kill Me, Heal Me” - Rối loạn đa nhân cách

Rối loạn bản sắc phân ly (rối loạn đa nhân cách) là một rối loạn tâm thần cực kỳ hiếm gặp . Theo tài liệu, rối loạn này vẫn còn là bí ẩn, nhưng đây là những mô tả cơ bản về chứng rối loạn này. Đó là một người có thể có nhiều nhân cách trong cơ thể của chính mình mà biểu hiện là sự mất nhận thức về bản thân và vì thế người mắc bệnh thường đồng nhất hoá mình với người khác.

Ảnh minh họa

Trong “Kill me, Heal me”  nhân vật của Ji Sung là một ví dụ của việc hình thành tính cách mới do ám ảnh về quá khứ đau thương

Đây cũng là căn bệnh mà nhân vật Ji Sung thể hiện trong bộ phim Kill Me Heal Me mắc phải. Anh luôn đánh giá thấp năng lực của mình, để ý tới cái nhìn của người khác, tự ti trước cuộc sống. Anh mắc căn bệnh "sạch sẽ" và "ám ảnh", sợ động vật, sợ bóng tối và khá nhút nhát. 7 nhân cách khác nhau cùng tồn tại trong cơ thể của anh là hậu quả do ảnh hưởng sâu sắc từ cách giáo dục nghiêm khắc, thậm chí có phần nhẫn tâm của gia đình.

(Và Hyun Bin cũng có nhân vật mắc phải căn bệnh rối loạn đa nhân cách tương tự như vậy trong bộ phim "Jekyll Hyde and I")

“The Girl Who Sees Smell”

Hai rối loạn nhận thức rất hiếm và cực kì thú vị của hai nhân vật chính đã khiến bộ phim trở nên hấp dẫn.

Synesthesia - "Cảm giác kèm”

Ảnh minh họa

Synesthesia có nghĩa là "Cảm giác kèm” - một hội chứng mà một người có thể cùng lúc nhận được các cảm giác khác nhau về thính giác và thị giác (Những hiện tượng cảm giác chữ cái hoặc số có màu sắc nhất định, hay khi nghe thấy từ ngữ lại cho hương vị nhất định ở lưỡi).

Nhân vật do Shin Se Kyung thể hiện sau khi chứng kiến gia đình mình bị kẻ xấu sát hại, cô đã bỏ chạy khỏi tên sát nhân nhưng không may lại gặp phải một tai nạn. Sau khi tỉnh lại cô nhận ra mình có khả năng "nhìn thấy mùi hương" bằng đôi mắt của mình. Cô thậm chí có thể xác định được vị trí của người khác dựa vào mùi hương trên người của họ.

Congenital Analgesia - Thuốc giảm đau bẩm sinh

Ảnh minh họa

Đúng như tên gọi, những ai có triệu chứng này đều gần như vô cảm, “mất dây thần kinh đau đớn”. Park Yoo Chun vào vai một người anh hết mực yêu em gái. Sau khi cô bị sát hại không rõ nguyên nhân, anh đã không ăn không ngủ suốt 20 ngày để điều tra nhưng cuối cùng vì kiệt sức nên đã ngất xỉu. Tỉnh dậy sau 6 tháng hôn mê, anh phát hiện bản thân mình bị mất đi một vài giác quan như khứu giác, vị giác và hoàn toàn không còn cảm nhận được sự đau đớn nữa.

Mất khả năng cảm nhận sự đau đớn về thể xác, nỗi đau tinh thần là nguyên nhân trực tiếp gây ra chứng rối loạn này. Dù trước đây chưa từng nghe nói về chứng rối loạn này nhưng Yoo Chun vẫn đã thể hiện tốt vai diễn của mình.

Còn bạn, bạn có suy nghĩ gì về xu hướng mới này trong phim Hàn? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến dưới đây!


Ngọc Linh - (Theo Soompi)

Ý kiến bạn đọc