"Đập cánh giữa không trung" lập hattrick tại Liên hoan phim Thụy Sĩ

08:14, 31/03/2015
|

(VnMedia) - Sau một năm thắng lợi tại nhiều Liên hoan phim, “Đập cánh giữa không trung” của Nguyễn Hoàng Điệp lại lập hattrick tại Liên hoan phim quốc tế Fribourg, Thụy Sĩ.

Vào 8h tối ngày 28/3, theo giờ địa phương, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp với bộ phim đầu tay “Đập cánh giữa không trung” đã vinh dự được xướng tên 3 lần trong lễ bế mạc và trao giải của Liên hoan phim quốc tế Fribourg, Thuỵ Sĩ. Đây không chỉ là sự bất ngờ lớn cho đạo diễn và đoàn làm phim mà ngay cả với ban tổ chức vì trước “Đập cánh giữa không trung” chưa có bộ phim nào từng giành 1 lúc 3 giải thưởng của 3 hội đồng giám khảo khác nhau.

  Ảnh minh họa

  Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nhận giải thưởng tại LHP quốc tế Fribourg


Hạng mục tranh giải quan trọng nhất năm nay có sự góp mặt của các ứng cử viên sáng giá đã từng gặt hái thành công tại các LHP hàng đầu như: Taxi của Iran – mới giành giải Gấu Vàng tại Berlinale, “Đập cánh giữa không trung” của Việt Nam – giành giải Fedeora cho phim hay nhất tại Setimana de la Critica – Venice, Theer của Jordania – giành giải đạo diễn xuất sắc nhất tại hạng mục Orizonti – Venice…

Liên hoan phim quốc tế Fribourglần thứ 29 diễn ra từ 21/3 đến 28/3/2015 với số lượng khán giả lên đến 40.000 lượt cùng sự trình chiếu của 150 bộ phim đến từ 57 quốc gia của các nền điện ảnh lớn nhỏ trên thế giới.

Đây là lần ra mắt đầu tiên của “Đập cánh giữa không trung” tại Thuỵ Sĩ và cũng là lần đầu tiên phim giành thắng lợi lớn đến vậy tại cùng một LHP.

  Ảnh minh họa
 
Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp bày tỏ: “Tôi quá bất ngờ vì kết quả tối nay vì tôi đã vote cho phim khác: Ata của một “nhà sư làm đạo diễn người Tibet” và Taxi. Tôi nể cách mà Jafarhi đã chơi với cái được gọi là kiểm duyệt. Tôi khâm phục sự dũng cảm và sự hài hước đầy thông tuệ của nhà làm phim Iran này. Thật sự là tôi đã rất hạnh phúc vì Đập cánh có mặt ở Fribourg năm nay. Tôi yêu tôn chỉ về sự tự do mà LHP này đã xây dựng và theo đuổi nên tôi hạnh phúc khi là một phần của ngọn gió tự do đó. Còn giải thưởng, ái chà, mình gọi đó là gia vị của tình yêu”.

Sau khi rời Fribourg, "Đập cánh" và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp sẽ chuẩn bị cho lần ra mắt quan trọng tại LHP lớn nhất Đan Mạch - CPX Pix vào giữa tháng 4 tới. 
 

Các giải thưởng mà Đập cánh giữa không trung lần lượt nhận được gồm có:

The Youth Jury an the Ex-change Award - Giải của Ban giám khảo trẻ tuổi dành cho phim hay nhất để tôn vinh tác phẩm có tiếng nói mạnh mẽ của người trẻ và cũng là tác phẩm đưa đến hoặc chỉ ra những vấn đề mà người trẻ tuổi ngày nay phải đương đầu. “Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã pha trộn chất hiện thực với cảm giác của thế giới thần tiên để từ đó tạo nên một ngôn ngữ điện ảnh đầy độc đáo – nhiều ám ảnh, và xuyên thấm một cách hiển nhiên. Đập cánh giữa không trung là những hình ảnh vừa thân thiện, gần gũi lại vừa giàu chất suy tưởng đang xuyên vào tâm trí chúng ta cũng giống như những cọng hành tưởng tượng trong bát cháo của Huyền vậy”.

Special mention of International Jury - Giải của ban giám khảo quốc tế dành tặng cho tác phẩm đáng chú ý . “Chúng tôi dành tặng giải thưởng này cho Đập cánh giữa không trung bởi sự tinh tế và sự thuần khiết trong ngôn ngữ điện ảnh đã tạo ra hướng phát triển câu chuyện rất đáng ngạc nhiên”.

The Ecumenical Jury Award - Giải của Ban giám khảo phong trào Đại đoàn kết dành cho bộ phim xuất sắc nhất. “Diễn cảm và trìu mến, bộ phim kể về hành trình tự giải phóng mình của một cặp đôi trẻ tuổi. Đạo diễn đã đặt ra một nghi vấn với tất cả sự trân trọng cuộc sống và phẩm hạnh con người - theo cách đó bộ phim đã lan toả một cách đầy thuyết phục”.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc