Sôi động mùa Cống hiến 2014

12:20, 29/12/2014
|

(VnMedia) - Giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 10 đang rục rịch khởi động, tuy nhiên, trên các diễn đàn, các cuộc tranh luận, bình luận bắt đầu “nóng” lên chứng tỏ sự quan tâm của khán giả dành cho giải thưởng âm nhạc này vẫn còn rất lớn.

Chỉ còn gần 2 tháng nữa, các hạng mục giải thưởng Cống hiến sẽ có chủ nhân mới. Với 6 hạng mục gồm: Ca sỹ của năm, Nhạc sỹ của năm, Nghệ sỹ mới của năm, Bài hát của năm, Album của năm, Chương trình của năm (có thể sẽ tiếp tục tách ra thành Chương trình của năm và Chuỗi chương trình của năm như năm 2013). Để nhìn lại một năm hoạt động sôi nổi của thị trường âm nhạc, bắt đầu từ hôm nay, VnMedia sẽ “điểm mặt” các nghệ sỹ, chương trình, tác phẩm có thể sẽ lọt vào đề cử chính thức của Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2014.

Bài 1: Album của năm: Ca sỹ trẻ lên ngôi

Thị trường băng đĩa đã khép lại một năm 2014 khá trầm lặng. Xu hướng phát hành single, MV trên mạng ngày càng phổ biến, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa “sống chung” với nạn sao chép lậu. Tuy nhiên, CD vẫn là hình thức được đa số các nghệ sỹ lựa chọn, khi họ muốn chính thức giới thiệu đến công chúng sản phẩm âm nhạc của mình.

>>
Trung Quân mang Khởi hành lên sân khấu BHYT
>> Hà Trần ốm vì Rock
>> Uyên Linh lại "đối đầu"

Trong những CD phát hành trong năm 2014, có thể nhận thấy sự thay đổi khá quyết liệt của các nghệ sỹ. Họ đã vận dụng sáng tạo để thể hiện khả năng biến hóa cũng như tìm tòi con đường, củng cố hình ảnh của mình. Hãy cùng VnMedia điểm qua những CD nổi bật trong năm, đây cũng sẽ là những ứng viên nặng ký cho giải thưởng âm nhạc Cống hiến năm nay.

Ảnh minh họa

Nguyễn Trần Trung Quân trong buổi ra mắt CD Khởi hành

1.CD Khởi hành (Nguyễn Trần Trung Quân)

Có thể nói trong hàng loạt CD phát hành trong năm, từ các diva, divo đến những gương mặt trẻ thì Nguyễn Trần Trung Quân được đánh giá là ca sỹ có sản phẩm âm nhạc tốt nhất. Trung Quân có thể không phải là ca sỹ hát hay nhất trong các CD phát hành trên thị trường, cũng không có bài “hit” làm chao đảo cộng đồng mạng, nhưng anh lại là người tạo dấu ấn mạnh mẽ nhất trong việc định hình phong cách âm nhạc cho bản thân mình. Với chất lượng âm thanh rất tốt, các sáng tác và phần hòa âm cực kỳ ấn tượng và mang nhiều nét hiện đại pha lẫn chất dân gian tinh tế, CD Khởi hành của Nguyễn Trần Trung Quân gần như đạt số điểm tối đa trong phép cộng tổng thể của 1 CD: Ý tưởng âm nhạc, âm thanh, hòa âm, hát, mix, xu hướng âm nhạc, hình ảnh, chất liệu… Tất cả đều được làm tỉ mẩn, chi tiết, kỳ công và rất hiệu quả.

Nếu CD Cánh diều lạc phố của Nguyễn Đình Thanh Tâm từng lọt top 5 đề cử Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2013 thì CD Khởi hành của “đồng môn” Nguyễn Trần Trung Quân có phần vượt trội hơn bởi “người đi sau” đã rút ra được nhiều bài học từ “người đi trước”, cho dù họ cùng chọn cách dấn thân khi tìm một con đường đi khác biệt với số đông, khó khăn và nhiều thách thức.

Có thể nói với phong cách nhạc điện tử trong CD Khởi hành, Nguyễn Trần Trung Quân hoàn toàn lột xác từ một “công tử” chuyên pop ballad chuyển sang một anh chàng tinh nghịch, “quái” trong suy nghĩ và tư duy âm nhạc hiện đại, văn minh. Sự lột xác đã tạo nên một Nguyễn Trần Trung Quân mới lạ và ghi được dấu ấn tốt trong lòng công chúng, nhận được sự ủng hộ của giới truyền thông. Với bước đà khá chắc chắn này, hi vọng Nguyễn Trần Trung Quân sẽ có những bước đột phá trong năm 2015.

Ảnh minh họa

Uyên Linh và Dũng Đà Lạt trong buổi giới thiệu CD vol 2 của cô

2.Ước sao ta chưa gặp nhau (Uyên Linh)

Lại là một sự thay đổi ngoạn mục, theo hướng tích cực của quán quân Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010 - Uyên Linh. Nếu Giấc mơ tôi là CD vol1 như là khẳng định vị trí quán quân với những gì mộc mạc nhất, chân thực nhất về Uyên Linh ở cuộc thi Vietnam Idol thì đến Vol 2 Ước sao ta chưa gặp nhau, Uyên Linh khẳng định vị trí “sao trẻ” của mình trong làng nhạc Việt.

Cả Album là một màu âm nhạc mang đậm cảm xúc và nhiều suy tư, từ chất nhạc đến cách hát. Một album acoustic với tiếng ghi-ta chủ đạo của Dũng Đà Lạt - một trong những tay ghi- ta hàng đầu Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây, thậm chí nhiều người cho rằng Dũng Đà Lạt hiện đang là tay chơi ghi ta hay nhất thời điểm này. Vì thế, tiếng đàn của anh thực sự tạo cảm hứng đặc biệt cho giọng hát Uyên Linh cất lên, thăng hoa. Nếu như ai đó từng lo lắng cho Uyên Linh bởi cái “lửa” trong cô lúc nào cũng phừng phừng thì khi nghe CD này, chắc hẳn sẽ phải cực kỳ ngạc nhiên và sẽ rất yên tâm cho Uyên Linh, bởi sự tinh tế, nồng nàn, dịu dàng nhưng vẫn không kém phần mạnh mẽ, khát khao.

Có thể tình yêu đã giúp Uyên Linh “đằm” hơn và nhận ra nhiều giá trị hơn không chỉ trong cuộc sống, mà cả âm nhạc. Vì thế, giọng hát của cô đã sâu hơn, cái lửa mạnh mẽ đã được tiết chế hơn, ngùn ngụt bên trong chứ không bung hết ra bên ngoài. Uyên Linh cũng đã tinh tế hơn khi sử dụng kỹ thuật “hát nhỏ’, cảm xúc dày dặn hơn, tròn đầy hơn. Cả CD là một không gian âm nhạc đầy chất tự sự, như một cuộc trò chuyện với chính mình, về tình yêu, về lẽ sống. Đây thực sự là một bước thay đổi của Uyên Linh, nâng tầm của cô trên thị trường âm nhạc.


Ảnh minh họa

Hà Trần mới lạ và quyến rũ trong Tình ca qua thế kỷ 2

3. Tình ca thế kỷ 2 (Hà Trần)

Không hẹn mà gặp, hàng loạt ngôi sao lớn nhỏ đã phát hành CD trong dịp cuối năm 2014, từ Hà Trần, Tùng Dương đến Hà Anh Tuấn, Uyên Linh… đã góp phần làm thay đổi diện mạo của thị trường băng đĩa cuối năm 2014.

Sự khác biệt nhất của Hà Trần trong CD này chính là việc cô hát “nhạc sến”, dòng âm nhạc bình dân mà nhiều người sẽ không thể nghĩ rằng nó được cất lên bởi giọng hát của một diva. Tuy nhiên, không phải bây giờ mà từ 7 năm về trước, Hà Trần đã hát “nhạc sến” rồi, đó chính là Tình ca qua thế kỷ gồm những ca khúc bolero nổi tiếng. Và cũng vì CD này mà cô lại được rất nhiều fan hải ngoại và trong nước yêu mến bởi sự lạ lẫm trong cách xử lý những bài hát đã từng trở nên vô cùng quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả Việt Nam.

Ở Tình ca qua thế kỷ 2, Hà Trần vẫn giữ được độ tinh tế, sâu lắng và cách hát đặc biệt “không giống ai” của mình. Sự vận dụng kỹ thuật thanh nhạc cổ điển vào trong những ca khúc bolero để nó vẫn là dòng nhạc “vàng” nhưng đã không còn “sến” mà trở nên văn minh, hiện đại hơn. Cái tài hoa nhất của Hà Trần là cô đã “làm mới” những bản bolero quen thuộc trở nên khác lạ và mang hơi thở cuộc sống hiện đại nhưng vẫn giữ được những nét cơ bản của dòng nhạc này thông qua việc xử dụng kỹ thuật luyến láy rất đặc trưng. Có thể nhiều fan “nhạc sến” sẽ không quen với cách hát này, nhưng rõ ràng, Hà Trần đã góp phần tạo nên một cách nghe nhạc bolero khác, phá vỡ những thói quen cũ, để những ca khúc hay sẽ có đời sống lâu dài trong lòng công chúng, đi cùng với sự phát triển của âm nhạc trong đời sống xã hội.

(Còn tiếp)

Ngô Bá Lục

Ý kiến bạn đọc