Những album nhạc Việt nổi bật năm 2014

08:26, 30/12/2014
|

(VnMedia) - Bên cạnh CD của Hà Trần, Uyên Linh, Nguyễn Trần Trung Quân thì Hoàng Quyên, Đinh Mạnh Ninh, Vũ Cát Tường cũng cho ra mắt những album rất chất lượng.

>> Những CD nhạc Việt nổi bật trong năm
>> Đinh Thành Lê với Tình em như sông dài
>> Hoàng Quyên ấn tượng cùng Cửa thơm mùi nắng


Ảnh minh họa

CD Tùng Dương hát tình ca 2


Tùng Dương hát tình ca 2

Kỷ niệm 10 năm ca hát, Tùng Dương vừa làm liveshow Áo mùa đông với những khúc tình xưa quen thuộc, ngay sau đó, anh tung ra thị trường CD Tùng Dương hát tình ca 2. Nếu như Tùng Dương hát tình ca 1 là những ca khúc nhạc xưa, những tình khúc vượt thời gian thì đến vol2, Tùng Dương đã lựa chọn những ca khúc “nhạc đỏ” nổit tiếng thể hiện sự hào sảng, mạnh mẽ của những người lính, cũng như tình yêu quê hương đất nước được tiếp thêm sức mạnh trong khói lửa chiến tranh.

Có thể nói, Tùng Dương như một chú “tắc kè hoa” khi liên tục biến hóa rất ấn tượng qua những sản phẩm âm nhạc nhiều màu sắc khác nhau. Mải mê với những dự định âm nhạc lớn nhưng Tùng Dương không quên chiều lòng khán giả bởi sự “bình dân” nhưng được “làm sang” bằng những thể loại âm nhạc và các ca khúc phổ biến trong đời sống nhân dân. Lối hát của Tùng Dương vẫn mạnh mẽ, ma mị nhưng ngày càng gần gũi và giản đơn hơn, đó chính là “đỉnh cao” của mỗi nghệ sỹ khi họ “chạm” tới những cảm xúc mãnh liệt nhất. Những cảm xúc ấy được thể hiện trong CD Tùng Dương hát tình ca 2 như Nơi đảo xa, Thời hoa đỏ, Màu hoa đỏ, Mẹ yêu con, Chiều trên bến cảng, Biển hát chiều nay… Có thể một số người cho rằng Tùng Dương hát hơi “mạnh” những bài hát trữ tình nhạc đỏ, nhưng với Tùng Dương, cảm xúc thật là điều quan trọng nhất, và vì thế, có thể nó hơi “quá” một chút nhưng khán giả vẫn cảm nhận được tình yêu dạt dào của anh đối với dòng nhạc trữ tình cách mạng mà nó ngày càng được nhiều bạn trẻ yêu thích và các nghệ sỹ tiếp tục tìm đến để thử thách bản thân.

Ảnh minh họa

Run của Đinh Mạnh Ninh rất khác biệt và "chất"


Album Run của Đinh Mạnh Ninh

Đinh Mạnh Ninh là lứa ca sỹ trưởng thành từ Sao Mai điểm hẹn 2010. Có lẽ ngay cả Minh Chuyên quán quân hay Mỹ Như á quân cũng không có những bước tiến dài như Đinh Mạnh Ninh, bởi anh đã tiếp tục củng cố hình ảnh và dòng nhạc của mình từ sau khi phát hành CD My way (Con đường tôi). Ở CD Run, Đinh Mạnh Ninh không chỉ chứng minh được giọng hát và phong cách âm nhạc ổn định, tư duy khá hiện đại và cập nhật mà Đinh Mạnh Ninh còn giới thiệu một khả năng khác, đó là sáng tác.

Cả 9 ca khúc trong CD này đều do chính Đinh Mạnh Ninh sáng tác, đó là điều rất đáng ngạc nhiên. Không giống một số ca sỹ, thậm chí ngôi sao “làm màu” bằng việc sáng tác một vài bài hát (mà chủ yếu là ý tưởng, còn viết ra bản nhạc thì phải nhờ nhạc sỹ phối hợp), Đinh Mạnh Ninh thực sự có khả năng sáng tác, điều này được minh chứng khi anh đoạt giải Bài hát của năm tại chung kết Bài hát Việt 2012. Những ca khúc trong album Run vẫn trung thành phong cách R&B sở trường, và vì các bài hát do chính anh sáng tác nên được “đo ni đóng giày” cho giọng hát của anh, chính vì vậy nó vừa vặn, hợp lý và đầy “đất” để cho anh thỏa sức “phiêu” khi hát. Nhạc sỹ Anh Quân đã dành nhiều lời khen ngợi cho Đinh Mạnh Ninh và cho rằng, anh hoàn toàn xứng đáng với danh nghĩa nhạc sỹ, chứ không chỉ đơn thuần là “ca sỹ biết viết nhạc”.

Trong một thị trường quá nhiều giá trị ảo của nhiều ca sỹ trẻ, nơi mà họ có thể dùng những hào quang xanh đỏ để “cứu” tài năng thực thụ thì Đinh Mạnh Ninh được coi là một trong số những nghệ sỹ trẻ có thực tài và đam mê với nghề nghiệp. Con đường của Đinh Mạnh Ninh không rầm rộ với trăm ngàn fan hâm mộ tung hoa, phất cờ… nhưng nó lại là con đường chắc chắn và bền vững bởi nó được xây dựng trên nền tảng của môt ca sỹ học hành bài bản, chuyên nghiệp với lối đi riêng không bị lẫn lộn với các ca sỹ trẻ khác, đó cũng chính là thông điệp mà CD Run gửi tới khán giả, cũng như một lời khẳng định khả năng của Đinh Mạnh Ninh.

Ảnh minh họa

Cửa thơm mùi nắng của Hoàng Quyên


Những CD “trẻ” nổi bật khác

Một loạt những ca sỹ trẻ tiềm năng cũng ra album tạo được nhiều dấu ấn cho khán giả trong năm 2014. Họ là những ca sỹ bước ra từ các cuộc thi hát đình đám, tuy chưa bật lên thành ngôi sao, nhưng những gì họ thể hiện, hoàn toàn khiến công chúng đặt niềm tin vào một lứa ca sỹ mới tài năng và đầy triển vọng. Trong đó phải kể đến Hoàng Quyên và Vũ Cát Tường.
Á quân Thần tượng âm nhac Việt Nam 2012 Hoàng Quyên cũng cho ra đời vol2 vào dịp tháng 5/2014 với tựa đề Cửa thơm mùi nắng. Dường như cô gái dân tộc Tày này vẫn còn nhiều quyến luyến với anh chàng “nông dân bờ ao, thửa ruộng” Lê Minh Sơn. Cửa thơm mùi nắng như một bức chân dung khắc họa một Hoàng Quyên hồn nhiên, trong trẻo được sinh ra trong một căn nhà trống vắng bên sườn núi, và cô gái Tày ấy đã cảm nhận thế giới của mình trong con mắt của một đứa trẻ đầy hồn nhiên, nhưng cũng đã nhận ra những giá trị về gia đình, về tình người. Bởi vậy mà Hoàng Quyên hát À í a mang một sắc thái khác hẳn những người đã từng hát ca khúc đó. Giọng alto trầm dày và nồng nàn cảm xúc, Hoàng Quyên một lần nữa tạo ra một mạch cảm xúc khác khi nghe những ca khúc quen thuộc của Lê Minh Sơn.

Giọng hát đầy nội lực và những xúc cảm tự nhiên, Hoàng Quyên không chỉ chinh phục người nghe bằng lối hát dung dị, nhạc cảm tinh tế mà cô còn kéo khán giả đến với mình bằng sự chân thành, mộc mạc rất trong trẻo đáng yêu. Không quá cầu kỳ và nhiều toan tính trên con đường âm nhạc phía trước, dù cũng có nhiều trăn trở, Hoàng Quyên chọn cho mình con đường không khác biệt, nhưng phải đặc sắc và mang đậm dấu ấn cá nhân. Những Thanh Lam, Hà Trần, Mỹ Linh hay lứa sau này như Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà cũng đều chọn cho mình con đường như thế. Một ca sỹ hát pop không phải là điều khác lạ, nhưng chính những cái tên của họ đã cho thấy họ là ai, hát gì. Hoàng Quyên cũng sẽ là một trong những ca sỹ lứa 9x đủ tài năng và tư duy để chiếm lĩnh những đỉnh cao, thay thế những ngôi sao đã thành danh trước đó.

Ảnh minh họa

Vũ Cát Tường với CD Giải mã


Những ngày cuối năm 2014, Vũ Cát Tường, một gương mặt nổi trội của Giọng hát Việt mùa 2 vừa tung ra thị trường abum đầu tay có tựa đề Giải mã. Như chính cô tâm sự, Giải mã không chỉ khắc họa chân dung “Vũ Cát Tường là ai” mà còn giới thiệu những “bí ẩn” của cô gái nhỏ bé nhưng cá tính này trong âm nhạc. Trưởng thành từ The Voice 2, Vũ Cát Tường là một trong những cái tên tạo được sức hút cho công chúng dù cô không phải người đoạt giải cao nhất. Một hình mẫu nghệ sỹ đa năng mà không phải ai cũng may mắn có được. Vũ Cát Tường sáng tác hay, đàn giỏi, hát tốt. Cô còn là người thông minh và biết mình có những gì và nên làm gì, vì thế từng bước đi của cô có vẻ không vội vã, hối hả nhưng lại rất chắc chắn và tạo dấu ấn khá đậm nét.

CD Giải mã vẫn có những ca khúc pop quen thuộc nhưng bên cạnh đó, cô cũng giới thiệu cả Rock, R&B, Electronic trong sản phẩm âm nhạc này. Tuy nhiên, cái gì thuộc về sở trường vẫn sẽ là những thứ “đạt tới đỉnh” nhất, vì thế mà những ca khúc pop ballad, pop rock vẫn là những “hit” được yêu thích nhất trong album nhạc này. Mặc dù vậy, để tạo sự phong phú trên sàn diễn, Vũ Cát Tường vẫn lựa chọn một số ca khúc có tiết tấu và miệt mài tập vũ đạo, để những lần cô xuất hiện tới đây, không chỉ “đóng đinh” với hình ảnh ngồi bên chiếc dương cầm nữa, mà sẽ là những bàn biểu diễn sôi động, gợi cảm tạo sự phong phú cho mình.

Ảnh minh họa

CD Dung nham của Hà Anh Tuấn


Bên cạnh những album kể trên, còn khá nhiều những album của các ca sỹ khác như Hà Anh Tuấn với Cd Dung nham, Quốc Thiên Idol “làm mới nhạc xưa” với Tình khúc một thời, hay như Sao Mai dân gian Đinh Thành Lê cũng vừa thử sức với pop bằng CD Tình em như sông dài… cùng nhiều nghệ sỹ khác góp phần làm nên chất lượng của thị trường băng đĩa năm 2014 không quá ồn ào nhưng lại đầy chất lượng.


Ngô Bá Lục

Ý kiến bạn đọc