Giật mình khi tài năng nhí "tiếp lửa" nghệ thuật truyền thống

06:32, 10/10/2014
|

(VnMedia)Văn hóa tuần qua chấn động vì cậu bé 8 tuổi hát chèo, quan họ tại Got Talent. Còn Giọng hát Việt nhí cũng được phen lặng người khi nghe Thiện Nhân hát trầu văn và dân ca Nam Bộ. Trước đó, Phương Mỹ Chi cũng làm nức lòng khán giả vì say mê nghệ thuật truyền thống.

Sự có mặt của những cái mới luôn tiếp nhận cả hay lẫn dở. Nếu như các show truyền hình thực tế sau thời gian bị khán giả dấm dứ vì khai thác kiệt quệ tài năng con trẻ và “đẩy” chúng vào đời quá sớm thì có một nhân tố bất ngờ lóe sáng khiến ai cũng phải gật gù xen lẫn ngỡ ngàng, đó là một lứa tài năng nhí mới đang giữ lửa cho các bộ môn nghệ thuật truyền thống.

Ai nói ca trù, chèo, trầu văn, quan họ, dân ca ba miền không còn nằm trong mối quan tâm của người dân Việt. Quan điểm đó có phần nào sai lệch. Vì nếu không, sẽ chẳng có làn sóng ủng hộ mãnh liệt nào tới thế khi các tài năng nhí lộ diện từ chính những bộ môn nghệ thuật truyền thống ấy.

 Ảnh minh họa

 Đức Vĩnh


Tâm điểm dư luận của tuần này, chính là cậu bé 8 tuổi đến từ Bắc Ninh. Giả gái hát chèo, múa quạt, liếc mắt… khiến cho dân chèo chính hiệu cũng phải bất ngờ. Chưa nói tới chất giọng còn non và lại là con trai, nhưng tình yêu bộ môn nghệ thuật truyền thống của Đức Vĩnh đã làm cho người lớn phải giật mình.

Dòng máu nghệ thuật truyền thống đã chảy trong huyết quản cậu bé, cộng với một chút tài năng “bắt chước” mà chưa hề được đào tạo, Đức Vĩnh đã hát chèo và vào vai Thị Màu lẳng lơ đến người xem còn không nhận ra nổi… đó là một cậu bé 8 tuổi. Hé lộ một chút tài năng hát quan họ, cậu bé đến từ Bắc Ninh hứa hẹn sẽ còn gây bão ở Vietnam’s Got Talent với những tài năng thiên bẩm khác về nghệ thuật truyền thống chưa được khai phá.

Thiện Nhân lên ngôi quán quân Giọng hát Việt Nhí mùa hai cũng bằng con đường chinh phục khán giả với nghệ thuật truyền thống. Không lai căng, không cách tân, chẳng trường lớp, và cũng không có “tiền hô, hậu ủng” nào cho việc bình chọn, Thiện Nhân bước lên bục cao bằng chính tài năng bẩm sinh mà em có. Khán giả giành sự đồng lòng bình chọn cho cô gái này bằng chính giọng hát “già” của cô bé trong các ca khúc giành cho người lớn. Đặc biệt, ở đêm chung kết, Thiện Nhân còn làm người nghe choáng ngợp vì thử sức với hai bài hát vô cùng khó ở hai lĩnh vực là trầu văn và dân ca Nam Bộ. Cô bé này được coi là một giọng hát mới, tiềm năng để tấn công vào làng nhạc Việt sau Phương Mỹ Chi cũng bằng con đường hát dân ca.

 Ảnh minh họa

 Thiện Nhân


Trước đó, Phương Mỹ Chi đã gây chấn động làng nhạc Việt khi một cô bé nhỏ tuổi lại trị được những bài dân ca Nam bộ ngọt ngào đến sâu lắng. Việc chạy sô kín mít và liên tục đứng vững trên các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín đã cho thấy khả năng lan tỏa của “Chị Bảy” Á quân Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên. Và, nghệ thuật truyền thống là dân ca Nam Bộ từ đây dường như được tiếp sức, có thêm một Đại sứ quảng bá văn hóa này đến với công chúng trong và ngoài nước.

Chưa kể tới, kể từ sau thành công rực rỡ của Phương Mỹ Chi trong chiến lược phát huy nghệ thuật dân ca Nam Bộ trên sân khấu trực tiếp, một seri các bé cũng chọn con đường này để đánh vào thị hiếu khán giả ở Giọng hát Việt nhí mùa thứ hai. Thậm chí, ở thời điểm ra mắt, khán giả còn bị bội thực vì “bản sao” Phương Mỹ Chi khi có quá nhiều tài năng nhí chọn âm nhạc dân tộc để chinh phục các huấn luyện viên.

Mùa giải Got Talent năm ngoái, cái tên Nguyễn Kiều Anh cũng làm choáng ngợp khán giả vì tình yêu nghệ thuật ca trù và mang ca trù vào đời sống đương đại khi kết hợp nó với world music. Vì tình yêu ấy làm cảm động khán giả mà cô gái đã tiến rất sâu vào tới đêm chung kết, tranh ngôi vị nhất nhì tại Got Talent.

 Ảnh minh họa

 Nguyễn Kiều Anh


Trong khi không ít giới trẻ sốt sắng với cách tân, với thị hiếu mới là phải rock, dance, phải yêu sao Hàn, chê nhạc Việt, ghét nghệ thuật truyền thống thì những người “ngược đường” lại được lòng số đông công chúng. Sự lên ngôi của lớp trẻ vẫn còn say mê tình yêu với nghệ thuật truyền thống cũng chính là sự ghi nhận của số đông công chúng hiện nay. Và ở đó, cho thấy, các bộ môn nghệ thuật truyền thống chưa hề lụi tàn trong lòng khán giả.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc