Nhà nghiên cứu 100 tuổi nhận Giải thưởng Lớn Vì tình yêu Hà Nội

15:15, 28/08/2014
|

(VnMedia)Lễ trao giải của Giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần 7 – năm 2014 đã được diễn ra sáng nay với Giải thưởng Lớn – Vì tình yêu Hà Nội được trao cho Nhà nghiên cứu 100 tuổi Tảo Trang Vũ Tuân Sán.

Trải qua 6 mùa giải, Giải thưởng được trao vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 hàng năm, đã trở thành “ngày hội” của những tình yêu Hà Nội. Đã có 5 Giải thưởng Lớn – Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc (2009), nhà văn Tô Hoài (2010), Giáo sư Phan Huy Lê (2011), nghệ sĩ guitar Văn Vượng (2012) và nhiếp ảnh gia Quang Phùng (2013); cùng hơn 20 giải thuộc các mạng mục giải Tác phẩm, Ý tưởng, Việc làm.

Bước sang năm thứ 7, Giải Bùi Xuân Phái được đánh giá là một mùa giải bội thu với những đề cử “nặng ký” và rất giàu tính phát hiện.

 Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Đức Lợi, Tổng Giám đốc TTXVN và bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội 2014 cho nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán (Ảnh Thể thao & Văn hóa)


Giải thưởng Lớn – Vì tình yêu Hà Nội đã được trao cho Nhà nghiên cứu Tảo Trang Vũ Tuân Sán, nhà Hán Nôm học đồng thời là nhà Hà Nội học với những công trình khảo cứu giàu tính phát hiện về lịch sử văn hóa Thăng Long – Hà Nội.

 

Nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán sinh năm 1915 tại Hà Nội, năm nay đã bước vào tuổi 100. Ông thuộc thế hệ trí thức thứ ba trong quá trình hiện đại hoá văn hoá ở nước ta với sự kết hợp được ở trong mình cả phần tinh túy của văn hóa phương Đông và phương Tây.

 

Trong số các tác phẩm về Hà Nội gần đây,“Hà Nội xưa và nay” của cụ Vũ Tuân Sán là một công trình tổng hợp, chọn lọc được nhiều bài viết công phu, được giới nghiên cứu và bạn đọc đánh giá cao. Sách dày 980 trang, gồm 77 bài viết của cụ và được phân thành các phần: Hà Nội sử địa; Hà Nội di tích; Hà Nội danh nhân; Hà Nội văn học; Hà Nội văn nghệ dân gian, nghề truyền thống.

 

Năm nay, ban tổ chức trao 02 Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội. Một là tác phẩm “Song xưa phố cũ” của nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế vì đã phát hiện và khẳng định được một vẻ đẹp tinh tế, đầy mỹ cảm của Hà Nội thể hiện qua “những hàng mi thép” (chấn song, lan can sắt cửa sổ).

 

Tác phẩm còn lại của hạng mục Giải Tác phẩm là “Hà Nội một chốn rong chơi” của Martin Rama (người Uruguay) vì thông qua những bức ảnh chụp Hà Nội trong 10 năm gắn bó, ông đã thể hiện được tình yêu và sự am hiểu sâu sắc về một Thủ đô “đáng yêu và đáng sống”, nơi có thể tìm thấy “sự viên mãn và hạnh phúc”.


Martin Rama là chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Nam Á có trụ sở tại Delhi, Ấn Độ. Ông làm việc tại vị trí chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam từ năm 2010, giám sát các chương trình của Ngân hàng Thế giới có liên quan đến các chính sách kinh tế và xóa đói nghèo của Việt Nam.


“Cuốn sách này là sản phẩm của tình yêu” – Martin Rama nói về cuốn sách “Hà Nội, một chốn rong chơi”. “Tôi đã yêu Hà Nội ngay từ lần đầu gặp gỡ, vào tháng 10/1998, và đến giờ, tình yêu đó vẫn chưa hề nhạt phai. Như một phần công việc ở Ngân hàng Thế giới, tôi đã hỗ trợ và cộng tác với chính phủ của rất nhiều nước đang phát triển. Nhưng chưa bao giờ tôi có ý định sống cố định ở một nơi nào đó, trừ Việt Nam”.


Qua hàng trăm bức ảnh đăng trong sách, Rama muốn khắc họa chân dung thành phố trong một thập kỷ cuối khi Hà Nội tiến rất gần mốc 1.000 năm tuổi. Mười năm ngắn ngủi so với lịch sử ngàn năm của thành phố nhưng lại là quãng thời gian đặc biệt của chính tác giả đối với mảnh đất lịch sử này. Và tác phẩm “Hà Nội, một chốn rong chơi” là bằng chứng sinh động nhất về một tình yêu Hà Nội sâu xa và không hề phai nhạt của Martin Rama, một người Uruguay nhưng lại có “tâm hồn Hà Nội”.

Nhóm tác giả đã sưu tầm và tổ chức triển lãm “Sắc màu Hà Nội 1914 – 1917” (và sau đó in thành sách), vì đã phát hiện, giới thiệu được một kho ảnh màu vô giá, còn ít được biết đến trước đây được trao cho Giải Việc làm – Vì tình yêu Hà Nội. 60 bức ảnh màu đều là những tác phẩm chụp cuộc sống và con người Hà Nội suốt ba năm 1914 - 1917, do tác giả người Pháp Leon Busy thực hiện. Vượt qua rất nhiều hạn chế về tư liệu, 2 chuyên gia là GS Sử học người Pháp Emmanuel Poisson và nhà dân tộc học gốc Việt Đinh Trọng Hiếu đã bỏ ra 14 tháng để biên soạn, lựa chọn và bình chú cho 60 bức ảnh.

Sau khi triển lãm kết thúc vào đầu năm 2014, 60 bức ảnh này đã được NXB Thế giới in thành sách với tên gọi "Hà Nội hình màu" để phục vụ cho những độc giả yêu Hà Nội. Và, dự kiến, trong thời gian từ 15/9 đến 15/11/2014, 60 bức ảnh này sẽ được triển lãm lại một lần nữa tại "Nhà Đông Nam Á" ở Paris, Pháp.

Dự án “Hanoi Fly – Hà Nội, những góc nhìn từ không trung” của nhóm Ashui.com + Hanoi Lovers được trao Giải Ý tưởng vì ý tưởng ứng dụng công nghệ flycam để khám phá vẻ đẹp từ trên cao của Hà Nội nhằm chia sẻ với cộng đồng.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc