Mạnh dạn xã hội hóa sân khấu ở Nhà hát Tuổi trẻ

10:54, 14/08/2014
|

(VnMedia)2 vở kịch theo phương thức xã hội hóa sân khấu sẽ được Nhà hát Tuổi trẻ trình làng khán giả thủ đô trong tháng 8 và tháng 9 tới đây.

Vở kịch tâm lý “Vòng địa cầu bé nhỏ” của tác giả Lê Chí Trung; đạo diễn Bùi Như Lai là vở diễn được thực hiện với sự phối hợp của Viện ISEE về đề tài chống sự kì thị và nạn bạo hành trong đời sống gia đình và xã hội của những người trẻ tuổi trong cuộc sống hiện đại, vở diễn sẽ báo cáo vào ngày 17/8/2014

Chùm hài kịch “Ao làng” của tác giả trẻ Nguyễn Toàn Thắng do Đạo diễn – NSƯT Chí Trung lần đầu tiên dàn dựng cho các nghệ sỹ Đoàn kịch I : Thu Hương, Quang Ánh, ThanhTú, Duy Anh,Hồng Hạnh,Thanh Loan,Hương Thủy… với 05 tiểu phẩm hài về đời sống đầy cảnh trớ trêu hôm nay như “Tên làng”, “Tiếp thị cao cấp", “Sống thử"…, hứa hẹn mang lại nhiều tiếng cười hóm hỉnh và duyên dáng cho khán giả yêu sân khấu hài Nhà hát Tuổi trẻ, chương trình sẽ ra mắt vào dịp đầu tháng 9/2014.

 Ảnh minh họa

 Vở "Lời thề thứ 9”


Ngoài hai vở diễn được dàn dựng theo phương thức xã hội hóa sân khấu, trong tháng 8 này Nhà hát Tuổi trẻ cũng sẽ có những chuỗi sự kiện sân khấu phục vụ khán giả thủ đô.

Hiện tại, Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp với Viện Goethe tại Hà Nội thực hiện dự án dàn dựng và giới thiệu tác phẩm sân khấu “Vòng phấn Kavkaz”của Bertolt Brecht tại Việt Nam với sự tham dự của đạo diễn Dominik Gunther – người có nhiều kinh nghiệm và giải thưởng cho các tác phẩm sân khấu lớn – đến làm việc và hướng dẫn dàn dựng tác phẩm này với các nghệ sỹ diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ.

Mục đích của dự án là nhằm giới thiệu với không chỉ công chúng Việt Nam và đặc biệt với các nghệ sỹ diễn viên những kiến thức sâu sắc của nghệ thuật sân khấu Châu Âu nói chung và nghệ thuật dàn dựng hiện đại ngày nay của sân khấu Đức. Vở diễn bắt đầu lên sàn từ ngày 1/8 và sẽ công diễn ra mắt vào các ngày 16,17,18 và 19/9/2014 tại Nhà hát Tuổi trẻ.

Đoàn kịch 2 Nhà hát Tuổi trẻ cũng đang gấp rút tập luyện trên sàn vở kịch thiếu nhi vui nhộn “Cổ tích bốn mùa “ của tác giả Quang Thảo ( TP Hồ Chí Minh )do đạo diễn Sĩ Tiến dàn dựng sẽ ra mắt khán giả nhí các trường học vào dịp đầu năm học mới tháng9 này .

Cùng với Hội Kiều học Việt Nam, Đoàn kịch Thể nghiệm Nhà hát Tuổi trẻ do NSND Lan Hương làm trưởng đoàn đưa lên sàn diễn vở mới “Ghen Hoạn Thư” của tác giả Phương Văn do Đạo diễn trẻ Bùi Ngọc Thắng dàn dựng với mong muốn góp thêm một chương trình nghệ thuật lấy đề tài từ “Truyện Kiều” nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du chuẩn bị cho những hoạt động nghệ thuật kỉ niệm 250 năm ngày sinh của Nguyễn Du vào năm 2015. Đây là lần thứ 2, sau thành công của vở diễn “Nguyễn Du với Kiều” do NSND Lan Hương dàn dựng với sự hỗ trợ của Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, các nghệ sỹ của đoàn kịch Thể nghiệm lại tiếp tục theo đuổi chương trình nghệ thuật mang tính thể nghiệm mới mẻ này.

Đoàn Ca múa nhạc Nhà hát Tuổi trẻ đang chuẩn bị dàn dựng vàtập luyện gấp rút chương trình nghệ thuật ca múa nhạc sang tham dự tại “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” sẽ diễn ra tại Phnompenh từ ngày 30/8 đến 6/9/2014 theo nghị định trao văn hóa giữachính phủ hai nước .

Để đón Trung thu năm nay, một chương trình ca múa nhạc mang tên “Khúc đồng dao đêm Rằm” do NSƯT Cao Ngọc Ánh dàn dựng với nhiều trò chơi dân gian và mang âm hưởng đồng dao của các ca khúc vui nhộn về chú Cuội, chị Hằng… đang gấp rút trên sàn tập trong tháng 8.

Hai vở kịch nói đặc sắc ghi dấu ấn của tác giả Lưu Quang Vũ trong sự nghiệp sáng tác nổi tiếng của ông “Lời thề thứ 9” (đạo diễn NSND Xuân Huyền) và “Mùa hạ cuối cùng” (đạo diễn NSƯT Chí Trung)sẽ tham gia vào chương trình “Festival kịch Lưu Quang Vũ” từ ngày 28/08 đến ngày mùng 1/09 /2014 nhân kỷ niệm 26 năm ngày mất của gia đình cặp nghệ sĩ tài danh Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc