Tác giả "Trăm năm cô đơn" từ trần ở tuổi 87

07:53, 18/04/2014
|

(VnMedia) - Gabriel Garcia Marquez, nhà văn người Colombia từng đoạt giải Nobel, nhà báo, nhà biên kịch nổi tiếng thế giới đã từ trần ở tuổi 87 vào ngày 17/4  tại Mexico.

Thường được gọi bằng cái tên trìu mến là "Gabo", Garcia Marquez là một trong những tiểu thuyết gia được ưa chuộng nhất trên thế giới. Ông là một trong những nhà văn được sùng kính nhất và có ảnh hưởng nhất của thế hệ mình. Ông đã mang sự quyến rũ của châu Mỹ La tinh pha trộn với số phận khổ nạn của những bức chân dung cuộc sống hàng ngày để sống trong tâm trí của hàng triệu độc giả và trở thành học viên nổi tiếng nhất của "chủ nghĩa hiện thực huyền diệu". Sự nghiệp văn học phi thường của ông được so sánh với Mark Twain và Charles Dickens.

Ảnh minh họa

. Garcia Marquez, một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 kiêm nhà báo, nhà biên kịch, nhà hoạt động chính trị nổi tiếng thế giới

Nhà văn Mỹ Latinh này có nhiều tác phẩm nổi tiếng đã được dịch ra tiếng Việt, trong đó có "Trăm năm cô đơn," "Ngài đại tá chờ thư," "Tình yêu thời thổ tả," "Nhật ký người chìm tàu," "Mùa Thu của trưởng lão," "Tướng quân giữa mê hồn trận" "Sống để kể lại."

Tác phẩm được yêu thích nhất của Marquez có lẽ là "Trăm năm cô đơn", cuốn sách được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1967, được trao giải Nobel văn học vào năm 1982 và đã bán được hơn 50 triệu bản khi dịch ra hơn 25 ngôn ngữ.  

Marquez đã từng viết tiểu sử về Tổng thống Hugo Chavez và trùm ma túy Pablo Escobar - người đã dùng ma túy để "đầu độc" đất nước Colombia. Giống như nhiều nhà văn Mỹ Latinh, Garcia Marquez đã vượt qua thế giới của các chữ cái. Ông trở thành một anh hùng Mỹ Latinh như là một đồng minh đầu tiên, sát cánh cùng lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro và cũng từng lên tiếng phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam. Ông và gia đình đã tới thăm Việt Nam năm 1979.

Khi nhận giải thưởng Nobel vào năm 1982, Marquez tâm sự rằng những khổ nạn của châu Mỹ La tinh đã cung cấp cho ông một "nguồn sáng tạo dồi dào, đầy nỗi buồn và vẻ đẹp".
  
"Tôi là một nhà báo. Tôi đã luôn luôn là một nhà báo. Sách của tôi không thể có được bằng văn bản nếu tôi không phải là một nhà báo bởi vì tất cả các nguyên liệu đều được lấy ra từ thực tế", ông từng nói với AP.

Ảnh minh họa

Garcia Marquez sinh ra tại Aracataca, một thị trấn nhỏ của Colombia, gần bờ biển
Caribbean vào ngày 6/3/1927. Ông là con cả trong gia đình 11 người con. Marquez kết hôn với Mercedes Barcha - một người hàng xóm từ những ngày thơ ấu vào năm 1958. Họ có 2 con trai: Rodrigo - đạo diễn phim và Gonzalo - nhà thiết kế đồ họa.

Được biết, nhà văn vĩ đại này đã phải chống chọi 12 năm trời với căn bệnh ung thư hạch bạch huyết, giờ đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể như phổi, gan và các hạch. Ngoài chứng ung thư, ông còn bị mắc một số bệnh phổ biến của người già, như bệnh Alzheimer. 

Được tin ông qua đời, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã thể hiện sự tiếc thương vô hạn khi chia sẻ trên Twitter: "Trăm năm cô đơn và nỗi buồn về sự ra đi của người Colombia vĩ đại nhất mọi thời đại".

Ngôi sao nhạc pop của Colombia là Shakira xúc động viết: "Chúng con sẽ nhớ mãi cuộc sống của Người, Gabo kính yêu, như một món quà duy nhất và độc đáo, và là câu chuyện gốc tuyệt vời nhất".


Ngọc Linh - (Tổng hợp từ MSN/AP)

Ý kiến bạn đọc