Khán giả "say" với đêm nhạc Người Hà Nội

22:59, 22/07/2013
|

(VnMedia) - In the spotlight số 7 - Người Hà Nội đã kết thúc, nhưng dư âm của nó thì vẫn còng dạt dào trong lòng công chúng. Xin được trích dẫn những cảm xúc của khán giả sau khi đến thưởng thức đêm nhạc này.

Ảnh minh họa

Từ trái qua: Quang Dũng, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Vũ Thắng Lợi

"...Để rồi tối qua, ngồi hơn 2 tiếng trong khán phòng Nhà hát Lớn, tôi gặp lại chút hồn nhiên, lãng mạn, bay bổng của tâm hồn mình cách đây hơn mười năm. “Người Hà Nội” đã đưa tôi qua những trải nghiệm, nói đúng hơn là những chiêm nghiệm cảm xúc của chính mình bằng âm nhạc, để tôi thấy bao cung bậc phong phú của cảm xúc, muôn mặt đa dạng của cuộc sống, con người đất Thăng Long. Tôi gặp lại mình trong cái háo hức, say mê trong trẻo đầu đời. Tôi gặp lại mình trong những nghĩa tình mộc mạc, trong những kỷ niệm dịu dàng, trong những dư tình vương vấn.

Tôi gặp lại mình trong cả những buồn lo, hoang hoải, trong tiếc nuối, se sót. Tôi gặp lại mình trong nỗi cô đơn và khao khát, trong cả cơn đau phụ rẫy hay lìa xa… Tất cả, tất cả những mảnh ghép của tâm hồn, của tình cảm, của một phần đời tôi đã qua ở đây - ở Hà Nội – tưởng chừng to rộng mà rất nhỏ bé này, ở nơi tưởng ít tình mà lại rất ấm áp tình cảm, ở những nơi tưởng chừng chỉ có cái đẹp lãng mạn lại có những cái xấu không ngờ, ở những con người gọi là Hà Nội gốc tưởng chừng chỉ có hào hoa và lịch thiệp nhưng thực tế lại khác xa… Và tất cả, tất cả những điều đó chỉ có thể lay tỉnh, đồng hiện trong lòng bằng âm nhạc, qua âm nhạc, qua những xúc cảm trong lời ca, điệu nhạc".

(Bạn Ngô Thanh Hải) 

Ảnh minh họa

Mỹ Linh đắm say và nồng nàn với Chiều Hà Nội

 "...Ngôi sao của đêm nhạc vẫn là Mỹ Linh, hình ảnh người con gái Hà nội hiện ra trong chiếc áo dài màu hồng ngọt ngào và say đắm. Chị đẹp lên rất nhiều kể từ lần cuối tôi được nghe chị hát trong đêm nhạc "Chuyện giờ mới kể" của nhạc sỹ Dương Thụ. Chị không diễn,  chị chỉ hát. Trong khi "Một thoáng Tây Hồ" phiêu linh, ma mị thì "Chị tôi" giản dị, tình cảm đến nao lòng. Chị cũng không kém nồng nàn, tỉnh cảm khi phiêu cùng Quang Dũng trong "Không còn mùa thu", và cuối cùng là màn song ca đỉnh cao với Hồng Nhung trong "Người Hà nội". Sau bài hát, tôi cứ lẩm bẩm, không biết sau chị, có còn ca sỹ nào hát được như thế? Không hiểu, trong cái thứ gọi là "khuông nhạc" có nốt nào cao hơn cái nốt chị đã ngân?"

(Bạn Vân Anh)
 

Ảnh minh họa

 Vũ Thắng Lợi hùng tráng nhưng rất trữ tình


Rồi rất nhanh, mọi thứ rơi vào im lặng. Ánh sáng mờ mờ hắt bóng một nghệ sĩ đơn độc, tấu lên một đoạn của bài Tiến quân ca (@.@), một mở màn khá bất ngờ và hứa hẹn những ca khúc về “một thời đạn bom và hòa bình” của mảnh đất này. Cả khán phòng lặng đi. Có lẽ với rất nhiều người đang ngồi ở đây, bài hát này chưa từng được chơi theo bản phối ấy – lắng đọng, rất nhiều tình cảm và có chút gì đó thiêng liêng khi gợi lại một điều gì đó đáng nhớ nhưng đã bị lãng quên. 
 
Cũng như In the spotlight 6, mở màn của đêm diễn là một ca sĩ trẻ gần như ko hề có danh tiếng gì - thật là một sự mạo hiểm rất đáng lưu tâm của đạo diễn Hồng Kiên. Sự mạo hiểm chưa dừng ở đấy mà còn được đẩy lên cao hơn khi bạn ca sĩ hát hai bài đã được thể hiện thành công bởi rất nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt Nam – Bài ca Hà Nội và Cảm xúc tháng Mười.Nhưng chỉ ngay khi câu hát “Ta đi trên đường Hà Nội rực rỡ chiến công” vang lên, tôi đã thực sự kinh ngạc trước giọng ca này. Bạn ấy có một chất giọng ấm, vang, dày dặn, phát âm tròn trịa, chuẩn mực và hai điều nữa mà những bài hát sau  trong đêm nhạc tiếp tục chứng minh, đó là giọng hát chững chạc đến đáng ngạc nhiên và vô cùng truyền cảm. Chỉ sau hai bài hát mở màn này, tôi đã tin rằng, mình sẽ không phải thất vọng về In the spotlight ngày hôm nay.
 
Và như thế, một ko gian âm nhạc đa sắc màu nhưng rất liền mạch trong tổng thể thống nhất đã được xây dựng nên từ những chàng trai sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, như nhạc sỹ Hồng Kiên, Anh Quân, Huy Tuấn, v.v… Tôi tin những người làm nên chương trình hôm nay, chắc hẳn phải tha thiết với Hà Nội lắm thì mới có thể mang đến cho thính giả cảm giác yêu mến như khi họ nghe những bài hát đã lớn lên cùng mình từ những chiếc loa phường, từ những chiếc radio cục gạch, hay từ những chiếc cát xét 1 cửa băng của những thập niên 80 xưa cũ, khi cuộc sống vẫn còn chậm rãi, nhiều thiếu thốn và “cũng khá kiên cường”, trong những bản phối hoàn toàn mới ở một Hà Nội đã khác rất nhiều.
 
Thật sự thì đã rất rất lâu rồi tôi mới có lại cảm giác hạnh phúc đến thế này sau một đêm diễn, vì nhiều lí do, vì được nhớ về một Hà Nội của tôi, vì được thưởng thức cách các nghệ sĩ cư xử với những bài hát mà tôi yêu mến, và vì được chứng kiến cách thính giả đón nhận chúng, cách mọi người yêu Hà Nội qua các bài hát. Một người bạn của tôi đang sống ở SG nhắn tin ra rằng: Những chương trình như thế này nên làm ở trong đó vì HN có còn là HN nữa đâu.
 
Tôi thì ko nghĩ thế! Dù sao thì vẫn nên ở Hà Nội là hơn cả chứ, ít nhất cũng là để những người còn tha thiết với Hà Nội được nghe và vọng tưởng, ít ra cũng để chúng tôi được Hướng về Hà Nội dù đang sống ngay trong lòng mảnh đất này…

(Bạn Hươu ú đây)
  

Ảnh minh họa

Hồng Nhung - Mỹ Linh đắm say với Người Hà Nội


Nhưng Hà Nội trong những giai điệu của " Người Hà Nội " là Hà Nội của những gì lẽ ra mãi mãi thuộc về nó - lãng mạn mà kiêu hãnh; khao khát mà dịu dàng; ngây thơ mà khôn khéo. Nghèo mà không hèn. Giàu mà không hợm. Trí tuệ mà không rởm. Vắng mà không buồn. Đông mà không ồn ã. Cả một ký ức tuổi thơ tràn về. Cả một quãng đời trưởng thành quay trở lại. Và cả một tương lai tưởng như đã mãi mất lại ảo ảnh hiện về. Hỏi gió con đường trở về. Hỏi nắng con đường trở về. Lời ca đó đã mang Hà Nội trở về - một Hà Nội đẹp như giấc mơ của " Người Hà Nội ". Như của bức họa này.
 
Cảm ơn "Người Hà Nội". Tình yêu và sự đam mê của các nghệ sĩ đã mang Hà Nội trở lại! 
 
Thank you for putting Hanoi in the spotlight!"

(Bạn Trần Vũ Hoài)

Ảnh minh họa

Mỹ Linh tình tứ hát trong khi Anh Quân đệm đàn

Ảnh minh họa

Quang Dũng cùng Mỹ Linh song ca Không còn mùa thu

Ảnh minh họa

Hồng Nhung "nhí nhảnh" tươi vui trong ca khúc Phố cổ

Ảnh minh họa

Quang Dũng đắm say với Đêm nằm mơ phố

Ảnh minh họa

Hồng Nhung da diết Nhớ về Hà Nội

Ảnh minh họa

Một Hà Nội cũ và mới, lạ mà quen được tái hiện trên sân khấu.


Tùng Huy - (ghi)

Ý kiến bạn đọc