Ấn tượng người nghệ sỹ giản dị, yêu nghề

19:25, 09/04/2013
|

(VnMedia) - Sống giản dị, dễ mến, yêu nghề, nhiệt tình với công việc là ấn tượng chung của nhiều nghệ sỹ từng làm việc với NSƯT Văn Hiệp. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, diễn viên Quốc Khánh, diễn viên Đức Khuê, và diễn viên trẻ Thành Trung chia sẻ những thông tin và cảm xúc trước sự ra đi của ông.

Xuất thân từ sân khấu kịch, với hàng chục năm theo nghề, nhưng NSƯT Văn Hiệp được khán giả biết đến rộng rãi qua những vai diễn trên phim - kịch - tiểu phẩm truyền hình. Hình ảnh "ông trưởng thôn" trong nhiều vai diễn đã trở thành hình ảnh quen thuộc, gắn liền với sự nghiệp diễn xuất của ông.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải

Bác Văn Hiệp thuộc thế hệ những nghệ sỹ lớn tuổi mà lớp trẻ như tôi có sự kính trọng nhất định. Tôi bắt đầu làm việc với bác ở những chương trình hài trên truyền hình nhưng đã có ấn tượng với bác từ các vai diễn trên phim ảnh trước đó.

Ảnh minh họa

Hình ảnh rất quen thuộc của NSƯT Văn Hiệp, dân dã, gần gũi, hóm hỉnh và chiếc điếu cày


Bác Hiệp là một người có ý thức nghề nghiệp cao, khi có vai bác bao giờ cũng đến trước giờ. Nhiều lúc tôi bảo bố ơi đến đúng giờ thôi không cần đến sớm, nhưng bác bảo ở nhà khó ngủ thôi ra đây trà nước. Vào làm việc bác không bao giờ nề hà khó khăn, rất ái ngại làm phiền người khác. Và trong quá trình làm, bác cũng luôn tìm kiếm những chi tiết riêng cho nhân vật, chịu khó trao đổi về vai diễn.

Trong cuộc sống, bác rất giản dị, có lẽ bởi bản thân bác lao động nghề từ phong trào đi lên. Cuộc sống gia đình bác cũng không phải dư giả gì, nhưng bác nhận vai không quan trọng nhiều chuyện cát-xê. Tôi để ý nhiều lần đi diễn, bà con ngưỡng mộ, chào hỏi và bác rất hoà đồng, không có cảm giác nghệ sỹ xa cách.

Vừa cuối tuần qua, mấy anh em ở Hãng phim truyền hình Việt Nam có đến thăm bệnh bác. Khi ấy bác vẫn vui vẻ, lạc quan, bảo là có kịch bản muốn làm.

Diễn viên Quốc Khánh

Bác Hiệp ở cùng Nhà hát Kịch Việt Nam với tôi ngày xưa, sau bác chuyển sang làm ở CLB Thể nghiệm của Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật gì đó gần Hồ Gươm, một nơi khá mạnh hoạt động văn nghệ quần chúng.

Ảnh minh họa

NSƯT Văn Hiệp và NSND Phạm Bằng trong một cảnh phim


Thời gian làm cùng nhà hát cũng đến hơn 10 năm nhưng chúng tôi hầu như chưa diễn cùng vở nào, bởi ở 2 đoàn kịch khác nhau. Nói chung các đoàn kịch tập riêng, diễn riêng, trừ khi có vở nào lớn vào các dịp lễ lớn mới tập trung nghệ sỹ cả nhà hát, nên cũng ít có dịp làm việc cùng. Nhưng trong sinh hoạt thì gặp nhau thường xuyên. Bác Hiệp là một người yêu nghề, nhiệt tình trong công việc, hiền hậu, dễ mến. Trong cuộc sống bác rất giản dị.

Sau này, chúng tôi lại có dịp làm việc với nhau ở nhiều tiểu phẩm truyền hình, phim truyền hình. Tôi cũng không nhớ mình đã đóng với bác những phim nào nhưng đại khái là làm việc với nhau nhiều lắm.

Lần cuối chúng tôi cùng cộng tác là làm chùm hài của đạo diễn Khải Hưng vào năm ngoái, cho một chương trình phát sóng trên kênh VTC.

Tôi không biết bác bị bệnh, mới trưa nay về cơ quan thấy thông báo tin bác mất ở trên bảng thông báo mới giật mình. Xin chia buồn cùng gia đình bác.

Diễn viên Đức Khuê

Tôi biết bác Văn Hiệp rất lâu rồi, từ khi tôi còn mới học ở Nhà hát (Tuổi trẻ), học cùng con trai bác tên là Thắng, còn bác được mời cộng tác với Nhà hát. Sau này thì hai chú cháu còn gặp nhau nhiều trong cả sân khấu, kịch truyền hình, phim truyền hình. Tôi đóng cùng với bác nhiều phim lắm nhưng cũng chẳng nhớ (tên phim và vai diễn). Dạo đóng tiểu phẩm cho các chương trình hài trên truyền hình cũng làm việc với các bác như bác, bác Phạm Bằng, bác Văn Toản…

Ảnh minh họa

Hình ảnh gần fgũi của NSƯT Văn Hiệp trong đời thường


Gần đây nhất hai bác cháu làm chung chương trình Gia đình Tài tử của Đài Truyền hình TP.HCM. Đó là một cuộc thi trên truyền hình và chúng tôi là các sứ giả, những người mang thông điệp của cuộc thi đến với khán giả. Bác và tôi là 2 diễn viên phía Bắc tham gia chương trình này.

Trước Tết tôi vẫn gặp bác, sau đó có biết qua loa là bác ốm nhưng hôm nay biết tin bác mất rất đột ngột. Tôi vừa đi công tác xa về, nghe tin gọi hỏi mấy anh em. Rất buồn và thương tiếc. Bác mất đi, khán giả đã mất đi một nghệ sỹ đem lại tiếng cười.

Diễn viên trẻ Thành Trung

Tôi vừa biết tin chú mất sáng nay, khi vào Hãng (Phim truyền hình Việt Nam) quay hình. Chú bị ung thư phổi, đã ốm một thời gian, mọi người cũng dự đoán là khó qua khỏi.

Thời tôi mới vào nghề, những ngày đầu tiên tôi đi làm Gặp nhau cuối tuần đã làm việc với chú. Với tôi, chú là một trong những nghệ sỹ hài thế hệ đầu tiên, nhiều kinh nghiệm để học hỏi. Chúng tôi làm việc cùng nhau khá nhiều, ngoài đóng tiểu phẩm, còn quay quảng cáo cùng… Chú là một người rất chăm chỉ trong công việc, cần cù và tiết kiệm trong cuộc sống.

Nói chung, chú lên hình thế nào thì ngoài đời như thế.


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc