Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón nhận bằng Di sản tư liệu thế giới

14:21, 23/02/2013
|

(VnMedia) – Chỉ sau hơn 1 năm được công nhận là Di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã chính thức được công nhận là Di sản tư liệu thế giới trên phạm vi toàn cầu.

Vinh dự đón chứng nhận di tích quốc gia đặc biệt và bằng công nhận 82 bia tiến sĩ triều Lê - Mạc là Di sản tư liệu thế giới sẽ được diễn ra vào tối 25/2 tới đây tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám với nhiều nghi lễ trang trọng.

 Ảnh minh họa
 

Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong đó có 82 bia đá tiến sĩ Triều Lê - Mạc là biểu tượng của nền văn hóa và trí tuệ Việt Nam, là di tích lịch sử văn hóa Nho học tiêu biểu nhất của Hà Nội và cả nước. Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã được thủ tướng chính phủ Việt Nam đưa vào danh sách xếp hạng 23 di tích quốc gia đặc biệt

Trước khi diễn ra lễ đón nhận bằng, vào sáng ngày 25/2, sẽ có một buổi tọa đàm với sự tham dự của các nhà khoa học để đánh giá lại giá trị của Văn Miếu - Quốc Tử Giám do Trung tâm hoạt động khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức.

82 tấm bia tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào đầu tháng 3/2010. Đến ngày 27/7/2011, 82 bia tiến sĩ lại được công nhận là Di sản tư liệu thế giới trên phạm vi toàn cầu.

Năm 1076, Lý Nhân Tông cho lập trường Quốc Tử Giám ở bên cạnh Văn Miếu. Văn Miếu – Quốc Tử Giám có thể coi đây là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam . Các nhà khoa học đều cho rằng văn bia tiến sĩ xứng đáng là pho "sử đá" có nhiều giá trị độc đáo và hiếm có về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật chế tác... không chỉ với Việt Nam mà cả thế giới.


Thu Phạm

Ý kiến bạn đọc