Phim ngắn hợp tác của Việt Nam tranh giải Gấu Pha lê

14:19, 06/02/2013
|

(VnMedia) - Xe tải của bố - bộ phim ngắn hợp tác giữa đạo diễn người Brazil gốc Nhật - Mauricio Osaki và các diễn viên Việt Nam, thực hiện tại Việt Nam sẽ tham dự LHP Berlin 2013. Phim được chọn vào một hạng mục nhỏ là Generation – và sẽ có cơ hội tranh giải Gấu Pha lê.

Là 1 trong 3 LHP quốc tế hàng đầu, LHP Berlin (cũng như LHP Cannes và LHP Venice) quy tụ hàng trăm tác phẩm điện ảnh đến từ khắp thế giới, trong đó hầu hết là những tác phẩm lần đầu ra mắt (trên phạm vi toàn thế giới hoặc toàn châu Âu).

Ảnh minh họa

Diễn viên Trung Anh trong phim Xe tải của bố

Ngoài hạng mục quan trọng nhất - Phim truyện dự thi tranh giải Gấu Vàng, LHP còn có khoảng gần 10 hạng mục khác. Có thể kể đến như hạng mục Phim ngắn – tranh giải Gấu Vàng, hạng mục Panorama (Toàn cảnh) giới thiệu những phim nghệ thuật ngoài khu vực tranh giải, hạng mục Forum (Diễn đàn) giới thiệu những tác phẩm thể nghiệm, hạng mục Generation (Thế hệ) dành cho những phim đề tài về trẻ em…

Các hạng mục này đều có hệ thống giải thưởng riêng, chưa kể vô số những giải thưởng của các tổ chức, đơn vị khác như FIPRESCI, NETPAC… Vì thế, có thể nói số lượng giải thưởng tại LHP Berlin (cũng như tại LHP Cannes, LHP Venice) là vô cùng nhiều.

Trong đó, chỉ có hạng mục Phim truyện dự thi là được trao giải trên sân khấu trong đêm bế mạc, các hạng mục khác trao giải ở buổi tổng kết hạng mục đó (luôn diễn ra trước ngày kết thúc LHP), hoặc đơn giản chỉ trao ở hậu trường.

Thông thường, truyền thông quốc tế tập trung đăng kết quả giải thưởng chính thức - ở hạng mục Phim truyện dự thi, đôi khi điểm danh thêm giải Gấu Vàng dành cho hạng mục Phim ngắn, và một số giải thưởng của các đơn vị - tổ chức nổi tiếng.

Các giải thưởng còn lại ở khía cạnh nào đó có thể coi là giải thưởng bên lề. Tuy nhiên, nó cũng rất có ý nghĩa với các nhà làm phim, khi là một điểm cộng bổ sung thêm vào hồ sơ nghề nghiệp của họ khi thực hiện các dự án tiếp theo. Và tất nhiên, sẽ được truyền thông nước họ đưa tin.

Ảnh minh họa

Diễn viên nhí Mai Vy trong phim


Năm nay, tại LHP Berlin, Việt Nam có bộ phim ngắn Xe tải của bố tham gia hạng mục Generation. Đây là một hạng mục nhỏ, chỉ dành cho các phim có đề tài liên quan đến trẻ em.

Hạng mục này có 2 hạng mục con là phim truyện (dài) và phim ngắn, trong đó lại tiếp tục phân ra 2 khu vực: Generation Kplus là phim về trẻ em từ 4 - 14 tuổi, và Generation 14plus là phim về trẻ em trên 14 tuổi.

Giám khảo ở hạng mục này là những khán giả nhỏ tuổi, trong đó BGK trẻ em sẽ chấm hạng mục Kplus và BGK tuổi teen sẽ chấm hạng mục 14plus, để chọn ra 4 giải Gấu Pha lê (2 giải ở mỗi hạng mục - cho phim dài và phim ngắn).

Xe tải của bố tham dự hạng mục Generation Kplus, ở khu vực phim ngắn. Đây là hạng mục hoàn toàn độc lập với hạng mục Phim ngắn Berlin tranh giải Gấu vàng.

Năm ngoái, bộ phim Đêm yên lặng (Thổ Nhĩ Kỳ) – tác phẩm từng dự LHPQT Hà Nội – đã dành giải Gấu Pha lê cho phim truyện (dài) ở hạng mục 14plus. Tác phẩm được chú ý nhiều nhất LHPQT Hà Nội này là câu chuyện cuộc đời được kể thông qua đêm tân hôn của một cô dâu 14 tuổi và một chú rể ngoài 60 tuổi.

Ảnh minh họa

Xe tải của bố sẽ tham gia tranh giải Gấu Pha lê ở hạng mục phim ngắn Generation Kplus, dành cho phim có đề tài về trẻ em dưới 14 tuổi


Theo thông tin trên báo chí, Xe tải của bố có độ dài 15 phút, ghi lại quá trình trưởng thành của cô bé Mai Vy 10 tuổi trong một ngày nghỉ học và theo bố đi làm nghề lái xe tải. Mai Vy sớm gặp phải những thách thức từ thực tế khắc nghiệt, với nhiều lát cắt khác nhau về quan niệm “tốt xấu”, về mối quan hệ cha – con. Phim thực hiện với bối cảnh là vùng nông thôn miền Bắc Việt Nam với ngôn ngữ tiếng Việt.

Tham gia phim là diễn viên 10 tuổi Nguyễn Ngọc Mai Vy, diễn viên Bùi Trung Anh và diễn viên, trợ lý đạo diễn Phan Ý Ly. Cả ba cũng sẽ có mặt tại LHP Berlin lần thứ 63 này.

Đây là lần thứ 2 trong vòng một thập kỷ qua, Việt Nam có tác phẩm tham dự LHP Berlin. Năm ngoái, bộ phim Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) đã tham dự LHP này ở hạng mục Panorama – Toàn cảnh điện ảnh thế giới.

Liên hoan phim Berlin năm nay sẽ diễn ra từ 7 - 17/2.


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc