Khỏa thân nghệ thuật là một... ngoại ngữ

06:34, 06/02/2013
|

(VnMedia) - "Để đến với nghệ thuật chụp ảnh khỏa thân cần phải có tâm hồn. theo đó, tâm phải tĩnh và hồn phải mỹ", đó là khẳng định của nhiếp ảnh gia Thái Phiên.

Ở Thái Phiên vừa có sự tinh tế, phóng khoáng, vừa lãng mạn, kín đáo ẩn dụ, vừa xa vừa gần... Một người bạn của tôi bảo vì Thái Phiên là người gốc Huế. Có lẽ đúng như thế!

Rời Huế vào Sài Gòn lúc 14 tuổi, nhưng với Thái Phiên, khoảng thời gian sống trong không khí trầm mặc, khung cảnh tuyệt vời, những dòng sông hiền hòa của Huế, tuổi thơ với những buổi trưa trốn ngủ để chơi trò đánh trận giả, bắt dế, thả diều trên đồi cao… đã tạo nên phần hồn trong anh. Đó chính là nền tảng giúp anh phát triển nghệ thuật sau này.

Anh bắt đầu đến với việc chụp nude nghệ thuật bằng quá trình tự học, tự tìm những bức ảnh hay bức tranh khỏa thân của những nghệ sĩ bậc thầy trên thế giới để học hỏi, rồi mày mò tự chụp. Anh có một cách thử nghiệm khá lạ nhưng hiệu quả là lấy… búp bê của con gái, sắp đặt về bố cục ánh sáng, tư thế tạo dáng để chụp thử. Chỉ đến khi nào thấy ưng ý nhất anh mới chụp với người mẫu thật.

Ảnh minh họa

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên

Nhận xét về nghệ thuật chụp ảnh nude của Thái Phiên, có người nói rằng: "Chụp ảnh nude đẹp và tinh khiết như Thái Phiên thì cái tâm đã phải sáng lắm rồi. Tâm sáng nghĩa là người biết đạo... Xem ảnh nude của Thái Phiên như đọc được những lời ngợi ca về những đường cong huyền ảo trên thân thể của người phụ nữ. Với ánh sáng và góc độ lạ lẫm, Thái Phiên đã làm bật lên những đường cong ấy một cách tài tình và không một chút gợi dục nào trong những tác phẩm khỏa thân...".

Lời nhận xét này chẳng có gì là thái quá nếu như biết được một điều khá thú vị rằng ảnh nude được Thái Phiên treo khắp nhà, từ phòng khách đến phòng ngủ. Anh để con của mình "tiếp xúc" với tác phẩm nude nghệ thuật một cách tự nhiên khi chúng vừa được sinh ra. Anh quan niệm: "Điều này giúp bọn trẻ sẽ không lạ lẫm với những bức ảnh nghệ thuật, hiểu được thế nào là ảnh khỏa thân nghệ thuật và sẽ đi theo hướng tích cực chứ không phải tò mò với những bức ảnh khiêu dâm rất dễ kiếm trên Google".

"Chụp ảnh nude đẹp và tinh khiết như Thái Phiên thì cái tâm phải sáng lắm rồi"

Với anh nghệ thuật là vô cùng, cái đẹp là chân lý cần phải được nhìn nhận, lưu giữ. Nghệ thuật không phải là một phép toán để đi tìm giới hạn của những đường cong. Chính vì thế rất khó tồn tại cái mà người ta gọi là văn bản cụ thể phân định rạch ròi đâu là giới hạn vô hình, nhằm định hướng và nâng cao thị hiếu thẩm mỹ của mọi người.

Thái Phiên cho rằng những ý niệm đầu tiên cho ảnh khỏa thân nghệ thuật ở Việt Nam đã tồn tại từ xa xưa, trong truyền thuyết Chử Đồng Tử - Tiên Dung hay trên mặt trống đồng Ngọc Lũ, trống đồng Đông Sơn với những cảnh nam nữ ân ái với nhau... Dân tộc Chăm ở miền Trung Nam Bộ thờ rất nhiều bức tượng Chăm trong đó có Linga và Yoni. Hay cách đây khoảng hơn 200 năm, cụ Nguyễn Du cũng đã miêu tả cảnh khỏa thân đang tắm của Thúy Kiều: "Rõ màu trong ngọc trắng ngà / Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên".

Ảnh minh họa

Tác phẩm "Xuân thì" của nhiếp ảnh gia Thái Phiên

Song ở Việt Nam, nude nghệ thuật vẫn là câu chuyện dài. Do đó, chuyện chụp ảnh của Thái Phiên không thể thoáng như ở nước ngoài, mà lệ thuộc vào tập quán văn hóa và trình độ nhận thức của người xem. Thế nên, anh thường gọi ảnh khỏa thân nghệ thuật một cách hóm hỉnh là một môn… ngoại ngữ. Phải hiểu cái ngoại ngữ đó mới nghe, mới nói, mới sử dụng được nó.

Có lần, một cô gái Việt kiều đến gợi ý để chụp nude, rồi đưa cho anh cái catalogue kèm theo cả ngàn đô la, muốn anh chụp theo ý của họ. Anh từ chối không chụp, chẳng phải sĩ diện mà từ chối tiền, nhưng nude nghệ thuật là sáng tạo, là máu, là hơi thở, là không khí để anh sống. Anh không dùng nó để kiếm tiền, anh không thể bấm máy khi người mẫu chưa hiểu rõ về công việc mà anh và họ sẽ làm.


Gia Hoàng

Ý kiến bạn đọc