Nhà văn Mạc Ngôn của Trung Quốc đoạt Giải Nobel Văn học

06:30, 12/10/2012
|

(VnMedia)Nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn đã được Viện Hàn lâm Hoàng gia Thụy Điển công bố trở thành chủ nhân của giải Nobel Văn học 2012.Tác giả "Báu vật của đời" trở thành nhà văn gốc Trung Quốc thứ hai và là tác giả châu Á thứ sáu giành được giải thưởng uy tín bậc nhất thế giới này.

 

Như vậy trái với nhiều dự đoán cho rằng nhà văn Nhật Bản nổi tiếng Haruki Murakami đã không có tên trong danh sách cuối cùng của Viện hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Thông cáo báo chí được Ủy ban trao giải chỉ đề một dòng ngắn gọn và súc tích về bản thân nhà văn của đất nước đông dân nhất thế giới: văn phong của ông là sự kết hợp giữa chủ nghĩa hiện thực ảo, văn học dân gian, lịch sử và đương đại.

 Ảnh minh họa

 Nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn


Mạc Ngôn là tác giả của hàng loạt tiểu thuyết đồ sộ, chứa đựng tư tưởng lớn và có tầm ảnh hưởng rộng rãi đến Trung Quốc và cả thế giới như: Báu vật của đời, Cao lương đỏ, Đàn hương hình, Củ tỏi nổi giận, Rừng xanh lá đỏ... Sáng tác của Mạc Ngôn không chỉ được dịch và xuất bản nhiều thứ tiếng mà còn được chuyển thể thành các bộ phim gây tiếng vang trên thế giới.

Mạc Ngôn cũng được dự đoán là một trong những ứng viên sáng giá, cạnh các tác giả châu Á khác như Haruki Murakami (Nhật Bản), Ko Un (Hàn Quốc). Mạc Ngôn (sinh ngày 17/2/1955) là bút danh của nhà văn nổi tiếng Trung Quốc Quản Mạc Nghiệp (Guan Moye). Ông được đánh giá là “một trong những nhà văn nổi tiếng, có ảnh hưởng sâu rộng tới tất cả nhà văn Trung Quốc”. Ông cũng được so sánh với những văn hào như Franz Kafka hay Joseph Heller. 

Về nhân thân, nhà văn Mạc Ngôn sinh năm 1955 tại Quảng Đông (Trung Quốc), từng gia nhập quân đội, sau đó học tập tại Học viện nghệ thuật quân giải phóng Trung Quốc và tốt nghiệp trường này năm 1986. Hiện ông vẫn làm việc cho Cục chính trị trong quân đội Trung Quốc.


Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc