Đạo diễn gốc Việt đại diện Canada dự tranh Oscar 2013

06:46, 10/10/2012
|

(VnMedia) - Bộ phim War witch (Phù thủy chiến tranh) của đạo diễn gốc Việt Kim Nguyễn được Canada chọn làm diện tham dự giải Oscar Phim nước ngoài xuất sắc nhất 2013. Đây là lần đầu tiên một đạo diễn gốc Việt được một đất nước chọn tác phẩm đại diện nước này dự Oscar.

>> Hàn Quốc chọn phim của Kim Ki-Duk dự Oscar 2013  
>> Việt Nam chọn "Mùi cỏ cháy" tham dự Oscar 2013  
>> Trung Quốc chọn phim Trần Khải Ca dự Oscar 2013


Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ vừa công bố danh sách ở hạng mục “Phim nước ngoài xuất sắc nhất” tại Oscar 2013. Năm nay có 71 tác phẩm gửi đến tham dự, là kỷ lục về số lượng tác phẩm ở hạng mục này trong lịch sử giải thưởng danh giá này.

Danh sách này, như thường lệ quy tụ nhiều tác phẩm đình đám của điện ảnh các nước tại các Liên hoan phim quốc tế trong năm. Trong đó có thể kể đến bộ phim sẽ chiếu tại LHP quốc tế Hà Nội lần 2Amour (Tình yêu) của đạo diễn Michael Haneke (nước Áo) đã dành Cành cọ Vàng tại LHP Cannes 2012. Hay Pieta của đạo diễn Kim Ki-Duk (Hàn Quốc) vừa dành giải Sư tử Vàng tại LHP Venice 2012.

Ảnh minh họa

War witch của đạo diễn gốc Việt Kim Nguyễn được chọn làm đại diện của Canada tại Oscar 2013


Bộ phim War witch (Phù thủy chiến tranh) của đạo diễn gốc Việt Kim Nguyễn từng giành giải Đặc biệt của Ban giám khảo và giải Gấu Bạc cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Berlin 2012, được chọn là đại diện Canada dự tranh giải lần này.

Trong danh sách này còn có những phim, dù không tham dự các LHP quốc tế lớn, nhưng gây được dư luận rất tích cực. Điển hình là hiện tượng của điện ảnh Pháp Les Intouchables (Những kẻ bên lề), bộ phim đã càn quét giải Cesar của điện ảnh Pháp với 9 đề cử ở hầu hết các hạng mục. Bộ phim này đã được công chiếu tại Việt Nam tuy nhiên chỉ trong khuôn khổ hạn chế xuất chiếu.

Ảnh minh họa

Intouchables - hiện tượng của điện ảnh Pháp năm rồi sẽ đại diện cho nước này tại Oscar 2013


Đáng chú ý, Iran đã rút lại việc tham dự Oscar để phản đối bộ phim Innocence of Muslims (Sự ngây ngô của đạo Hồi) của Mỹ mà họ cho là báng bổ đạo Hồi. Trước đó, nước này đã quyết định chọn A cube of sugar (Một viên đường) làm đại diện dự tranh Oscar.

Đặc biệt, Campuchia lần này trở lại với Oscar sau 18 năm vắng bóng với bộ phim Lost loves (Tình yêu đánh mất). Năm 1994, nước này lần đầu tiên gửi phim dự tranh Oscar với tác phẩm Rice people của đạo diễn Pháp gốc Campuchia nổi tiếng Rithy Panh.

Như đã đưa tin, Việt Nam chọn bộ phim Mùi cỏ cháy (biên kịch Hoàng Nhuận Cầm, đạo diễn Hữu Mười) tham dự Oscar lần này.

Lễ trao giải Oscar 2013 sẽ diễn ra vào ngày 24/2/2013 tại Nhà hát Dolby ở thành phố Los Angeles, Mỹ.


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc