Khám phá bộ tộc chuyên bắt cá sấu, hà mã để ăn

20:22, 15/10/2018
|

El Molo - một trong số bộ tộc ít người nhất thế giới, bộ tộc này chuyên bắt cá sấu, hà mã làm thức ăn.

Bộ tộc El Molo sống ở phía bắc Kenya của Châu Phi, tộc người này có dân số nhỏ nhất ở Kenya với 300 người. Thời tiết ở đây vô cùng khắc nghiệt, nhiệt độ thường xuyên ở ngưỡng 45-50 độ C.

Theo các nhà khoa học, khoảng 3.000 năm trước, bộ tộc El Molo sống ở khu vực Great Lakes. Họ sống dựa vào săn bắn và trồng trọt. Tuy nhiên, khi di cư xuống vùng bắc châu Phi, gặp môi trường khô cằn, thiếu đất canh tác, nên họ đã từ bỏ thói quen trồng trọt chuyển sang săn bắn.

 

Bộ tộc này chuyên săn lùng cá sấu để làm thức ăn. Ảnh: báo VTC News
Bộ tộc này chuyên săn lùng cá sấu để làm thức ăn. Ảnh: báo VTC News

Trong bộ tộc, đi săn bắt cá sấu và hà mã là nhiệm vụ của những người đàn ông khỏe mạnh. Họ chỉ sử dụng chiếc bè nhỏ làm bằng thân cây cọ bơi ra cửa sông, chỗ giáp biển và dùng chính cơ thể mình làm mồi dụ cá sấu. Khi cá sấu tấn công, họ sẽ dùng lao, móc để chế ngự cá sấu khổng lồ.

Mỗi khi hạ được một con vật, họ chia đều cho mọi người, cùng nhau thưởng thức thành quả. Đây cũng là một món ăn đặc biệt để tiếp đãi khách.

Những thợ săn hà mã và cá sấu được coi là anh hùng của bộ tộc bởi họ là những người đã mang lại nguồn sống cho cả bộ tộc.

Tuy nhiên theo thời gian, hà mã và cá sấu đều trở thành những loài động vật được bảo vệ tại châu Phi. Lệnh cấm săn bắt hai loài này được ban ra nên bộ tộc El Molo phải chuyển sang kiếm sống bằng việc bắt cá. Tuy nhiên thỉnh thoảng họ vẫn bắt và giết thịt 1-2 con cá sấu để giữ gìn truyền thống.

Điều đặc biệt, bộ tộc này không tiếp nhận cuộc sống văn minh. Mặc dù chính phủ Kenya cố gắng giúp họ hòa nhập cộng động, nhưng đều thất bại.

Họ không thích di chuyển đến nơi có đất đai màu mỡ để trồng trọt, chăn nuôi, mà chỉ thích sống ở vùng đất khô cằn nơi cửa biển này để đánh bắt cá.

Họ sống trong những túp lều rất đơn giản. Nguyên liệu chính tạo nên ngôi nhà lá lá cây. Kiến trúc nhà hình bát úp với một cửa ra vào.

Mặc dù có chế độ ăn giàu protein, nhưng lại thiếu rau và thiếu canxi, nên người El Molo vô cùng nhỏ bé, cấu trúc xương bị biến dạng và trọng lượng cơ thể chỉ nặng từ 30 - 45kg với tuổi thọ chỉ khoảng 45 tuổi.

Hôn nhân cận huyết, cộng với bệnh tật, chết sớm là những nguy cơ khiến bộ tộc El Molo có thể biến mất trên hành tinh này trong thời gian không xa.

(theo Kênh 14)


Ý kiến bạn đọc