Phim 'Đời Như Ý' tham gia tranh giải LHP Cannes 2016

10:59, 28/03/2016
|

(VnMedia) - Một tin vui đến với ekip làm phim, đạo điễn Vương Quang Hùng và nghệ sĩ Việt Hương khi bộ phim “Đời Như Ý” đã vượt qua vòng thẩm định về chất lượng, nội dung và đợi được Ban giám khảo chấm điểm tại Liên hoan phim Cannes - một trong những liên hoan phim lớn nhất thế giới.

Bộ phim Đời như ý, thời lượng 91 phút, chính thức đăng ký tham dự nhóm phim điện ảnh dài (trên 86 phút) để tranh giải Cành Cọ Vàng chính thức tại liên hoan phim ở các hạng mục:

+ Đạo diễn xuất sắc nhất (Đạo diễn Vương Quang Hùng)
+ Kịch bản xuất sắc nhất (Nguyễn Ngọc Tư &Vương Quang Hùng)
+ Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Nghệ sĩ Việt Hương)

Bộ phim sẽ được Ban giám khảo xem, đánh giá và cho điểm. Danh sách các phim được chọn tranh giải chính thức sẽ được công bố vào giữa tháng 4. Liên hoan phim Cannes lần 69 sẽ diễn ra từ ngày 11/5 đến 22/5 tại Pháp.

“Đời Như Ý” ra mắt không quá ồn ào so với những phim giải trí khác, nhưng đó là dấu mốc đặc biệt của đạo diễn Việt kiều Úc Vương Quang Hùng và nghệ sĩ Việt Hương khi cô thể hiện vai diễn khác hoàn toàn so với hình ảnh thường thấy của mình. Việt Hương không tạo tiếng cười hài hước với người xem mà ngược lại, cô lấy nước mắt của khán giả với số phận người phụ nữ “tưng tửng” bằng cách diễn nội tâm.

“Đời Như Ý” được chuyển từ truyền ngắn cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư, đó là câu chuyện về số phận của những con người bám víu nhau, suốt đời canh cánh “làm gì có chuyện đời như ý”.

Việt Hương vào vai cô Lùn – một phụ nữ “nửa tỉnh nửa mê” – là một dấu ấn khó phai trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Người ta không có thấy một Việt Hương huyên náo, hài hước trong vai trò của một danh hài mà là một cô Lùn với cuộc đời đầy bi ai. Một người phụ nữ “lúc tỉnh, lúc mê” với những nụ cười vô thức nhưng để rồi bọn ác lợi dụng cô gái như vậy để làm chuyện đồi bại đến có thai.

Dòng đời xô đẩy cô gặp được ông Đời mù – người đã cưu mang cô và đứa gái được đặt tên Như. Kết tinh của mối tình ông Đời và Lùn là cô con gái tên Ý. Bốn mảnh đời trong gia đình Đời – Như – Ý bám trụ lấy nhau trong cuộc sống mưu sinh.

Vai diễn của Việt Hương được xem là vai khó nhất bộ phim. Nhân vật cô Lùn không có quá nhiều lời thoại nhưng bằng cảm xúc, ánh mắt, hình thể và thậm chí cả nụ cười ngơ ngơ cũng khiến người xem phải nghẹn lòng. Việt Hương như sống trong nhân vật của mình, mỗi câu thoại ngô nghê của người có khiếm khuyết trong nhận thức khiến ta cười đó nhưng rồi lại đau hơn còn chua xót hơn cả nước mắt.

“Việt Hương đã từng rớt nước mắt khi đọc qua kịch bản. Đây là vai diễn rất khó nhưng khiến Việt Hương có nhiều cảm xúc. Mình thương cho những số phận con người trong xã hội. Hơn hết đó lại là những con người hoàn cảnh bám víu vào nhau. Việt Hương đã quyết định nhận vai diễn này. Một thách thức cũng như một cơ hội với một nghệ sĩ hài như Việt Hương. Nhân vật cô Lùn là một người “tưng tửng”, tâm trí không bình thường nên Hương phải thức nhiều đêm liền nghiên cứu ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ để thể hiện vai diễn này”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Cảm xúc của cô Lùn ở cuối phim được xem là nút thắt ám ảnh nhất với người xem. Ánh mắt của người phụ nữ “tưng tửng” bây giờ trở nên cảm xúc hơn bao giờ hết cùng với tiếng nấc khi phải chứng kiến cảnh bi kịch chia lìa với đứa con gái đứt ruột đẻ ra.

Một dấu ấn không thể bỏ qua của “Đời Như Ý” chính là lần đầu tiên Việt Hương thể hiện cảnh nóng trong phim. Cảnh quay đầy nghệ thuật khi lột tả được tâm trạng của con người với sự dồn nén cảm xúc bên trong của những con người khát khao được yêu thương.

Bộ phim còn là chất chứa nhiều cảm xúc của các nhân vật khác. Một ông Đời mù lòa nhưng tin yêu vào cuộc sống, một tình yêu bao la vô bờ dành cho gia đình. Mắt mù nhưng tâm không mù, tâm ông sáng để che chở cho những người thân được thể hiện bởi diễn viên Đông Dương. Hai diễn viên nhí Thanh Vy (vai Ý), Như Ý (vai Như) đều diễn tả được trọn vẹn cảm xúc của nhân vật.

“Đời Như Ý” khoác trên mình nội dung đầy cảm xúc trong từng nhân vật, tình huống cùng cách làm phim nghệ thuật của ekip đã chinh phục được hội đồng thẩm định đầu tiên của Liên hoan phim Cannes; lọt vào danh sách được ban giám khảo xem và đánh giá cho điểm. Đây được xem như một tín hiệu tốt, một tin vui bất ngờ với đạo diễn Vương Quan Hùng, nghệ sĩ Việt Hương và đoàn làm phim.

“Thông tin này là cho năm 2016 của Việt Hương thêm nhiều ý nghĩa. Một năm mà rất nhiều dự án riêng sẽ được triển khai. Việt Hương vui lắm và mong muốn có cơ hội trở lại Pháp – nơi chứa đựng nhiều kỷ niệm trong cuộc đời của Việt Hương”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.


Ý kiến bạn đọc