Danh ca Chế Linh tập hát chèo và quan họ Bắc Ninh

16:40, 01/11/2017
|

(VnMedia) - Trước đêm liveshow chung “Chế Linh - Thanh Tuyền - Con đường xưa em đi với các cặp song ca vàng hải ngoại” diễn ra vào tối mai 2/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), danh ca Chế Linh và “ông trùm Phan Quân” - NSND Hoàng Dũng đã dành thời gian gặp gỡ trao đổi về chương trình để chuẩn bị cho những màn trình diễn ấn tượng nhất dành tặng khán giả.

Lần đầu tiên gặp danh ca Chế Linh - giọng ca mà mình mến mộ từ khi còn trẻ, “ông trùm Phan Quân” không giấu được niềm vui và sự xúc động. NSND Hoàng Dũng thổ lộ, ông nhận lời tham gia vào đêm liveshow sắp tới cũng bởi yêu mến hai giọng hát “đỉnh” của dòng nhạc vàng là Chế Linh và Thanh Tuyền. “Nhắc đến nhạc vàng thì không thể không nhắc đến tên tuổi của hai nghệ sĩ đó và tôi rất hãnh diện vì có dịp đứng chung sân khấu và tay bắt mặt mừng với họ ở phía sau cánh gà trong tối 2/11 tới đây” - NSND Hoàng Dũng hào hứng tâm sự.

Danh ca Chế và
Danh ca Chế và "ông trùm Phan Quân" - NSND Hoàng Dũng

NSND Hoàng Dũng kể, khi vừa biết thông tin về đêm liveshow chung của cặp danh ca Chế Linh – Thanh Tuyền diễn ra vào tối 2/11 tại Hà Nội, một người bạn của ông là đạo diễn Danh Dũng (đạo diễn phim “Người phán xử”) đã tha thiết mong muốn đến xem chương trình. Cũng theo lời kể của NSND Hoàng Dũng, bà xã của ông cũng nhắn nhủ chồng rằng, nhất định bà phải đi xem, không phải vì có ông tham gia mà vì yêu mến hai giọng hát vàng Chế Linh, Thanh Tuyền.

Chia sẻ về sự trỗi dậy mạnh mẽ của dòng nhạc vàng thời gian gần đây, NSND Hoàng Dũng cho rằng, đây là dòng nhạc có giá trị riêng trong cuộc sống, nhất là ở thời buổi hiện nay khi nhịp sống ngàng càng sôi động, tiết tấu sống ngày càng mạnh hơn, thậm chí có lúc khiến con người ta cảm thấy xô bồ. Trong sự ồn ào náo nhiệt ấy, dòng chảy nhạc vàng giống như khoảng lặng nói hộ tâm tư tình cảm của mỗi người.

“Ông trùm Phan Quân” cho rằng, mỗi dòng nhạc có sức sống và sứ mệnh riêng và trên thực tế, tùy vào hoàn cảnh và tâm trạng mỗi lúc trong cuộc sống mà người ta có lúc nghe nhạc trẻ, nhạc đỏ...lại cũng có lúc nghe nhạc vàng. Đó là những màu sắc tạo nên bức tranh âm nhạc trong cuộc sống, và gam màu nào cũng không thể thiếu được.

Nam nghệ sĩ tài ba ví von: “Nhạc vàng xuất hiện ồ ạt trở lại cùng bởi, người ta mong muốn kiếm tìm những thứ êm ái dịu dàng giữa cuộc sống xô bồ. Dĩ nhiên nếu kéo dài sự triền miên này thì đến lúc người ta lại thích sự sôi động trở lại. Đấy là quy luật của cuộc sống, như khi chúng ta ăn, ăn thịt bò nhiều quá thì sẽ đến bữa thèm ăn thịt gà, ăn thịt gà mãi thì lại nhớ thịt bò, vậy thôi”.

Về phần mình, danh ca Chế Linh chia sẻ, bản thân ông cũng là một trong những khán giả yêu thích bộ phim truyền hình “Người phán xử” và rất quý mến “ông trùm” của tập đoàn Phan Thị. Vì thế, ông rất ngạc nhiên khi đơn vị tổ chức đêm liveshow chung của mình và Thanh Tuyền tới đây thông báo về việc chương trình sẽ có sự tham gia của NSND Hoàng Dũng.

Danh ca Chế Linh bày tỏ, ông rất hạnh phúc khi thấy ngày càng có nhiều ca sĩ trẻ cũng yêu thích và thử sức với dòng nhạc vàng. Đó là niềm ao ước và mong mỏi của những người thuộc thế hệ đi trước ở dòng nhạc này như ông. Bởi lẽ, trên tất cả, ông luôn hy vọng sau này có những giọng hát “chân truyền” kế tiếp con đường nghệ thuật mà mình cũng như nhiều nghệ sĩ thành danh ở dòng nhạc vàng đã đi và cống hiến cho khán giả. Chế Linh tâm sự, ông tin rằng người có giọng hát tốt, lại có tình yêu với âm nhạc thì dù hát ở dòng nhạc nào cũng đều chạm được vào cảm xúc người nghe.

Danh ca Chế Linh
Danh ca Chế Linh

Đó là lý do Chế Linh từng động viên Anh Thơ không việc gì phải ngần ngại khi hát nhạc vàng và hãy cứ hát nhạc vàng song song với nhạc đỏ khi có điều kiện. Cũng như Chế Linh tiết lộ, ông đang tập hát chèo và quan họ Bắc Ninh với mong muốn mở mang thêm các loại hình nghệ thuật và gần gũi hơn với mọi người. Nam danh ca không quên “xui” NSND Hoàng Dũng: “Dù không phải ca sĩ nhưng đừng ngần ngại, cứ hát nhạc vàng lúc nào thấy thích”.

Chế Linh nói vui, sau nhiều chục năm gắn bó với nhạc vàng, nhiều lúc ông cũng muốn thử thay đổi một chút dù chỉ là ở vẻ bề ngoài nhưng rốt cuộc, từ cách ăn mặc, mái tóc đều vẫn y như thế. “Có khi tôi thấy mình lạc hậu nhưng mà thôi, khán giả đã quen ngắm mình như thế rồi, ngắm ông Chế Linh với nước da ngăm ngăm đen đen, tóc tai quần áo như thế, mình không dám thay đổi gì” – nam danh ca hào hứng thổ lộ.

NSND Hoàng Dũng
NSND Hoàng Dũng

Khi được NSND Hoàng Dũng hỏi về bí quyết giữ “sức nóng” bền bỉ đến tận bây giờ, Chế Linh thẳng thắn chia sẻ, suốt mấy chục năm đi hát, ông luôn tâm niệm, dù đứng trên sân khấu hay ở ngoài đời đều phải nghĩ đến khán giả bởi khi đã là nghệ sĩ thì không còn là người của riêng gia đình mình mà là người của công chúng. 

“Lúc nào khán giả cũng thiệt thòi, nhờ có khán giả mà những người nghệ sĩ như mình sống được bằng công việc lao động nghệ thuật, vì thế, làm gì mình cũng phải ngó trước, ngó sau, nhìn ngang, nhìn dọc để không phụ lòng khán giả” - Chế Linh giãi bày.

Liveshow chung “Chế Linh - Thanh Tuyền - Con đường xưa em đi với các cặp song ca vàng hải ngoại” diễn ra một đêm duy nhất vào tối 2/11/2017 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Ngọc Linh
Ảnh: Hải Bá


Ý kiến bạn đọc