Tùng Dương "lộng ngôn" về bolero, hàng loạt nghệ sĩ Việt nổi giận "phản pháo"

15:05, 24/08/2017
|

(VnMedia) - Trong một bài phỏng vấn mới đây, nam ca sĩ Tùng Dương đã gây xôn xao dư luận khi nhận định về việc dòng nhạc Bolero đang lên ngôi trên sân khấu ca nhạc Việt, anh cho rằng: "Bolero chỉ mang tính hoài niệm, không mang tính chất sáng tạo, phát triển nền âm nhạc. Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi".

Giọng ca "Con cò" cũng kiên quyết không hát Bolero, dù có được trả nhiều tiền đi chăng nữa. Anh tuyên bố: "Ca sĩ cũng cần phải là những người có tâm và phù hợp mới theo đuổi những dòng nhạc đó được. Còn tôi, thú thật, có người trả tiền, doanh nghiệp tài trợ để tôi làm một album Bolero, tôi cũng sẽ không làm vì nhạc này không phù hợp với tạng âm nhạc của tôi".

Quan điểm này của Tùng Dương ngay lập tức vấp phải sự phản bác gay gắt từ những nghệ sĩ gắn bó và yêu quý dòng nhạc Bolero.  Đa số những nghệ sĩ lên tiếng đều có ý cho rằng, Tùng Dương đang tự kiêu, ngông cuồng và ảo tưởng về bản thân, đồng thời coi thường Bolero.

Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bức xúc: "Tùng Dương đang tự ảo tưởng cho mình là ai đó ghê gớm lắm. Đừng cho phép mình cái quyền phán xét âm nhạc. Những người chuyên môn giỏi hơn gấp bội còn chưa huênh hoang. Như trong giang hồ, đại ca thứ thiệt thường ít lộ diện và nói về bản thân. Võ công càng cao càng biết giấu, chỉ anh hùng rơm mới thích phán xét".

Nam ca sĩ Dương Triệu Vũ gay gắt đáp trả: "Nếu phải hạ thấp người khác mới tự thấy bản thân mình tốt hơn - đó là sự thụt lùi về nhân cách".

“Nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên buông lời mỉa mai: "Hát thử một bài Bolero đàng hoàng xem, nhiều ai đó sẽ cúi rập đầu bái phục, có điều làm không nổi, cho nên cái cơ hội rập đầu đó coi bộ phải để kiếp sau. Khổ thật, cứ vậy hoài, không sợ mọi người nói ganh tỵ ta?". 

Nam ca sĩ Vũ Hà tức giận phản pháo: “Này nhé! Bolero nó không dành cho những ai có cái giọng cao chót vót 9 tầng mây, gào thét 3 làng 8 xóm là tao đang mất quả trứng non trong bụng con gà mái mẹ; gập đầu chùm cái chăn; rồi phô giọng gào thét bằng bài chửi vần điệu chua cay; rồi đào bới tới 9 đời tổ tông đâu nhé. Divo! Không dành cho đâu! Không dành cho đâu! Không dành cho đâu”.

Giọng ca đất Cảng Duy Mạnh cho biết: “Tôi không nghiêng về bên nào. Nhưng một trong những cái ngu của nghệ sĩ Việt Nam, đó là chơi dòng nhạc này mà đi chê dòng nhạc khác. Ở trên thế giới không có nghệ sĩ nào chơi nhạc Rock mà lại mở mồm đi chê nhạc Pop, hoặc đang chơi nhạc Pop mở mồm chê nhạc Country. Vì dòng nhạc nào nó vào dòng đó, và nó lên ngôi theo từng thời điểm".

Nghệ sĩ hài Vượng Râu bực dọc: “Những nhạc sĩ bất tài hay ca sĩ bất tài thì chê nhạc Vàng. Nhưng để viết được một bài nhạc Vàng sống nhiều chục năm từ đời này sang đời khác chỉ có văn minh mới làm được! Để hát được nhạc vàng lại càng văn minh hơn. Còn người không làm được thường hay nói là bình dân, nhạc sến, nhạc thấp... Mình ghét nhất bọn tai thối trưởng giả học làm sang. Mình nhà quê nghe nhạc Vàng 30 năm nay rồi. Nói thế đủ hiểu!”.

Là người gắn bó và thành danh với dòng nhạc Bolero từ rất lâu, Đình Văn không giấu nổi sự ấm ức: “Tôi muốn nhắn nhủ với Tùng Dương là em còn trẻ lắm, em chưa đủ tầm để nhận định về một dòng nhạc phổ biến ở miền Nam từ hơn nửa thế kỷ nay đâu. Bolero và cải lương đã trở thành máu thịt của người Nam bộ từ xưa tồn tại và phát triển, chưa có dấu hiệu thụt lùi. Em nói như vậy có nghĩa là em cho rằng âm nhạc miền Nam đang thụt lùi hay sao?"

Hồ Quang Tám: "Bolero là loại nhạc người ta hát cả nửa thế kỷ rồi, sao mà dập nổi. Sóng thần mà tấm liếp đòi ngăn. Không dập được thì các em nói càn. Mà nói sòng phẳng thì có đầu tư 1 tỷ Tùng Dương cũng không thể hát nổi một câu Bolero. Không thể ra chất được, không hợp gu, thì không thể mạo hiểm mà dám trình bày".

 “Nhạn trắng Gò Công” Phương Dung - người thành danh với dòng nhạc Bolero suốt mấy chục năm qua cũng lên tiếng: "Thẳng thắn mà nói, tôi không đồng ý trước ý kiến này và cũng không hiểu sao họ lại có suy nghĩ như vậy. Định nghĩa như vậy là thiển cận và cho thấy họ chưa hiểu nhiều về Bolero. Không có dòng nhạc nào thua hay kém, lỗi thời hay lạc hậu, hơn hay kém nhau ở chỗ người sáng tác và trình diễn có biết chạm được đến trái tim khán giả không mà thôi". 

"Tôi đã sống trên sân khấu này 62 năm. Bolero trở lại một cách mãnh liệt chứng tỏ những lời nhạc của các nhạc sĩ viết quá hay. Hiện tại, giới trẻ chưa viết được xuất sắc như vậy. Không yêu thì đừng nói lời 'xóc ong' đó là tiến hay lùi. Tùng Dương là người còn nhỏ tuổi hơn con của tôi mà nói câu đó thì tôi chắc Tùng Dương chưa thấu đáo lắm với nhạc bolero, thể loại nhạc mà tác giả đã mang tâm tư, tim óc của mình ra để đặt vào đó", Phương Dung nói tiếp.

Danh ca Giao Linh nêu quan điểm: "Nhiều người hay nói tôi hay các ca sĩ khác hát bolero là tụt hậu, lỗi thời nhưng miễn sao cái tụt hậu của mình làm người ta yêu thích thì tôi vẫn vui vẻ chấp nhận".

Huệ Mẫn - Ngọc Hoa
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc