Nhiều hoạt động phản cảm trong các lễ hội lớn đã được loại bỏ

09:21, 14/06/2017
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Thể thao - Văn hóa - Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện vừa cho biết, năm 2017, nhiều hoạt động phản cảm trong các lễ hội lớn đã được loại bỏ hoàn toàn.

Hình ảnh phát lộc tại Lễ hội chùa Hương
Hình ảnh phát lộc tại Lễ hội chùa Hương

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương về công tác quản lý lễ hội của Bộ Thể thao - Văn hóa - Du lịch trong phiên họp Quốc hội sáng nay (14/6), Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, việc phân cấp quản lý đối với Bộ đã được quy định thông tư số 15-ngày 22/12/2015 quy định về quản lý lễ hội. Bộ Văn hóa - Thể thao- Du lịch đã được Chính phủ giao nhiệm vụ thống nhất quản lý nhà nước, giúp Chính phủ ban hành các văn bản quy pháp pháp luật. Chính quyền địa phương đóng vai trò quản lý, đảm bảo an ninh trật tự và tiến hành  có trách nhiệm với các hoạt động lễ hội.

Đối với những lễ hội lớn tập trung đông người, hàng năm Bộ đều phối hợp với địa phương kiểm tra, rà soát công tác  chuẩn bị tổ chức để kịp thời tháo gỡ khó khăn để lễ hội diễn ra an toàn, văn hóa, văn minh. Trong quá trình quản lý lễ hội, Bộ văn hóa  cũng phối hợp với bộ ngành khác như Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nội vụ… tổ chức tốt các lễ hội.

Đối với 1 số lễ hội có nội dung phản cảm, không phù hợp với phong tục tập quán của văn hóa Việt Nam. Sau khi lễ hội 2015 kết thúc,  Bộ đã phối hợp với chính quyền địa phương quản triệt tinh thần phải tổ chức lễ hội phải giữ nét đẹp văn hóa, an toàn, tiết kiệm

Ban Bí thư đã ban hành chỉ thị trấn chỉnh tổ chức lễ hội và Thủ tướng Chính phủ đã có công điện, chỉ thị liên quan. Trong năm 2017 vừa rồi, các lễ hội phản cảm cũng đã giảm bớt như Lễ hội ném thượng Bắc Ninh không tổ chức chém lợn giữa sân đình, Lễ hội Đông Lai - Vĩnh Phúc không có nội dung cướp cờ phết mà chỉ  thực hành trình diễn nghi lễ, Hội phết Hiền Quan - Phú Thọ chia hội khu vực chơi nhằm đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn; Lễ hội Cầu Trâu - Phú Thọ không thực hiện việc đập đầu trâu mà thay bằng nghi lễ thực hành trình diễn; Lễ hội  Đông Cuông - Yên Bái bỏ tục treo đầu trâu; Lễ hội Quảng Nam bỏ tục đâm trâu….Các lễ hội đền Trần Thái Bình không thực hiện việc phát ấn… Có thể nói, các mùa lễ hội vừa qua đã tổ chức tốt hơn.

Trong thời gian vừa qua, để giảm bớt các hoạt động này, các địa phương đã vào cuộc tổ chức nhiều hội thảo hội nghị để cộng động thống nhất bỏ hình thức phản cảm trong lễ hội.

Liên quan đến việc quản lý lễ hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nghiên cứu xây dựng và trình Chính phủ ban hành một nghị định riêng về việc tổ chức Lễ hội và quản lý lễ hội

Khánh An


Ý kiến bạn đọc