Hành trình đến kỷ lục Guinness thế giới của anh em nhà Cơ - Nghiệp

11:12, 01/05/2017
|

Hẹn mãi, mới nhận được hồi âm từ anh em Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp, cả hai vừa mới từ Nhật trở về. Ít ai ngờ căn nhà của hai anh em được mệnh danh là “Hoàng tử xiếc” Việt Nam lại nằm tít trong một con hẻm ở tận quận 6, TPHCM.

 

Cơ - Nghiệp lập Kỷ lục Guinness tại Tây Ban Nha.
Cơ - Nghiệp lập Kỷ lục Guinness tại Tây Ban Nha.

Ông Giang Kiếm Thanh, bố của anh em Cơ - Nghiệp không giấu nổi niềm tự hào về 2 người con trai của mình. Dòng họ Giang nhà ông có nghề bốc thuốc gia truyền, ngoài ra ông nội anh em Cơ - Nghiệp còn là một võ sư Thiếu Lâm có tiếng. Hai anh em Cơ - Nghiệp tỏ ra có năng khiếu với võ thuật, chỉ vài tuổi đã biết múa, nhào lộn hay đi những đường quyền đơn giản.

Thấy con ham mê võ, ông Thanh đã cho cả hai theo học môn Thể dục nhào lộn tại Nhà Văn hoá Nguyễn Du. Rồi một lần thấy Cơ diễn nhào lộn hay, một người trong xóm đã giới thiệu cho Cơ tham gia Ðoàn xiếc TPHCM. Có năng khiếu sẵn nên chỉ thời gian ngắn, Cơ đã trở thành diễn viên chính của đoàn. Năm đó Cơ mới 14 tuổi. 4 năm sau, Nghiệp cũng theo anh, tham gia Ðoàn xiếc.

Thời điểm đó nghề diễn viên xiếc gặp rất nhiều khó khăn, khán giả ít và lương bổng rất thấp. Nhiều đồng nghiệp đã bỏ nghề. Nhưng Cơ-Nghiệp lại có suy nghĩ khác: “Phải chăng những tiết mục của mình chưa đủ hấp dẫn nên mới không thu hút khán giả”? Và hai anh em bắt đầu tự tìm tòi, sáng tạo những tiết mục mới. Cơ kể: “Chúng tôi đã chọn lựa tiết mục Sức mạnh đôi tay để hai anh em luyện tập. Ðây là tiết mục khó, đòi hỏi phải giữ thăng bằng tốt, có cơ bắp cực mạnh nhưng phải dẻo dai. Hơn 5 năm, ngày nào cũng hơn chục tiếng tập luyện, chúng tôi mới ra được tiết mục mới. Khán giả ủng hộ và chúng tôi đã thành công khi nhận được Huy chương Vàng ASEAN cho tiết mục này”.

Từ thành công này, hai anh em Cơ- Nghiệp bắt đầu được mời tham gia nhiều chương trình biểu diễn. Nhưng cả 2 anh em vẫn chưa hài lòng với chính mình. Cơ bảo: “Tôi thấy tiết mục còn đơn điệu, chỉ mới là phô diễn sức mạnh cơ bắp đơn thuần. Tại sao không sáng tạo thêm để tiết mục trở thành một câu chuyện có hồn, có kết cấu thắt mở với vẻ đẹp của sân khấu.” Lại tìm tòi, lại thử nghiệm. Ánh sáng, âm nhạc được đưa vào, cùng với một phong cách trình diễn mới mẻ, mạnh mẽ nhưng đầy sự biểu cảm lãng mạn của cơ bắp và ánh mắt, cách tạo hình đẹp mắt, tiết mục “Sức mạnh đôi tay” của Cơ- Nghiệp đã được nhiều nhà tổ chức biểu diễn xiếc trên thế giới chú ý. Hai anh em liên tục gặt hái thành công với nhiều giải thưởng lớn khắp thế giới. Cơ- Nghiệp trở thành cặp diễn viên xiếc Việt Nam duy nhất trình diễn liên tục ở hơn 30 quốc gia. Không dừng lại ở đó, 2 anh em còn mạnh dạn đầu tư, xây dựng hẳn vở kịch xiếc để phối hợp giữa vũ kịch và xiếc. Trong vở kịch đó, hai anh em đóng vai hai chiến sỹ bộ đội cùng đi vào chiến trường để chiến đấu. Một người bị thương và người kia đã đội lên vai để đưa về hậu phương. Vở kịch đã để lại ấn tượng cho khán giả bởi những pha diễn nhào lộn đến thót tim, những động tác phô diễn sức mạnh cơ bắp ngoài trí tưởng tượng. Nhưng ít ai biết rằng, đêm diễn đó xe cứu thương đã chực sẵn ở ngoài bởi khả năng chấn thương nghiêm trọng là rất cao. Và từ những tiết mục xiếc đầy sức mạnh kỳ ảo, Quốc Cơ trở thành người trẻ nhất Việt Nam nhận danh hiệu NSƯT năm 28 tuổi. Nhưng Quốc Nghiệp còn vượt thành tích của ông anh khi nhận danh hiệu NSƯT năm mới 27 tuổi.

Cơ- Nghiệp chụp hình chung với ngôi sao Hollywood Arnold Schwarzenegger.
Cơ- Nghiệp chụp hình chung với ngôi sao Hollywood Arnold Schwarzenegger.

Phá sâu kỷ lục của diễn viên xiếc Trung Quốc

Trở lại với kỷ lục Guinness, Nghiệp kể ban đầu hai anh em không dự tính sẽ lập kỷ lục. Nhưng trong một lần lưu diễn tại Tây Ban Nha, một tổ chức xiếc đã gợi ý cho anh biết trước đó vài năm, một cặp diễn viên xiếc người Trung Quốc đã lập kỷ lục chồng đầu và đi lên 26 bậc thềm của nhà thờ Cateral De Girona trong thời gian 60 giây. Theo tổ chức đó cho biết thì với khả năng của hai anh Cơ- Nghiệp, có thể thừa sức phá vỡ kỷ lục cặp đôi kia.

Sau khi kiểm tra hiện trường, hai anh em đồng tình là có thể phá vỡ kỷ lục cũ. Tuy nhiên một khó khăn là thời điểm đó cả hai đang trình diễn tại Pháp theo hợp đồng. Nếu muốn luyện tập tại hiện trường thì họ chỉ có hai ngày chủ nhật. Khi đó trời Tây Ban Nha đang là mùa đông nên để có thể trình diễn thì thời điểm duy nhất là vào giữa trưa, khi ngoài trời đã bớt lạnh. Không nản lòng, hai anh em quyết tâm thử sức. Thế là cứ vào thứ 7 anh em Cơ- Nghiệp lại chạy xe 7 tiếng đồng hồ từ Pháp sang Tây Ban Nha để tập luyện. Buổi tập đầu tiên, hai anh em chỉ đi được 33 bậc thì đuối sức. Tới buổi tập thứ hai, tuy đi hết 90 bậc nhưng mất thời gian 1 phút 10 giây và sau đó Nghiệp phải cõng Cơ xuống vì căng bắp chân. Mà ngày xác lập kỷ lục đã tới gần.

Hai anh em đã bàn cãi rất nhiều. Bỏ cuộc thì uổng mà lỡ làm không được thì cũng rất khó nói. Bàn tính mãi rồi cả hai cùng quyết: “Sẽ quyết tâm làm tới cùng! Ðây là cơ hội có một không hai, nếu không làm thì coi như khó có cơ hội để làm lại”. Và suốt một tuần liền, hai anh em chỉ tập nhẹ để dành sức cho cuộc chinh phục kỷ lục Guinness.

Cơ kể: “Tôi vẫn nhớ đó là buổi sáng ngày 22/12/2016, trời lạnh đến mức chân chúng tôi không có cảm giác. Hai anh em lo lắm nhưng sau khi khởi động thì thời tiết ấm dần nên chúng tôi có cảm giác lấy lại được phong độ. Vì thế trong những bước tam cấp đầu tiên với Nghiệp trên đầu, tôi đi rất nhanh. Nhưng khi đến bậc tam cấp gần cuối, chân tôi không còn vững nữa. Nhưng tôi đã hít thở thật sâu và nhắm mục tiêu để lao lên. Lần này thật bất ngờ, chúng tôi chỉ mất có 52 giây cho 90 bậc tam cấp và cảm thấy vẫn còn sức lực. Ðúng là khi người ta quyết tâm thì sức mạnh tăng lên gấp bội”.   

Tiết mục biểu diễn của Cơ - Nghiệp đã được tổ chức Guinness thế giới công nhận. Hai anh em trở về với cuộc sống thường nhật, họ lại tập luyện, lại đi diễn. Gần đây nhất là chuyến đi Mỹ trình diễn theo lời mời của BTC sự kiện Arnold Sports Festival. Ðây là một lễ hội thể thao thường niên do Ngôi sao điện ảnh Arnold Schwarzenegger (Nguyên Thống đốc bang California) làm tài trợ chính. Cả hai rất vui vì Arnold đã khen tiết mục của hai anh em rất nhiều và tới bắt tay cám ơn, chụp hình chung.

 

Hai anh em Cơ - Nghiệp và đại gia đình.
Hai anh em Cơ - Nghiệp và đại gia đình.

Sau những chuyến đi chinh phục khán giả khắp thế giới, hai anh em lại trở về với căn nhà nhỏ mà theo cả hai anh em thì đó mới là những phút giây hạnh phúc nhất. Cả hai đều đã lập gia đình riêng nhưng họ vẫn chọn ở chung với bố mẹ vì theo Cơ: “Chúng tôi muốn sống chung một mái nhà vì có bố mẹ đỡ đần vợ con mỗi khi đi xa, hơn nữa hàng ngày hai anh em còn phải luyện tập nhiều để giữ phong độ”. Ðiều khá thú vị là hai anh em cùng sinh con trai và chỉ cách nhau vài tháng tuổi. Giờ cả hai đã thống nhất sẽ rèn con từ nhỏ để có thể kế nghiệp cha. Và biết đâu một ngày không xa, sẽ có một cặp đôi Cơ- Nghiệp con đi lập các kỷ lục Guinness khác.

 

(theo Tiền Phong)


Ý kiến bạn đọc