Cục Nghệ thuật biểu diễn: Muốn hát "Nối vòng tay lớn", phải xin phép!

19:59, 11/04/2017
|

Vì từ xưa đến nay chưa có đơn vị nào đứng ra xin cấp phép phổ biến bài hát “Nối vòng tay lớn” và một số bài hát khác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nên theo Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), đến thời điểm hiện tại ca khúc này vẫn chưa được cấp phép lưu hành.

Biểu diễn Nối vòng tay lớn trong đêm nhạc 15 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại TPHCM. Ảnh: BTC.
Biểu diễn Nối vòng tay lớn trong đêm nhạc 15 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại TPHCM. Ảnh: BTC.

Trước thông tin đêm nhạc tưởng nhớ 16 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do Trường Đại học Y Dược Huế và gia đình nhạc sĩ tổ chức dự kiến vào 21.4 đang gặp những khó khăn trong việc xin phép biểu diễn, đại diện Cục NTBD đã lên tiếng.

Theo ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục NTBD, việc cấp phép biểu diễn ca khúc lâu nay vẫn theo Nghị định 79/2012 và Nghị định 15/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 79, có quy định rõ: “Khi phổ biến bài hát sáng tác trước năm 1975, các đơn vị tổ chức, cá nhân nào muốn biểu diễn các tác phẩm này thì phải làm hồ sơ xin phép.

Sau khi nhận được hồ sơ, Hội đồng nghệ thuật của Cục sẽ xem xét, thảo luận, trên cơ sở tư vấn ca khúc có được phép lưu hành hay không. Sau đó, Cục mới tiến hành cấp phép cho ca khúc đó. Ca khúc “Nối vòng tay lớn” và một số bài hát khác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng phải làm như vậy mới được phép phổ biến”.

Dù bài hát được rất nhiều người hát, đặc biệt là trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật của học sinh, sinh viên, nhưng theo ông Chương, từ trước đến nay chưa có đơn vị nào đứng ra xin cấp phép phổ biến bài hát này.

“Vì là quy định, nên Cục không thể cấp phép được mà cần phải có đối tượng xin cấp phép” - đại diện Cục NTBD nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cục cũng cho biết, hiện Cục đang hướng dẫn để BTC chương trình “Nối vòng tay lớn” gửi hồ sơ ra Cục xin cấp phép. Vì trong hồ sơ chưa có giấy ủy quyền của chủ sở hữu tác phẩm về việc đồng ý cho chương trình được sử dụng các bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nên Cục đã hướng dẫn để BTC bổ sung. Sau khi hồ sơ đầy đủ, Cục sẽ tiến hành cấp phép bình thường.

Vì sao chỉ có 77 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được cấp phép?

Hiện trên trang web của Cục NTBD chỉ có 77 bài của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã được cấp phép biểu diễn. Nhưng gia tài âm nhạc của Trịnh Công Sơn để lại là rất lớn. Từ khi ông mất đến nay, năm nào cũng có chương trình biểu diễn, tưởng nhớ ông. Mỗi chương trình có hàng chục ca sĩ tham gia, hát vài chục bài và đương nhiên muốn tổ chức được đêm nhạc thì phải có giấy phép của cơ quan quản lý văn hóa.

“Tuy danh mục các bài hát trước 1975 được phép phổ biến do Cục NTBD công bố (tổng số 2.586 bài), nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có 77 bài được phép biểu diễn, nhưng chúng tôi nghĩ trên thực tế những ca khúc đã được các sở văn hóa địa phương cấp phép trình diễn rất nhiều. Gia đình nghĩ phải đến trên 200 bài. Mới nhất trong đó là loạt ca khúc "da vàng" được Công ty Phương Nam Phim xin cấp phép phổ biến năm ngoái. Tôi nghĩ có sự nhầm lẫn nào đó, mong cơ quan quản lý văn hóa xem xét lại” – bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, kiến nghị.

Trước thắc mắc này của gia đình, ông Chương lý giải, có thể còn rất nhiều ca khúc khác của Trịnh Công Sơn cũng nằm trong trường hợp tương tự như “Nối vòng tay lớn”. Đã có rất nhiều người hát, người thuộc, người biểu diễn, nhưng lại chưa có đơn vị nào đến Cục NTBD để xin cấp phép, nên mới không có trong danh mục bài hát được cấp phép trên trang web của cục.

Nhiều người băn khoăn, việc cấp phép ca khúc hiện giờ vẫn theo cơ chế xin - cho kiểu này có nhiều bất cập, sẽ gây khó khăn cho nghệ sĩ và các đơn vị biểu diễn.

(theo Lao Động)


Ý kiến bạn đọc