Nhìn lại hành trình 1 năm sau đăng quang Á hậu 3 Quốc tế của Thúy Vân

07:14, 30/01/2017
|

(VnMedia) - Thúy Vân là một trong hai nhan sắc hiếm hoi của Việt Nam lọt tới vòng thi ứng xử tại một cuộc thi nhan sắc mang tầm quốc tế. Không kém may mắn như Nam Em vì bị phiên dịch viên dịch không hết ý, Thúy Vân đã có một câu trả lời ứng xử được đánh giá tuyệt vời trong Hoa hậu Quốc tế 2014 để giúp cô gái này lần đầu tiên vinh danh cho Việt Nam với ngôi vị Á hậu 3 ở đấu trường sắc đẹp này.

Trong số các nhan sắc Việt Nam được vinh danh ở tầm quốc tế, Thúy Vân là một trường hợp đặc biệt vì công cuộc chinh phục ngôi vị đầy thuyết phục và ngoạn mục, được khẳng định bằng cả nhan sắc, tri thức và trí tuệ mà cô đã rèn giũa nhiều năm.

Cùng chúng tôi trò chuyện với cô gái thông minh và rất bản lĩnh này.

 Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế 2015 (Miss International 2015) - Thúy Vân
Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế 2015 (Miss International 2015) - Thúy Vân

- Đấu trường nhan sắc cũng là cả một hành trình nhiều thử thách mà không phải ai cũng thành công ngay từ ngày đầu. Nhưng thực tế chứng minh, những ai tỏa sáng ngay từ những ngày đầu tiên chạm ngõ các cuộc thi nhan sắc thường khó tỏa sáng sau này, dễ bị lu mờ. Trong khi những nhan sắc được mài giũa qua nhiều cuộc thi lại thật sự là "vàng mười". Bạn đã trải qua những ngày tháng tự rèn giũa bản thân mình thế nào?

Thúy Vân cảm thấy may mắn hơn nhiều đàn chị khi Vân có thời gian chuẩn bị và rèn giũa bản thân mình khá chu đáo trước khi lên đường ‘mang chuông đi đánh xứ người’. Trong quá trình tham gia cuộc thi Hoa khôi Áo dài, Thúy Vân và các bạn thí sinh đã có những trải nghiệm, học hỏi những kỹ năng tổng quát. Ngoài ra, Thúy Vân cũng may mắn được BGK trao giải thí sinh có hình thể cải thiện tích cực nhất trong Lâu đài sắc đẹp.

Sau khi đạt ngôi vị Á khôi 1 cuộc thi và xác định sẽ góp mặt tại đấu trường Hoa hậu Quốc tế 2015 ở Nhật Bản, Thúy Vân đã tập trung rèn luyện và trau dồi các kỹ năng, kiến thức chuyên sâu phù hợp với cuộc thi mình sẽ tham gia.

Đầu tiên, Thúy Vân đã nhận được sự giúp đỡ về cách ứng xử và hùng biện từ 3 MC đàn anh có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề gồm MC Hạnh Phúc, MC Thái Dũng và MC Khắc Nguyện. Các anh với vốn kinh nghiệm phong phú đã truyền đạt cho Vân cách phát âm chuẩn xác, cách làm chủ bản thân trên sân khấu, khẩu hình miệng hay cách xử lý những tình huống bất ngờ. Với Vân, đó là những bài học đầu tiên và vô cùng quý báu để Thúy Vân có được câu ứng xử tốt trong đêm chung kết Hoa hậu Quốc tế 2015 cũng như là hành trang để Thúy Vân bước trên con đường MC song ngữ chuyên nghiệp mà mình đang theo đuổi hiện nay.

Ngoài ra, mặc dù nhận được giải phụ thí sinh có hình thể cải thiện tích cực nhất trong Lâu đài sắc đẹp nhưng Thúy Vân cũng không dám lơ là trong việc giữ gìn và cải thiện vóc dáng của mình. Khoảng thời gian từ sau đêm chung kết Hoa khôi Áo dài đến trước ngày sang Nhật Bản, đó là lúc Vân cảm thấy mình như đang trong môi trường quân đội với chế độ ăn uống nghiêm ngặt, có mặt trong phòng gym khoảng 5, 6 ngày một tuần với những bài học hình thể với chuyên gia huấn luyện.

Bên cạnh việc tập luyện hình thể, cách trình diễn và tạo dáng cũng là một trong những bài học được Thúy Vân chú trọng. Trong thời gian đó, Thúy Vân đã may mắn nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn từ các đàn chị có kinh nghiệm lâu năm trên sàn diễn thời trang và chinh chiến tại các cuộc thi hoa hậu quốc tế.

Nói về khả năng ngoại ngữ, Thúy Vân có cơ hội tiếp xúc với tiếng Anh từ năm 7 tuổi qua các trung tâm ngoại ngữ. Đến cấp 2, trường của Vân có chương trình trao đổi học sinh với một trường nước ngoài nên Vân có thêm cơ hội trao đổi, giao tiếp bằng tiếng Anh.  Sau hơn chục năm theo học ngoại ngữ, Vân đã thử sức mình tại kì thi TOEFL iBT và được 102/120 điểm khi còn là học sinh lớp 10.

Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc thi Hoa hậu Quốc tế, Thúy Vân có cơ hội làm MC cho chương trình Asia’s Got Talent góp phần giúp Vân tự tin vào khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của mình hơn.

- Có nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam đã hết thời điểm gửi nhan sắc dự thi để học hỏi. Các đại diện Việt Nam giờ rất "thiện chiến" và thừa sức để cạnh tranh với các nhan sắc khác. Để bước ra thế giới, bạn đã phải chuẩn bị tâm thế cho mình thế nào để tỏa sáng, nổi bật bên cạnh các nhan sắc khác khi sự kỳ vọng của khán giả nước nhà ngày càng lớn?

Theo quan điểm của Vân thì từ trước  đến nay, nhan sắc đại diện Việt Nam tham gia các đấu trường hoa hậu quốc tế đều không hề thua kém các thí sinh khác. Tuy nhiên, điều chúng ta thiếu là thiếu sự chuẩn bị và thường phải khăn gói dự thi quá cập rập, vội vàng.

Rất may mắn là Thúy Vân có nhiều thời gian chuẩn bị và rèn luyện nên không rơi vào tình trạng bị động khi đại diện Việt Nam tham gia Hoa hậu Quốc tế. Chính những sự chuẩn bị nghiêm túc và khá đầy đủ đã giúp Thúy Vân cảm thấy tự tin và thi đấu với tâm thế thoải mái hơn.

Trong quá trình chuẩn bị, bên cạnh việc tiếp tục trau dồi khả năng tiếng Anh thì Thúy Vân cũng dành thời gian để học thêm tiếng Nhật, tìm hiểu thêm văn hóa đất nước Mặt trời mọc như: cắm hoa, trà đạo,... cũng như nghiên cứu thêm lễ nghi, cách giao tiếp ứng xử hằng ngày của người dân Nhật Bản.

Về phần chuẩn bị trang phục, Thúy Vân mang theo trang phục dân tộc là áo dài Việt Nam nhưng được thêu từ chỉ Koma Nhật Bản. Bên cạnh đó, trang phục dạ hội của Vân trong đêm chung kết được lấy ý tưởng từ Hoa anh đào – quốc hoa của Nhật Bản.

Kể từ khi tham gia cuộc thi Hoa hậu Quốc tế, Thúy Vân cảm thấy Nhật Bản như quê hương thứ hai của mình. Tất cả những nét văn hóa, con người Nhật Bản như một phần trong con người Thúy Vân. Có thể nói, chính sự tìm hiểu ‘biết người biết ta’ này đã giúp Thúy Vân chủ động hòa nhập tại cuộc thi.

Ngoài ra, nhờ khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và tiếng Nhật, những hiểu biết về văn hóa Nhật Bản giúp Thúy Vân nổi bật hơn so với các thí sinh khác. Các cô chú quản lý thí sinh cũng như ban tổ chức, ban giám khảo cũng dành nhiều tình cảm cho cô gái Việt Nam biết tiếng Nhật, am hiểu văn hóa và đất nước Nhật Bản.

Một điểm nhấn khác của Thúy Vân tại cuộc thi này chính là ca khúc và MV My Vietnam do chính Vân sáng tác. MV được quay trải dài từ Bắc vào Nam, ghi lại những khoảnh khắc xinh đẹp về đất nước và con người Việt Nam. Khi có cơ hội hát live ca khúc này trước các thí sinh, Thúy Vân cảm thấy vô cùng tự hào và yêu quê hương mình hơn. Khi ấy, rất nhiều thí sinh và cả thành viên Ban tổ chức đều tỏ ra bất ngờ, sau đó vỗ tay ủng hộ cho ca khúc My Vietnam.

- Không có thành công nào không phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả xương máu. Bạn có được thành công như ngày hôm nay, bạn đã phải nỗ lực thế nào để xứng tầm làm đại diện nhan sắc Việt ra thế giới?

Con đường đến với danh hiệu Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế của Thúy Vân không trải đầy hoa hồng. Để có được 3 tuần tỏa sáng tại Nhật Bản, Thúy Vân và ekip phải trải qua quá trình chuẩn bị kỳ công và tập luyện không mệt mỏi.

Đó là những chuỗi ngày ăn uống với chế độ nghiêm ngặt, phải từ bỏ những món ăn mình yêu thích nhưng có nguy cơ ảnh hưởng đến số đo cơ thể; là những ngày tập luyện miệt mài trước máy tập; là những ngày không còn thời gian trống cho việc tập luyện catwalk. Sẽ có những lúc người ta nhìn thấy một cô gái mặc đồ tập gym, sải chân trên đôi giày cao gót chông chênh trong không gian nhỏ bé. Những buổi tập catwalk của Thúy Vân thường kéo dài vài tiếng đồng hồ, đôi giày cao gót không ít lần khiến chân Vân rướm máu. Nhưng ngày thi càng cận kề, Thúy Vân càng không dám lơ là và cố gắng trên 100% nỗ lực để hoàn thành kế hoạch mình đã vạch ra.

Nhưng để đạt được danh hiệu Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế, đó không chỉ là những nỗ lực của cá nhân Thúy Vân mà còn là sự đóng góp, giúp đỡ của một ekip thầm lặng mà nhờ có họ, mới có một Thúy Vân tự hào trên sân khấu. Đó là những nhà thiết kế giúp Thúy Vân thiết kế trang phục dân tộc, trang phục dạ hội mà tất cả đều làm thủ công, tiêu tốn của các anh hàng tháng trời; là những đêm ekip mất ngủ để giúp Vân tìm hiểu văn hóa Nhật Bản, tìm ra món quà mang sang Nhật tặng cho Ban tổ chức và các thí sinh, là những người thầy vốn bận rộn nhưng vẫn rộng lượng dành thời gian dạy dỗ Thúy Vân cách ứng xử, trình diễn,... Nếu không có những người thầm lặng phía sau ấy sẵn sàng đổ mồ hôi, nước mắt thì chắc chắn sẽ không có Thúy Vân của ngày hôm nay.

- Trong hành trình chinh phục các danh hiệu nhan sắc, có lúc nào bạn cảm thấy mệt mỏi, muốn rẽ ngang sang lĩnh vực khác hoặc xa rời showbiz? Với danh hiệu bạn đang có, bạn muốn đóng góp gì cho xã hội?

Chặng đường bước đến ngôi vị Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế nhiều thử thách và chông gai đã không ít lần khiến Thúy Vân cảm thấy áp lực, mệt mỏi. Nhưng mỗi khi nhớ đến những gì mình đã trải qua, những gì mà nhiều người không ngại bỏ công giúp đỡ, những gì mình có thể làm được cho xã hội và cộng đồng sau khi tham gia cuộc thi đã tạo nên động lực giúp Thúy Vân mạnh mẽ hơn, vững tin hơn vào mục tiêu phía trước.

Như câu trả lời ứng xử trong đêm chung kết Hoa hậu Quốc tế, Thúy Vân “mong muốn sử dụng tiếng nói, sự tự tin, sức ảnh hưởng và hành động của mình để truyền cảm hứng tới mọi người trên thế giới, giúp con người tin tưởng hơn vào những hy vọng và mơ ước”. Trong nhiệm kỳ Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế suốt một năm qua, Thúy Vân có cơ hội làm đại sứ cho quỹ KOTO – giúp các em cơ nhỡ có cơ hội học nghề đầu bếp và kiếm sống dựa trên nghề nghiệp mình học được. Ngoài ra, Thúy Vân cũng đồng hành cùng Nam Phương Foundation quyên góp xây dựng những cây cầu tại các khu vực khó khăn.

Ngoài ra, trên cương vị Á hậu Quốc tế, Thúy Vân cũng có cơ hội sang Nhật Bản giúp đỡ các gia đình chịu ảnh hưởng bởi trận động đất lịch sử ở Kumamoto.

Giờ đây dù kết thúc nhiệm kỳ Á hậu Quốc tế nhưng Thúy Vân vẫn sẽ tiếp tục những dự án, những hoạt động thiện nguyện mà mình đang theo đuổi. Đó không chỉ là trách nhiệm, là nghĩa vụ mà còn là niềm vui khi Thúy Vân chứng kiến những người mình từng giúp đỡ quay lại giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác. Đó chính là niềm vui, là sự lan tỏa và mong muốn truyền cảm hứng của Thúy Vân từng chia sẻ trong câu trả lời ứng xử một năm trước.

- Xin cảm ơn Á hậu Quốc tế Thúy Vân!

Ngọc Linh (Ảnh:  Facebook nhân vật)


Ý kiến bạn đọc