Việt Nam cho phép phim 18+ chiếu tại rạp từ năm 2017

20:40, 30/12/2016
|

Sau khi ban hành dự thảo từ tháng 6 năm 2016 thì đến ngày 1.1.2017, Quy chế thẩm định, phân loại và cấp giấy phép phổ biến phim chính thức được áp dụng.

Theo đó, các phim chiếu rạp ở Việt Nam sẽ được phân loại chia ra theo 4 mức độ: Phim dành cho mọi lứa tuổi, phim cấm khán giả dưới 13 tuổi, phim cấm khán giả dưới 16 tuổi và phim cấm khán giả dưới 18 tuổi.

Nội dung của phim cũng như những yếu tố kinh dị, bạo lực, tình dục là yếu tố dựa vào để phân loại ra các phim này.

Lần đầu tiên Việt Nam cho phép phim 18+ ra rạp
Lần đầu tiên Việt Nam cho phép phim 18+ ra rạp

Dự thảo này được cho là sẽ "cởi trói" cho phim chiếu rạp tại Việt Nam. Vì hiện tại các rạp chiếu chỉ áp dụng hai mức phân loại là dành cho mọi lứa tuổi và trên 16 tuổi. Chính vì vậy, những phim được dán nhãn 18+ ở nước ngoài khi về Việt Nam sẽ bị cắt ghép, chỉnh sửa cho phù hợp với tiêu chí phân loại thấp tuổi hơn là 16+.

Như vậy rất có thể, khán giả Việt Nam sẽ được thưởng thức trọn vẹn các tác phẩm điện ảnh nước ngoài được phân loại đúng theo độ tuổi mà không lo ngại việc kiểm duyệt sẽ làm ảnh hưởng đến nội dung.

Cụ thể, theo Quy chế thẩm định, phân loại và cấp giấy phép phổ biến phim, với những phim dành cho khán giả trên 18 tuổi là: Nội dung phim phản ánh những vấn đề của người trưởng thành, như các vấn đề liên quan đến chính trị, xã hội, tâm lý, tội phạm tình dục nhưng không phù hợp với nhận thức, tâm lý, sinh lý của khán giả dưới 18 tuổi.

Không chấp nhận hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ tả thực cảnh bạo lực gây tác động mạnh cho người xem, trừ trường hợp hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ đó phù hợp với nội dung phim và không khai thác sâu.

Những phim 18+ được phân loại theo tiêu chí cụ thể để kiểm duyệt dễ dàng hơn
Những phim 18+ được phân loại theo tiêu chí cụ thể để kiểm duyệt dễ dàng hơn

Không chấp nhận hình ảnh khỏa thân toàn phần, trừ trường hợp hình ảnh khỏa thân toàn phần đó phù hợp với nội dung phim, không miêu tả chi tiết các bộ phận sinh dục, không có hình xăm phản cảm, không có thời lượng kéo dài.

Không chấp nhận các hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ thể hiện lộ liễu, miêu tả chi tiết hoạt động tình dục, trừ các trường hợp hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ đó phù hợp với nội dung phim, không có thời lượng kéo dài.

Không chấp nhận việc sử dụng ngôn ngữ, âm thanh, hình ảnh thô tục trừ một số từ chửi thề, tiếng lóng trong lời thoại, chữ viết thể hiện ở mức độ mạnh hơn so với phim được phân loại ở mức C16.

Đối với các mức độ phân loại cấm khán giả dưới 13 tuổi và cấm khán giả dưới 16 tuổi cũng có những tiêu chí cụ thể.

Theo Dân Việt

 


Ý kiến bạn đọc