Hãy nghĩ lại cách chào đón Minh Béo từ Mỹ trở về

14:58, 22/12/2016
|

(VnMedia) - Biết rằng ai cũng có lỗi lầm và cần có cơ hội để đứng lên làm lại cuộc đời. Nhưng hãy nghĩ lại cách chúng ta đón Minh Béo trở về nước trong những ngày qua là thương hại hay vui mừng.

Lầm tưởng giữa thương hại và vui mừng

Vẫn biết rằng thánh nhân nào cũng có quá khứ, tội nhân nào cũng có tương lai, nhưng cái cách mà người ta chào đón Minh Béo trở về và cái cách Minh Béo “vui mừng” trên mạng xã hội thì cần suy nghĩ lại. Không ai buộc Minh Béo phải luồn cúi, ẩn dật và chui nhủi hết phần đời còn lại. Nhưng ít ra Minh Béo nên biết anh đã làm gì, xấu hay tốt và cần có lời xin lỗi với người hâm mộ.

Nhiều người hâm mộ đang chờ ngóng một lời xin lỗi đến từ một nghệ sĩ đã làm “nhục” đất nước. Trên Facebook anh những ngày qua không có bất cứ một lời xin lỗi nào, mà hoàn toàn chỉ là những thông tin thông báo theo kiểu một ngôi sao V-biz lưu diễn ở nước ngoài về, đầy hào quang.

Lỗi không chỉ tại Minh, phần lớn đến từ quá nhiều thông tin gần như “tường thuật trực tiếp” ngày về của cựu phạm nhân vừa thụ án tội ấu dâm. Hình ảnh và tin tức từ phiên xử cuối cùng, lúc ra tù, khi bị trục xuất và về đến sân bay Việt Nam của Minh tràn ngập không khác gì những ngôi sao đương thời vừa giành một giải thưởng cao quý nào đó có thể làm rạng danh đất Việt. Chúng ta, những người theo dõi tin tức cũng bị chìm trong mớ tin tức ngồn ngộn này, để rồi không phân biệt được đâu là điều chân chính và người kia nên làm gì.

Xét cho cùng, Minh Béo vẫn cần một con đường để hoàn lương và quay lại làm nghề, tuy nhiên không phải theo cách mà mấy hôm nay người ta đang vẽ đường cho và có thể anh cũng vô tình hoan hỉ trên con đường ấy. Cũng bởi sự “dễ dãi”, dễ cho qua những việc tương tự mà những vụ hiếp dâm, bạo hành tình dục trẻ em vẫn còn diễn ra nhan nhản ở nước ta. Những gì nên làm chúng ta cần dứt khoát, ngay từ bây giờ, để không ai phải gánh thêm hậu quả.

Đáng lẽ chúng ta phải nổi giận, oán trách, nhưng ngược lại nhiều người đã vui mừng, chào đón Minh Béo như một người hùng trở về. Dễ dãi trong trường hợp này là chúng ta không chỉ hại Minh mà còn dung túng cho những kẻ ấu dâm đang lẫn lộn khắp nơi với nhiều mặt nạ khác nhau.

Khó nghe, nhưng phải nói rằng, hãy thôi chào đón Minh trở về như người hùng hay ngôi sao tái xuất. Không chỉ khó coi mà rất phản cảm!

Có bị hạn chế quyền công dân Việt Nam?

Các luật sư cho biết, Việt Nam và Mỹ chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên bản án của tòa án ở Mỹ đối với Minh Béo không có sự ràng buộc tại Việt Nam. Do đó, Minh Béo được hưởng toàn bộ quyền công dân như trước đây, kể cả việc biểu diễn, hay đi lại trên lãnh thổ Việt Nam mà không bị hạn chế bất cứ điều gì.

Nhiều người cũng có câu hỏi Minh Béo đã phạm tội ở nước ngoài rồi thì liệu có tiền án tiền sự không? Thực tế, Việt Nam và Mỹ chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên Minh Béo sẽ không phải chịu chế tài gì nếu không vi phạm pháp luật Việt Nam. Trừ khi Mỹ có yêu cầu Việt Nam áp dụng thêm một số biện pháp chế tài hoặc hình phạt bổ sung với Minh Béo sau bản án ở Mỹ.

15622721-1443201505692275-259477286525766490-n-1482302593.jpg
 

Tuy nhiên, hai bên chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp thì Việt Nam có quyền không thực hiện những đề nghị của Mỹ nếu họ có yêu cầu.

Hoặc theo nguyên tắc có đi có lại, trước đó hai nước đã có trao đổi với nhau một số vấn đề thì nay có thể thỏa thuận với nhau tùy từng trường hợp, và phải phù hợp với luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Minh Béo đã phạm tội ở Mỹ nên Mỹ có quyền từ chối cho Minh Béo nhập cảnh vào Mỹ. Việc từ chối nhập cảnh như thế nào thì phụ thuộc vào quy định của Mỹ và các chế tài kèm theo bản án.

 


Ý kiến bạn đọc