Nhạc sĩ Phó Đức Phương chi 4 tỷ đồng làm liveshow khủng

06:33, 11/11/2016
|

(VnMedia) - Để kỷ niệm 50 năm cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc, tối 29/12 tới đây, nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ tổ chức một liveshow hoành tráng được đầu tư gần 4 tỷ đồng với tên gọi Trên đỉnh Phù Vân tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội nhằm tri ân khán giả hâm mộ.

Trên đỉnh Phù Vân là đêm nhạc khắc hoạ chân dung người nghệ sỹ tài hoa Phó Đức Phương sau 50 cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam. Với sự đầu tư công phu và tâm huyết về cả nội dung và hình thức, liveshow này có ý nghĩa vô cùng đặc biệt không chỉ với nhạc sỹ Phó Đức Phương mà còn là cơ hội để những người yêu nhạc được sống và hoà mình trong những tác phẩm của ông.      

Khán giả sẽ được thưởng thức hơn 20 ca khúc nổi bật nhất, là những tác phẩm vừa cũ, vừa mới, cùng nhiều thể nghiệm âm nhạc vừa lạ lại vừa quen,  chứa đựng nhiều tâm huyết trong kho tàng ca khúc của nhạc sĩ,  được thể hiện qua những giọng ca hàng đầu của làng nhạc Việt như: Thu Phương, Bằng Kiều, Tấn Minh, Thanh Lam, Tùng Dương, 5 Dòng Kẻ, Thanh Thanh Hiền, Thanh Ngoan, Hoàng Quyên, Nhóm M4U, Nhóm Việt Bắc, Nhóm Tứ Tửu,...Đặc biết có sự góp mặt của nghệ sỹ Saxo Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương
"Trên đỉnh Phù Vân" là liveshow đầu tiên trong cuộc đời 50 năm sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Phó Đức Phương

Là một trong những nhạc sĩ hàng đầu của dòng âm nhạc đời sống, Phó Đức Phương cũng chính là người có sức ảnh hưởng mạnh nhất tới loại hình âm nhạc này ở Việt Nam những năm 60-70 và 80-90 cùng với các nhạc sỹ Dương Thụ, Nguyễn Cường, Thanh Tùng, Trần Tiến... Nhưng khác với các nhạc sĩ kể trên, âm nhạc của Phó Đức Phương mang một màu sắc đặc trưng, đó chính là các ca khúc được sáng tác dựa trên chất liệu dân gian mà chủ yếu là vùng đồng bằng Bắc Bộ.

50 năm cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc, Phó Đức Phương đã có rất nhiều bài hát và cũng thật đặc biệt, hầu như ca khúc nào của ông cũng được khán giả đón nhận một cách cuồng nhiệt. Ông cũng là người có nhiều sáng tác về sông, hồ hay nhất. Những bài hát từng "làm mưa, làm gió" trên các sân khấu ca nhạc, trong các cuộc thi hát danh giá có thể kể ra như: Hồ trên núi, Huyền thoại Hồ Núi Cốc, Chảy đi sông ơi, Một thoáng Tây Hồ, Lội dòng sông quê, Nao nao Thác Bà...

Bên cạnh những ca khúc về sông, hồ, Phó Đức Phương còn có rất nhiều bài hát mang âm hưởng dân gian đặc sắc được nhiều thế hệ ca sỹ yêu thích và cũng trở thành "hit" của rất nhiều ca sỹ, ngôi sao như Trên đỉnh Phù Vân, Không thể và có thể, Về quê...

82.JPG
 
72.JPG
 

Liveshow "Trên đỉnh Phù Vân" sẽ khắc họa một lần nữa chân dung nhạc sỹ Phó Đức Phương ở lĩnh vực sáng tác. Chương trình được coi là một câu chuyện được viết bằng âm nhạc, thể hiện những gì đặc trưng nhất, chắt lọc và phổ quát nhất con đường hoạt động nghệ thuật 50 năm của nhạc sỹ Phó Đức Phương kể từ năm 1996 cho đến nay.

Chương trình được chia thành 3 phần, phần 1 có tên gọi Thuở ban đầu (gồm các ca khúc như: Những cô gái miền quan họ, Dòng sông ký ức, Lội dòng sông quê, Cánh đồng tình yêu,...); Phần 2 là Tiếng gọi bốn phương - Nhập cuộc - Đường đời rong ruổi (gồm những ca khúc: Trên đỉnh Phù Vân, Huyền thoại Hồ Núi Cốc, Nao nao Thác Bà, Chảy đi sông ơi,...) và phần 3 với chủ đề: Trở về bản thể - Nguồn cội và tâm linh (gồm những ca khúc: Một thoáng Tây Hồ, Hồ trên núi, Về quê, Về nhà, Bài ca thần chim lạc, Khúc hát phiêu ly,...)

Ca sĩ Thu Phương cũng góp mặt trong liveshow này
Ca sĩ Thu Phương cũng góp mặt trong liveshow này

Tổng đạo diễn chương trình chính là chủ nhân liveshow -  Nhạc sỹ Phó Đức Phương. Bên cạnh nhạc sỹ Đỗ Bảo với vai trò Đạo diễn âm nhạc, ekip thực hiện chương trình còn có những cái tên "hot" hàng đầu showbiz Việt hiện nay như: biên đạo múa Trần Ly Ly chịu trách nhiệm Đạo diễn dàn dựng, Cao Trung Hiếu phụ trách sân khấu, Nhà thiết kế Thủy Nguyễn đảm nhiệm vai trò thiết kế trang phục, họa sỹ Nguyễn Khánh Duy thiết kế mỹ thuật,...

Đạo diễn âm nhạc Đỗ Bảo chia sẻ: "Âm nhạc Phó Đức Phương rất riêng, rất cá biệt, nó không chỉ có những cội rễ chắc chắn và rất sâu từ âm nhạc dân gian, chắt lọc từ chèo, tuồng, ca trù, xẩm hay cảm thức về âm nhạc tâm linh đậm màu Á Đông... Ca khúc của Phó Đức Phương thường được tỉa tót cặn kẽ đến những chi tiết ở thượng tầng với những tiết tấu kỹ càng, luyến láy phức tạp và ca từ uyên thâm... Nhạc sỹ Phó Đức Phương là người kỹ tính, đôi lúc khắt khe đến nỗi nhiều nghệ sĩ cảm thấy e ngại. Tôi cũng bị áp lực nhưng tôi sẽ làm theo cách nào đó để đảm bảo được sự hấp dẫn, hiện đại, tươi mới. Tôi sẽ đưa vào những phụ trợ của âm nhạc điện tử, dàn nhạc cổ điển, dàn nhạc dân tộc, hòa trộn làm sao để đảm bảo các cung bậc nối tiếp nhau giữa các bài hát dễ chịu và truyền cảm".

26.JPG
Nhạc sĩ Phó Đức Phương và đạo diễn âm nhạc Đỗ Bảo

Một trong những ca sĩ khách mời tham gia liveshow, ca sĩ Tấn Minh tâm sự: “Tấn Minh là người ít hát nhạc Phó Đức Phương nhưng là người được chứng kiến, được nghe và được sử dụng âm nhạc Phó Đức Phương nhiều nhất vì Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long có truyền thống là gần như tất cả chương trình âm nhạc nào cũng có ca khúc của Phó Đức Phương và Nguyễn Cường. Đây là hai nhạc sĩ mà chất âm nhạc dân gian đương đại phát triển rất mạnh. Chúng tôi rất trân trọng và yêu quý những tác phẩm ấy. 

Lúc đầu trong thâm tâm, tôi rất phân vân là có nên nhận lời tham gia đêm nhạc hay không, vì thực sự bản thân mình hát nhạc Phó Đức Phương không nhiều nên hơi hoang mang một chút. Nhưng bằng tất cả tình yêu âm nhạc của mình với ông thì tôi quyết định góp một phần nhỏ nhoi trong liveshow này. Tôi tin, liveshow này, với toàn bộ êkip này sẽ khiến khán giả có một đêm nhạc thật thú vị và thỏa mãn trong không gian âm nhạc sắp tới”.

Ca sĩ Tùng Dương
Ca sĩ Tùng Dương
Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh
Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh

Là nhóm nhạc trẻ nhất trong ekip, lại hát nhạc sở trường là R&B, nhưng lại được đứng  trong chương trình có nhiều nghệ sĩ gạo cội trong âm nhạc của Phó Đức Phương, vậy nên nhóm nhạc M4U cũng có rất nhiều áp lực.

Thành viên Minh Vương cho biết: "Cách đây khoảng 3, 4 năm, lần đầu tiên nhóm nhạc M4U rất vinh dự khi được nhạc sĩ Phó Đức Phương bất ngờ gọi điện và hỏi có thể hát nhạc của chú được không. Lần đó cả nhóm rất hồi hộp và áp lực . Tuy nhiên, sau lần đầu tiên đến gặp Phó Đức Phương và được nhạc sĩ tận tình chỉ dạy cho từng nốt nhạc cũng như cách để thu âm bài hát như thế nào thì cuối cùng, sau rất nhiều lần, thu mất khoảng 6 phòng thu khác nhau thì tác phẩm Nao nao Cát Bà cũng đã được hoàn thiện. Và rất may mắn và vinh dự khi lần đầu tiên nhóm trình diễn trong Liveshow Bài hát yêu thích lại được nhiều anh chị trong nghề khen ngợi. Đây cũng là một động lực rất lớn để cho nhóm có thể tự tin và cố gắng hát thật thành công ca khúc của nhạc sĩ Phó Đức Phương".

Với tâm huyết của êkip thực hiện chương trình, với những ca khúc đã được "đóng dấu" chất lượng bởi sự thẩm định của chính khán giả trong suốt 50 năm qua, cùng tiếng hát của nhiều thế hệ ca sĩ nổi danh, liveshow Trên đỉnh Phù Vân hứa hẹn sẽ là một trong những đêm nhạc đáng xem nhất năm 2016 này.

Ngọc Linh


Ý kiến bạn đọc