'Hậu duệ' nhà văn Nguyễn Tuân chiến thắng tại cuộc thi violon danh giá châu Âu

20:47, 03/11/2016
|

Tài năng violin 14 tuổi Trần Lê Quang Tiến vừa đoạt giải Nhất bảng Junior (10 - 17 tuổi) trong cuộc thi violon uy tín của châu Âu VI International Violin Competition Kazakhstan, được tổ chức hàng năm tại Thủ đô Astana, Kazakhstan.

Diễn ra từ 26-31/10 năm nay, cuộc thi đã chọn được 40 thí sinh tham gia cho 2 Bảng Junior ( 10-17 tuổi) và Senior (17 - 28 tuổi) đến từ các nước như: Ucrain, Nga, Kazakhstan, Uzbekistan, Nhật, Tiệp Khắc, Việt Nam, Ý. Mỗi bảng thi được phép chọn ra tối đa 6 thí sinh vào Chung kết, có 3 giải (Nhất, Nhì, Ba) và 3 Diplom finalist. 

Ban giám khảo cuộc thi VI International Violin Competition Kazakhstan đều là những nghệ sĩ  đã từng đoạt giải thưởng lớn tại các cuộc thi danh giá thế giới, hiện đều là những giáo sư hàng đầu hiện nay ở Nga và các nước Châu Âu, Châu Á, Mỹ như  Victor Tretyakov - giải Nhất Tchaikovsky năm 1966, hiện là giáo sư nhạc viên Koln. NSND USSR, Liana Isakadze – giải Nhất Long Thibaud năm 1965 Paris, giải Ba Tchaikovsky năm 1970, giải Nhất Sibelius năm 1970 tại Helsinki, Vladimir Ivanov – giải Nhất cuộc thi “Bach” năm 1982 tại Leipzig hiện là NSND Nga, Trưởng khoa Dây Nhạc viện Tchaikovsky Moscow, Qian Zhou – giải Nhất cuộc thi Long Thibaud năm 1987 Paris hiện là Trưởng khoa Dây Nhạc viện Yong Sue Tow.

Trong đó có NSƯT Bùi Công Duy - Trưởng Khoa Dây Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, giám đốc nghệ thuật “Vietnam Connection” Music Festival in Viet Nam.

Trần Lê Quang Tiến và NSƯT Bùi Công Duy
Trần Lê Quang Tiến và NSƯT Bùi Công Duy

Trần Lê Quang Tiến hiện là học sinh theo học lớp của NSƯT Bùi Công Duy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trước thành tích này, Tiến từng giành giải Nhất cuộc thi violon quốc tế Mozart tổ chức tại Thái Lan năm 2014. 

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cả về "văn - võ": cụ ngoại là nhà văn Nguyễn Tuân, ông nội nguyên là Thượng tướng Trần Văn Quang, ông họ là danh họa Nguyễn Tư Nghiêm, Lê Trần Quang Tiến đã sớm bộc lộ khả năng nghệ thuật của mình từ nhỏ trong nhiều lĩnh vực, từ piano, violon đến hội họa. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Tiến chọn gắn bó lâu dài nhất với cây đàn violon.

NSUT Bùi Công Duy – cho biết, khởi điểm theo học violon của Tiến không vào “guồng” ngay như các học sinh chuyên nghiệp khác, thậm chí là Tiến còn theo học muộn so với lứa tuổi nhưng khả năng lĩnh hội của Tiến đã giúp tiến phát triển vượt bậc nhanh chóng.

“Thật kinh ngạc vì thời gian học Violin của Tiến rất ngắn, (so với những học sinh khác thường bắt đầu từ 5-6 tuổi) nhưng em đã chứng tỏ một năng khiếu thiên bẩm và bản lĩnh biểu diễn đáng khâm phục. Tôi rất tự hào về kết quả học tập của Tiến và sắp tới, Học Viện Âm nhạc sẽ có kế hoạch chuẩn bị và bồi dưỡng để Tiến có thể tham gia những cuộc thi thách thức và lớn hơn, như cuộc thi Tchaikovsky vào mùa sắp tới...” – NSƯT Bùi Công Duy chia sẻ.

Cũng kể từ sau khi nghệ sĩ Bùi Công Duy đoạt giải Nhất cuộc thi Tchaikovsky dành cho lứa tuổi trẻ tại S.Peterbourg năm 1997, giải Nhất của Trần Lê Quang Tiến tại cuộc thi này là thành tích đào tạo tiêu biểu đầu tiên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tại cuộc thi Violin Quốc tế theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp của Châu Âu  và quốc tế.

Theo TT&VH


Ý kiến bạn đọc