"Đông Dương" - Phim khiến cả thế giới "nhìn khác" về Việt Nam

13:00, 01/11/2016
|

(VnMedia) - Với định dạng phim Urtra HD 4K, tác phẩm kinh điển thế giới "Đông Dương" từng giành giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar sẽ chính thức ra rạp vào ngày 4/11 tới đây. 

Một trong những bộ phim kinh điển khiến cả thế giới có một cái nhìn khác về Việt Nam và cuộc chiến đã đi qua, "Indochine" (1992), nay được tái hiện lại dưới định dạng phim Ultra HD 4K. "Indochine" hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm cao cấp và sắc nét hơn cho những khán giả đã và sẽ tiếp tục thổn thức về tình mẫu tử giữa Éliane Devries (Catherin Deneuve) cùng cô con gái Camille (Phạm Linh Đan) và tình yêu tay ba ngang trái giữa họ và viên sĩ quan điển trai Jean – Baptiste Le Guen (Vincent Pérez).

 

Lấy bối cảnh Đông Dương thập niên 1930 -1950, "Indochine" ngay khi vừa ra mắt đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới phê bình, gây được tiếng vang lớn trong và ngoài nước. Phim từng giành được giải Oscar danh giá ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, và đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho diễn xuất xuất thần của Catherine Deneuve. Ngoài ra, phim còn giành được giải Quả Cầu Vàng ở hạng mục dành cho phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

"Indochine" xoay quanh cuộc đời của hai mẹ con Eliane Devries (Catherine Deneuve) và Camille (Phạm Linh Đan). Eliane là một phụ nữ Pháp sống ở Việt Nam, nơi cha cô có một đồn điền cao su rộng lớn, mặc dù có nhiều người theo đuổi nhưng cô vẫn sống vậy và nhận Camille, một cô gái Việt mang dòng dõi vua chúa bị mồ côi từ nhỏ làm con nuôi. Hai mẹ con cùng nhau sống bình lặng tại Việt Nam trong những năm tháng thực dân Pháp đô hộ cho tới khi gặp viên sĩ quan hải quân trẻ tuổi Jean-Baptiste Le Guen (do Vincent Perez thủ vai). Vô tình và trớ trêu thay, cả Eliane và Camille đều phải lòng viên sĩ quan. Nhận ra tình cảm của con gái, Eliane đã chôn vùi tình cảm cá nhân riêng của mình, nhưng với Camille, khi đó đã được sắp đặt hôn lễ với một thanh niên quyền quý khác, cô sẵn sàng từ bỏ tất cả để đi theo tiếng gọi của con tim.

001PHOTO_resize.jpg
Catherine Deneuve

Để ngăn cản con khỏi một cuộc hôn nhân không lối thoát, Eliane đã sắp xếp để Jean-Baptiste được điều đi làm việc tại một khu vực khác. Bằng mọi giá, Camille bỏ trốn để tìm người tình trong mộng. Trong suốt hành trình tìm kiếm Jean-Baptiste, Camille chu du qua những vùng đất, gặp gỡ những con người cô chưa từng được biết đến mà vốn vẫn hay gọi bằng hai tiếng thân thương "quê hương". Từ đây, Camille nhận ra được cái tôi cá nhân ẩn chứa sau dáng vẻ tiểu thư khuê các của mình là gì, tinh thần tự tôn và lòng yêu nước khiến Camille dần giác ngộ cách mạng.

Gặp lại người tình và cùng nhau bỏ trốn, Camille đã kịp mang trong mình dòng máu của chàng sĩ quan trẻ tuổi. Sau cái chết của Jean-Baptiste, con trai của hai người được Eliane nhận nuôi, còn Camille đi theo cách mạng. Bộ phim kết thúc với hình ảnh hai mẹ con Camille đoàn tụ tại Hội nghị Geneve 1954, cũng là khi chiến tranh tại Việt Nam kết thúc.

004PHOTO_resize.jpg
 

 

Bối cảnh của phim

Catherine Deneuve, biểu tượng vẻ đẹp của điện ảnh Pháp, được cả thế giới ngưỡng mộ không chỉ bởi khả năng diễn xuất mà còn bởi sự đóng góp cho các hoạt động từ thiện phục vụ nhân loại. Hình ảnh của bà đã được sử dụng để đại diện cho Marianne, biểu tượng quốc gia của Cộng hòa Pháp, từ năm 1985 tới năm 1989. 

Đầu thập niên 1990, Deneuve được giới phê bình và người hâm mộ quốc tế biết đến qua bộ phim "Indochine". Với diễn xuất tài tình, Deneuve đã vinh dự nhận thêm một Giải Cesar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và được đề cử cho Giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực điện ảnh, Catherine Deneuve còn được biết đến như “nàng thơ” của nhà mốt trứ danh Saint Laurent. Deneuve còn được biết đến với vai trò là một nhà hoạt động xã hội, người đã đóng góp nhiều cho lĩnh vực y tế, giáo dục …. tại các nước chậm phát triển trên thế giới.

"Đông Dương" cũng là bộ phim mang đến danh tiếng cho nữ diễn viên gốc Việt Phạm Linh Đan. Vai diễn Camille trong "Indochine" là vai diễn đầu đời của Phạm Linh Đan khi cô mới chỉ 17 tuổi. Tình cờ tìm thấy mẩu quảng cáo đăng tuyển diễn viên cho bộ phim trong một nhà hàng Việt Nam tại Pháp, bố Linh Đan đã khuyến khích cô thử vai nhưng cô không đăng ký vì không nghĩ mình có khả năng diễn xuất. Tình cờ sau đó, một người bạn đã đăng ký hộ cô, từ đó Linh Đan nhận được vai diễn con gái nuôi của Eliane Devries do Catherine Deneuve thủ vai. Bộ phim được Linh Đan thừa nhận là “sự mở màn tuyệt vời” cho sự nghiệp diễn xuất của cô. Cô được đề cử giải César cho Nữ diễn viên triển vọng cho vai diễn Camille trong phim.

Năm 1994, Linh Đan tham gia bộ phim thứ hai "Jamila". Năm 2001, Linh Đan tham gia một khoá học diễn xuất tại Học viện Lee Strasberg để bày tỏ mong muốn nghiêm túc cống hiến cho lĩnh vực diễn xuất. Năm 2007, cô tham gia bộ phim nổi tiếng của đạo diễn trẻ Bùi Thạc Chuyên, kịch bản của Phan Đăng Di mang tên "Chơi vơi" với vai diễn một người phụ nữ đồng tính. Bộ phim đã vinh dự nhận giải thưởng của giới phê bình tại Liên hoan phim Venice.

Đạo diễn của phim - Régis Wargnier sinh ra tại Paris, Pháp và theo học văn học cổ điện tại đại học Nanterre. "Indochine" là bộ phim thứ 3 của ông, đồng thời được coi là “kiệt tác” trong suốt quá trình phát triển sự nghiệp của vị đạo diễn tài ba này. 

Quay trở lại sau 24 năm lịch sử, "Indochine" tái hiện khán giả trong một diện mạo mới, tại một thời điểm đặc biệt, được lựa chọn để trình chiếu ra mắt tại sự kiện Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội - HANIFF lần thứ 4. "Indochine" chính thức khởi chiếu rộng rãi tại các rạp trên toàn quốc từ 4/11/2016.

Lam Trần


Ý kiến bạn đọc