Đẳng cấp quốc tế của các phim tranh giải tại Haniff lần 4

06:12, 02/11/2016
|

(VnMedia) - Những tên tuổi đạo diễn lớn của điện ảnh thế giới và khu vực, những tác phẩm được vinh danh ở nhiều Liên hoan phim quốc tế uy tín như Cannes, Venice, Vancouver tranh giải tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần 4 sẽ là sức ép lớn với hai đại diện của điện ảnh Việt Nam.

Thành tích quốc tế của các phim tranh giải

Điện ảnh Việt Nam có 2 phim dài (phim truyện), 10 phim ngắn (phim truyện ngắn, tài liệu, hoạt hình) dự thi; 17 bộ phim ở các thể loại được tuyển chọn để chiếu trong các chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới, Phim Việt Nam đương đại và Chùm phim ASEAN.

Hạng mục phim dài được chú ý nhất với sự tranh giải của 12 phim - trong đó có những phim đã quá nổi tiếng tầm cỡ thế giới. Việc mở rộng phạm vi hạng mục ra điện ảnh thế giới khiến cho các đại diện của Ấn Độ, Canada, Hàn Quốc, Iran, Nga, Nhật Bản, Pháp, Philippines, Singapore, Thái Lan đều trở thành những ứng viên sáng giá hơn hẳn so với điện ảnh Việt trong mùa Hanifff năm nay.

Đại diện của Việt Nam tranh giải Haniff 4 của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ
Đại diện của Việt Nam tranh giải Haniff 4 của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ

"Cha đẻ" của "Marguerite" cũng là tên tuổi lừng lẫy của điện ảnh Pháp và thế giới khi ông có nhiều tác phẩm dự thi tại Liên hoan phim Cannes; lọt đề cử Cé sar cho đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes 2012...

Là đạo diễn còn rất trẻ, nhưng tài năng của của Eduardo Roy Jr. thật đáng ngưỡng mộ. Sinh năm 1980 nhưng anh đã sở hữu những thành tựu xuất sắc như Giải Đặc biệt tại LHP Quốc tế Vancouver tại Canada; Giải Ban giám khảo tại LHP Châu Á Deauville cho "Baby Factory". Phim thứ hai của anh được chọn vào Panora của LHP quốc tế Berlinale 2013 và Giải Phê bình tại LHP châu Á Vesoul tại Pháp. "Ordinary People" của anh đã đoạt giải Phim hay nhất, Đạo diễn và Nữ diễn viên xuất sắc nhất cùng Giải Netpac tại LHP Cinemalaya 2016. 

Không nhắc tới đạo diễn Canada sẽ là thiếu xót khi đây cũng là một đạo diễn sáng giá khi từng giành rất nhiều giải thưởng gồm cả giải tại LHP Cannes, hai đề cử Oscar, 8 giải thưởng Genie và các giải thưởng khác. 

Đại diện cho nền điện ảnh Việt tại Haniff năm nay thật đặc biệt đều là hai đạo diễn Việt kiều. Được đánh giá là hai đạo diễn tài ba mang tầm ông hoàng phòng vé của điện ảnh Việt với nhiều sự mới mẻ trong ngôn ngữ điện ảnh, nhưng tầm cỡ của Dustin Nguyễn và Victor Vũ vẫn còn rất khiêm tốn trên bản đồ điện ảnh thế giới. Những tiếng vang của họ ở trong nước là có thật, nếu không muốn nói họ còn từng được suy tôn là làn gió mới, mang đến sự cách tân trong điện ảnh, mạnh dạn đi giữa hai dòng phim nghệ thuật và chính thống. Tuy nhiên, đứng trước dàn đạo diễn tài ba thế giới, hẳn sẽ không có cửa nào cho họ vươn tới những giải thưởng danh giá tại Haniff.

Chưa kể tới dàn diễn viên đẳng cấp thế giới với nhiều đề cử và giải thưởng lớn ở các Liên hoan phim quốc tế, Haniff năm nay sôi động, khó đoán và hẳn sẽ nhiều bất ngờ đến phút chót. Liệu ứng viên sáng giá tiếp tục tỏa sáng tại Haniff hay sẽ bị đánh gục bởi những nền điện ảnh còn non trẻ, bởi những đạo diễn còn non trẻ. 

Thiên Lam

 


Ý kiến bạn đọc