Hai phim Việt liệu có lép vế tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội?

13:07, 06/10/2016
|

(VnMedia) - "Trúng số" và "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" được coi là đại diện xuất sắc nhất của Việt Nam để ứng thí tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội.  

So với các mùa giải có tính quốc tế được tổ chức tại Việt Nam trước đây, hai đại diện này xem chừng là xứng đáng và được đặt lòng tin nhiều nhất. Ngoài những thành tích mà hai bộ phim sở hữu, hai tác phẩm của hai đạo diễn gắn mác Việt kiều này còn có hiệu ứng khán giả rất tốt.

Dustin Nguyễn trong
Dustin Nguyễn trong "Trúng số"

"Trúng số" của Dustin Nguyễn được xem là một hiện tượng của nam đạo diễn Việt kiều này sau những tác phẩm hành động, tình cảm lãng mạn không mấy thành công gần nhất. Với "Trúng số", Dustin đã mang về cho mình giải Cánh diều Vàng 2015 cho phim điện ảnh hay nhất. Phim cũng mang về Cánh diều Vàng cho Biên kịch xuất sắc Nguyễn Mạnh Tuấn và Nữ diễn viên chính xuất sắc Ninh Dương Lan Ngọc. Năm 2015, bộ phim được Việt Nam chọn cử đi tranh giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. 

Nhân văn, cảm động nhưng không kém phần hài hước, những mảng miếng mà Dustin Nguyễn mang đến trong "Trúng số" đã làm lay động khán giả bằng câu chuyện hết sức đời thường, có thật từ cuộc đời của một người bán vé số. Khỏi nói hiệu ứng khán giả của bộ phim tốt đến mức nào khi 2015, nó là bộ phim mang lại doanh thu 40 tỉ đồng chỉ sau 2 tuần công chiếu và đứng vị trí thứ hai trong số phim Tết có doanh thu khủng.

Nếu như ở Cánh diều Vàng, "Trúng số" thắng thế với giải Vàng thì ở Liên hoan phim Bông sen Vàng, "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" thắng thế trên mọi mặt trận. Ngoài rinh giải Bông sen Vàng cho phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất thì phim còn sở hữu giải thưởng quý giá - Phim hay nhất do khán giả bình chọn và Bông sen Vàng cho đạo diễn Victor Vũ. "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" đã được công chiếu tại LHP Cannes 2015, giành giải Phim hay nhất tại LHP quốc tế Silk Road 2015 ở Phúc Châu, do Thành Long trao tặng. Phim sau đó còn giành giải phim điện ảnh hay nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Thiếu nhi, thuộc Liên hoan phim Quốc tế Toronto (TIFF). 

Với một câu chuyện về tuổi thơ đầy xúc động được xây dựng từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh, cùng với không gian tuyệt mỹ mà Victor Vũ mang lại, phim đã được Việt Nam chọn làm đại diện tham dự vòng tuyển chọn Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2016. Với doanh thu khủng lên tới trăm tỉ, phim của Victor Vũ được xem là hiện tượng của điện ảnh Việt khi thắng lợi lớn trên chính sân nhà. 

Tuy sở hữu thành tích nổi bật và có thể được coi là hai đại diện xứng tầm nhất của Việt Nam từ trước đến nay tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội, nhưng danh sách các phim tranh giải HANIFF cũng không hề kém cạnh về thành tích và tiếng tăm. 

Đại diện cho điện ảnh Canada, chùm phim dài "Hồi ức" (đạo diễn Atom Egoyan) từng đoạt giải “Kịch bản xuất sắc nhất” tại giải thưởng Điện ảnh Canada 2016; Giải Vittorio Veneto cho Atom Egoyan tại LHP Venice 2015; đề cử Sư tử Vàng cho Atom Egoyan tại LHP Venice 2015. Pháp mang đến tác phẩm “Marguerite” (2016) của đạo diễn Xavier Giannoli. Phim đã đạt giải Phục trang đẹp nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất, Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất và Âm thanh xuất sắc nhất tại giải thưởng César 2016.

Đại diện cho điện ảnh Ấn Độ, “Những chú chim sắt” (đạo diễn Dr. Biju) cũng đã từng rinh giải thưởng quốc gia của Ấn Độ năm 2015 cho “Phim về chủ đề môi trường xuất sắc nhất”. "Gia đình” (đạo diễn Eduardo Roy Jr) của điện ảnh Philippines sở hữu giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất, Dựng phim xuất sắc nhất và giải Netpac tại LHP Độc lập Philippines 2016. Singapore có tác phẩm “Hạnh phúc căn bản” (Fundamentally Happy, 2015) của đồng đạo diễn Tan Bee Thiam và Lei Yuan Bin.

“Những ngày đẹp đẽ” (đạo diễn Choi Jeong - Yeol) là câu chuyện đầy nhân văn của điện ảnh xứ sở kim chi. Iran mang đến "Không thể hòa hợp" của đạo diễn Ebrahim Ebrahimiyan. Điện ảnh Nga dự thi tác phẩm “Toa xe màu xanh” của đạo diễn Oleg Asadulin. Nhật Bản góp mặt bằng “Gia đình nở hoa” của đạo diễn Hiroki Hayashi.

Được lựa chọn tranh cử ở hạng mục Phim dài dự thi, điện ảnh Thái Lan có tác phẩm "Nghĩa địa huy hoàng" của đạo diễn ApichatpongWeerasethakul. Phim được Đề cử Giải Un Certain Regard cho đạo diễn Apichatpong Weerasethakul tại LHP Cannes 2015; Giải Phim hay nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Châu Á Thái Bình Dương 2015. Ngoài ra, đạo diễn Apichatpong Weerasethakul đã giành giải tại nhiều giải thưởng quốc tế uy tín như Giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2010 với phim "Uncle Boonmee who can recall his past lives", Phim "Tropical Malady" đoạt Giải của Ban Giám khảo tại LHP Cannes 2004; phim "Blissful ours" đoạt Giải Un Certain Regard tại LHP Cannes 2002.

Với 12 phim xuất sắc của các nền điện ảnh tranh giải ở hạng mục Phim dài, mùa HANIFF năm nay được xem sẽ nhiều bất ngờ. Hy vọng với hai đại diện sáng giá của điện ảnh Việt, có thể, ở mùa thứ 4, Việt Nam sẽ có những thắng thế trên sân nhà ở những hạng mục giải thưởng quan trọng.

Lam Trần


Ý kiến bạn đọc