Xuân Hinh cháy hết mình trong liveshow hề chèo kỷ niệm 40 năm nghề diễn

19:59, 21/09/2016
|

(VnMedia)- Ngay trong phần trả lời câu hỏi của báo chí, hay đối đáp tại chỗ với ca sỹ Bằng Kiều, nghệ sỹ Xuân Hinh luôn khiến mọi người phải cười nghiêng ngả. Anh "chọc cười" và anh có thể hát vo chèo ngay trên sân khấu...

Chiều 21/9, buổi họp báo về liveshow Xuân Hinh- Kẻ chọc cười dân dã đã được tổ chức tại Sun City. Tại cuộc họp báo, rất nhiều thông tin đã được chính nghệ sỹ Xuân Hinh chia sẻ.

Liveshow lần này của Xuân Hinh, ban đầu dự định tên là “Xuân Hinh, một đời khóc cười”, rồi vài ba cái tên khác nữa được đưa ra, nhưng rồi chốt lại, cái tên hiện tại là ổn nhất “Xuân Hinh, kẻ chọc cười dân dã”. Là “kẻ”, là “dân dã”- thì mới đúng với hình ảnh người nghệ sĩ này; người nghệ sĩ của dân gian. Cả cuộc đời mình, Xuân Hinh gắn với nhạc dân tộc, với vài trăm làn điệu quan họ của quê hương Bắc Ninh nơi anh sinh ra, rồi sau đó là chèo, rồi hát văn, rồi hát xẩm… Lần này, anh cũng mang từng ấy thứ vào liveshow được thực hiện sau 40 năm ca hát. Đó là12 phút với 10 vai cổ điển của chèo được tổng hợp lại, phác họa trên sân khấu. Đó là 10 phút dành cho những tinh hoa, nét đặc sắc nhất của hầu đồng- một loại hình mà mỗi lần diễn, người nghệ sĩ có thể “say” lên tới cả 6-10 tiếng đồng hồ. Đó là 7 phút dành cho quan họ, để tri ân quê hương…

MC Xuân Bắc, nghệ sỹ Xuân Hinh, ca sỹ Bằng Kiều và ca sỹ Tùng Dương tại buổi họp báo.
MC Xuân Bắc, nghệ sỹ Xuân Hinh, ca sỹ Bằng Kiều và ca sỹ Tùng Dương tại buổi họp báo.

Xuân Hinh chia sẻ, quá nửa đời đi hát, lúc khỏe diễn nhiều, lúc yếu diễn ít; toàn gắn với bãi đất trống, với những sân đình, cửa đền… giờ anh mới quyết định làm liveshow vì một số lý do: Đó là tình yêu mà khán giả đã dành cho anh bao năm nay, đồng hành cùng anh bao năm nay, dù mưa dù bão, dù ngày dù dêm. Đó là cái tình mà những người bạn diễn đã dành cho anh trong cả sự nghiệp, khi mà ai cũng tình nguyện hát không cát xê trong liveshow của anh. Đó cũng là bởi, anh đã gặp được sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group- để tôn vinh và bảo tồn những giá trị nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc.

Liveshow Xuân Hinh- Kẻ chọc cười dân dã sẽ diễn ra vào 19h40 ngày 5/10/2016, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (số 57, đường Phạm Hùng, Hà Nội).

MC Xuân Bắc, nghệ sỹ Xuân Hinh và ca sỹ Bằng Kiều luôn chọc cười phóng viên tại buổi họp báo.
MC Xuân Bắc, nghệ sỹ Xuân Hinh và ca sỹ Bằng Kiều luôn chọc cười phóng viên tại buổi họp báo.

Đây được kỳ vọng là liveshow hề chèo đầu tiên và lớn nhất trong lịch sử sân khấu nước nhà của một nghệ sỹ tên tuổi như Xuân Hinh. Với tầm vóc ấy, “Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã” sẽ là liveshow nghệ thuật truyền thống đầu tiên cộng hưởng tài năng của 3 đạo diễn hàng đầu Việt Nam là đạo diễn Phạm Hoàng Nam, Lê Hùng, Đỗ Thanh Hải cùng hơn 30 nghệ sỹ đình đám trong làng nghệ thuật hiện nay.

Liveshow được dàn dựng trong không gian mô phỏng sân khấu chèo truyền thống nhưng mang đậm hơi thở đương đại. Với tài dẫn chuyện duyên dáng của MC Xuân Bắc, những tiết mục nghệ thuật để đời của nghệ sỹ Xuân Hinh cùng các bạn diễn ăn ý nhất trong sự nghiệp như Thanh Thanh Hiền, Hồng Vân, Vân Dung, Thu Huyền… và gần 20 diễn viên hài đình đám sẽ dần được giới thiệu tới khán giả. Đặc biệt, cũng trên sân khấu này, lần đầu tiên, khán giả sẽ được chứng kiến một Tùng Dương, Bằng Kiều mới lạ trong các tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc kết hợp với nhân vật chính Xuân Hinh.

Nghệ sỹ Xuân Hinh, nghệ sỹ Xuân Bắc, ca sỹ Bằng Kiều và ca sỹ Tùng Dương cùng vui vẻ tạo dáng chụp hình.
MC Xuân Bắc, ca sỹ Bằng Kiều, nghệ sỹ Xuân Hinh và ca sỹ Tùng Dương cùng vui vẻ tạo dáng chụp hình.

Cũ mà mới, vở diễn kinh điển “Người Ngựa - Ngựa Người” một lần nữa, sẽ được Xuân Hinh cùng “người tình sân khấu” Thanh Thanh Hiền thể hiện trọn vẹn với những cảnh chưa từng được công chiếu trước đây. Vẫn giữ lại những phần hay nhất của bản gốc “Người ngựa - ngựa người” đã “làm mưa làm gió” suốt 12 năm qua, cặp đôi nghệ sỹ tài năng đồng thời sẽ làm mới vở diễn với những nội dung và cách diễn cập nhật đời sống đương đại.

Bên cạnh vở diễn gắn liền với sự nghiệp, đây cũng là lần đầu tiên Xuân Hinh giới thiệu với công chúng vở diễn mới – “Của Gia Bảo” – sản phẩm nghệ thuật đầy tâm huyết được ấp ủ từ lâu với sự góp mặt của diễn viên trẻ Hoài Thu- vợ 5 đạo diễn Lê Hùng.

Ấn tượng hơn cả, những tín đồ của nghệ thuật truyền thống sẽ mãn nhãn với một Xuân Hinh biến hóa tài tình trong tiết mục chèo tuồng cổ “Ngũ biến”. Trong 10 phút, Xuân Hinh hóa thân thành 5 nhân vật mang đậm dấu ấn và phong cách của anh. Yếu tố ảo thuật thay phục trang và hình ảnh minh họa những lớp diễn gắn với các nhân vật sẽ khiến màn diễn tưởng như quen thuộc trở nên độc đáo, mới lạ.

Được mong đợi nhất, cũng là màn diễn khiến Xuân Hinh thăng hoa nhất chính là màn Hầu đồng (Giá cô Sáu). Không gian sân khấu “thoát tục”, hiệu ứng ánh sáng, hình ảnh đặc sắc, phục trang ấn tượng… tất cả tạo nên “màn hầu đồng lớn và hoành tráng nhất Việt Nam”.

Trong suốt 3 tiếng đồng hồ, bên cạnh phần lớn thời gian Xuân Hinh cùng các đồng nghiệp cống hiến hết mình cho nghệ thuật, cho khán giả, liveshow cũng là dịp để “vua hài đất Bắc” chia sẻ khoảnh khắc hội ngộ xúc động với ân nhân đã dẫn bước anh vào nghề. Sẽ có những tâm sự rút ruột rút gan của người nghệ sỹ lớn với khán giả đã yêu mến anh trong suốt 4 thập kỷ qua.

Chia sẻ tại cuộc họp báo, ca sỹ Bằng Kiều cho biết, anh thần tượng Xuân Hinh từ lâu, anh coi Xuân Hinh là một trong những tượng đài trong làng chèo Việt Nam. Vì thế khi Xuân Hinh có nhã ý mời anh tham gia chương trình, Bằng Kiều đã nhận lời ngay, không cần suy nghĩ, cũng không cần hỏi xem mình sẽ làm gì.

“Tôi tham gia chương trình với tâm thế yêu mến Xuân Hinh, yêu mến những tình cảm Xuân Hinh dành cho khán giả. Tôi đã xem Xuân Hinh diễn rất nhiều, Xuân Hinh là một người đặc biệt. Xuân Hinh không chỉ diễn cho khán giả xem, mà còn diễn cho đồng nghiệp xem. Khi diễn, bao giờ Xuân Hình cũng nhìn thêm vào phía cánh gà, xem đồng nghiệp phản ứng thế nào, nếu thấy mọi người không cười, là anh trăn trở lắm. Ít người làm được cả “đôi việc” như Xuân Hinh”, Bằng Kiều chia sẻ.

“Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã” không đơn thuần là một liveshow biểu diễn nghệ thuật thông thường. Lần đầu tiên trong lịch sử sân khấu nước nhà có một liveshow hề chèo quy mô của một nghệ sỹ sân khấu tên tuổi. Lần đầu tiên nghệ thuật truyền thống được tái hiện thành công trên phông nền sân khấu hiện đại, kết hợp tinh tế các yếu tố đương đại và truyền thống. Lần đầu tiên, người yêu nghệ thuật nước nhà chứng kiến một sân khấu quy tụ tới 3 đạo diễn tài danh bậc nhất Việt Nam: đạo diễn Phạm Hoàng Nam, Lê Hùng, Đỗ Thanh Hải, cùng hơn 30 nghệ sĩ nổi tiếng. Đặc biệt, bên cạnh sự xuất hiện của nam ca sĩ Bằng Kiều, còn một nam ca sĩ nữa- mà cái tên cũng là một bất ngờ: Nam ca sĩ Tùng Dương. Bằng Kiều và Tùng Dương, sẽ lần đầu tiên không chỉ hát, mà có màn kết hợp đặc sắc với Xuân Hinh trong những tiết mục nghệ thuật truyền thống.

Nhật Lâm


Ý kiến bạn đọc