Trần Anh Hùng: 'Áp lực luôn đến từ phía trong bản thân tôi'

12:59, 06/09/2016
|

(VnMedia) - Rời Việt Nam từ năm 12 tuổi, gây tiếng vang bằng những bộ phim làm tại Việt Nam, cho khán giả Việt, lần đầu tiên, Trần Anh Hùng mới tìm thấy sự bén duyên của mình với điện ảnh Pháp bằng 'Vĩnh cửu'. Anh bảo, mọi áp lực với anh khi làm phim này, chính là áp lực từ trong chính bản thân anh, chứ không vì thứ áp lực nào khác.

'Vĩnh cửu' (Eternity) là tác phẩm chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết “L’élegance des veuves” của nữ văn sỹ Alice Ferney, quy tụ những minh tinh và tài tử số một của điện ảnh Pháp như Audrey Tautou, Mélanie Laurent, Bérénice Béjo, Jérémie Renier, và Pierre Deladonchamps. 

 

ETERNITE_PHOTOGRAMME_OK105.jpg
Audrey Tautou

Một câu chuyện kể dài tới nghẹt thở, cực kiệm lời thoại, chỉ có âm nhạc, những tiếng cười, tiếng khóc là điểm nhấn được coi là mang tính cao trào nhất. Bối cảnh của phim đẹp như từng bức tranh vẽ. Nhân vật thì quá đỗi quyến rũ khiến từng hơi thở của họ cũng gieo rắc cảm xúc cho người xem. 'Vĩnh cửu' là một phim nghệ thuật đầy ám ảnh và cảm xúc, bởi ở đó, người phụ nữ nào trên thế giới cũng nhìn thấy bóng dáng của mình ở trong đó, với những yêu đương cuồng nhiệt, với hạnh phúc của việc chào đón những thiên thần bé bỏng, chứng kiến sự chập chững của chúng... và rồi chứng kiến chúng rời xa vòng tay của mình, bằng nhiều cách khác nhau. 

Câu chuyện dài kể về cuộc đời những người phụ nữ, thực hiện thiên chức làm mẹ, lần lượt của 5, 7 đứa con... và rồi rơi vào sự cô đơn khi thiếu vắng hơi ấm của người trụ cột trong gia đình. Họ yêu cuồng nhiệt và những đứa con là minh chứng cho sự nồng nàn đó trong tình yêu của những người Pháp ở thế kỷ 19. Nhưng thời gian cứ trôi, và con người thì thật hữu hạn, chẳng ai còn có thể ở bên ai mãi mãi... những khoảng trống để lại của họ, trong tâm khảm của những người phụ nữ, trở thành một nỗi đau tê tái nén sâu lại. 

 

ETERNITE_PHOTOGRAMME_OK37.jpg
Mélanie Laurent

Sau Mùa hè chiều thẳng đứng, Mùi đu đủ xanh, Xích lô.... lần đầu tiên Trần Anh Hùng tìm thấy cảm hứng làm phim rất Pháp. Theo Trần Anh Hùng, đây là câu chuyện có thật trong gia đình nhà văn, và anh ngay lập tức bị quyến rũ bởi ngôn ngữ điện ảnh mà anh tìm thấy trong tiểu thuyết. 

Nói về mối nhân duyên đầu tiên với điện ảnh Pháp, đạo diễn gốc Việt tiết lộ anh bị cuốn tiểu thuyết này quyến rũ ngay lần tiếp xúc đầu tiên. Cảm xúc đặc biệt có được này khiến anh suy nghĩ đến một cách kể chuyện rất mới trên màn ảnh, chưa từng có ở phim khác. "Chỉ vì là lý do phải làm, nếu không làm sẽ không có một câu chuyện mới lạ như thế. Đó là lý do quan trọng nhất khiến tôi làm phim này" - Trần Anh Hùng bộc bạch. 

Được trình chiếu tại Việt Nam trước khi chính thức ra mắt tại Pháp, Trần Anh Hùng tâm sự, anh có chút áp lực đối với 'Vĩnh cửu', nhưng đó là thứ áp lực do chính bản thân anh chứ không phải áp lực phía ngoài tác động. "Vì tôi đi vào con đường khó khăn với mình. Con đường đó với tôi là cái gì đó rất khó nhưng tôi không có sợ gì cả. Điều tôi chọn kể câu chuyện này chỉ với mục đích duy nhất là đưa đến cho khán giả cảm xúc mới, một cảm xúc khó tả, không biết từ đâu ra. Cảm xúc này liên quan đến việc thời gian vẫn trôi qua, cuộc sống tiếp diễn, mình ra đời sống rồi chết đi... mọi thứ vẫn diễn biến và con người cần có cái nhìn xa xa về cuộc sống, cái nhìn thiện chí về con người, đó là cảm xúc tôi muốn mang đến cho khán giả" - Đạo diễn Việt kiều tâm sự. 

Mélanie Laurent
Mélanie Laurent và Bérénice Béjo

Một dàn diễn viên toàn minh tinh nước Pháp được đạo diễn tiết lộ không quá khó để thuyết phục họ nhận lời tham gia dự án này vì họ cũng yêu nghệ thuật và dễ bị cảm trước cái đẹp trong bộ phim. 

Anh bảo, anh yêu cái đẹp trong phim này, một cái đẹp rất thật và đời. Và anh hạnh phúc khi bày tỏ "Với nghệ thuật, chỉ những cái nó đúng và thật mới đẹp. Có nhiều phim đẹp thật, nhưng nó gây khó chịu vì nó không đúng. Ý nghĩ về cái đẹp của tôi là thế. Nếu khán giả rời rạp chiếu mà mang theo cảm giác cái đẹp đó là niềm vui với tôi". 

Nếu ai từng tiếp xúc với cuốn tiểu thuyết “L’élegance des veuves”, sẽ nhận rõ được những khác biệt trong cách kể chuyện của Trần Anh Hùng. Tác giả tiểu thuyết để anh tự do sáng tạo và như chính anh chia sẻ, thì khi dựng phim, anh phải xóa bỏ đi nhiều thứ từ cốt truyện, đến những cảnh không có miêu tả, bỏ đi cả những đoạn quan trọng trong tâm lý nhân vật vì không thể chuyển tải được hết. Phim rất kiệm lời thoại, tất cả đều trở thành chi tiết nhỏ. Thời gian trong phim trôi rất nhanh, nhưng nó lại chồng lấp cảm xúc tạo cảm giác vui buồn lẫn lộn. Với Trần Anh Hùng, đó chính là phong cách làm phim của anh. 

Xem 'Vĩnh cửu', xem một câu chuyện trải dài cả 100 năm sóng gió, những người phụ nữ trong phim vẫn sống với nhân sinh quan và tình yêu cuộc đời của họ. Với họ, tình yêu với gia đinh, sự hy sinh cho chồng và những đứa con mới là niềm vui, là lẽ sống của họ. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù đau đớn đến đâu khi phải chứng kiến sự ra đi của người thân, họ vẫn kiên cường đấu tranh với số phận và dệt nên những câu chuyện đẹp đầy chất thơ về suy nghĩ và quan điểm sống nhân văn của mình. 

Phim sẽ chính thức khởi chiếu từ ngày 9/9 tới. 

Lam Trần


Ý kiến bạn đọc