Khi nghệ thuật thể hiện đẳng cấp

08:39' 23/09/2016 (GMT+7)
|

(VnMedia) - Nhằm tiếp tục thúc đẩy và khuyến khích cộng đồng thể hiện thái độ không khoan nhượng đối với việc buôn bán và tiêu thụ động, thực vật hoang dã, trong Ngày Tê giác thế giới 22/9/2016, Mạng lưới giám sát động, thực vật hoang dã -TRAFFIC và Trung tâm  m nhạc & Nghệ thuật Thể nghiệm - Đom Đóm phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật mang tên “Nghệ thuật thể hiện đẳng cấp”, nhằm thay đổi hành vi thể hiện đẳng cấp của cộng đồng doanh nghiệp và công chúng với thông điệp: Hãy ngừng sử dụng sừng tê giác, hãy thể hiện đẳng cấp thông qua nghệ thuật.

Chương trình nghệ thuật sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày từ 22 đến 24 tháng 9, dự kiến thu hút hơn 900 khách thăm quan và 80 khách mời là các nghệ sĩ nổi tiếng, các diễn giả và đại diện quan trọng đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức xã hội dân sự, và cộng đồng doanh nghiệp. Chương trình do Tổ chức Peace Parks tài trợ và nằm trong khuân khổ Chương trình giảm thiểu nhu cầu sử dụng sừng tê giác thông qua thay đổi hành vi tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Phú - đại sứ chương trình Chí phát biểu tại sự kiện.
Ông Nguyễn Xuân Phú - đại sứ chương trình Chí phát biểu tại sự kiện.

Bà Madelon Willemsen, Trưởng đại diện Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam cho biết: “Nhiều người Việt Nam sử dụng động, thực vật hoang dã để thể hiện đẳng cấp và vị thế của mình trong xã hội, tuy nhiên trên thế giới đẳng cấp và địa vị xã hội lại được thể hiện qua việc thưởng thức và sở hữu những tác phẩm và hình thức nghệ thuật”.

Và chương trình nghệ thuật này hy vọng sẽ tiếp sức cho những nỗ lực thay đổi hành vi tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã, thông qua đó giảm thiểu nhu cầu sử dụng động, thực vật hoang dã tại Việt Nam. Thông qua chương trình này, chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ đồng hành và cam kết từ cộng đồng doanh nghiệp nói chung, và từ những doanh nhân có tầm ảnh hưởng lớn trong cuộc chiến đấu tranh chống lại tội phạm về động, thực vật hoang dã và thói quen sử dụng động, thực vật hoang dã để thể hiện đẳng cấp nói riêng. Mỗi doanh nhân thay vì sử dụng sừng tê giác, hãy thưởng thức nghệ thuật để thể hiện bản lĩnh cá nhân và đẳng cấp lãnh đạo của mình.

Ngày đầu tiên của chương trình nghệ thuật là hoạt động triển lãm mỹ thuật đương đại. Dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của giám tuyển nghệ thuật, nghệ sỹ Vũ Mạnh Cường khách tham quan có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu về các sản phẩm nghệ thuật đương đại có giá trị cao về mặt thẩm mỹ, văn hóa và kinh tế. Các tác phẩm được trưng bày này sẽ được bán đấu giá trong suốt thời gian diễn ra triển lãm. Tiếp theo hoạt động triển lãm tranh, sẽ là buổi chiếu phim ngắn - các bộ phim đã giành giải thưởng cao về đề tài bảo vệ thiên nhiên hoang dã do Tổ chức Freeland thực hiện năm 2015, vào ngày thứ hai của chương trình nghệ thuật. Việc công bố danh sách cá nhân, tổ chức đấu giá thành công và buổi hòa nhạc các tác phẩm đương đại thế giới của Nhóm Hà Nội New Music Ensemble sẽ là những hoạt động kết thúc ngày thứ ba của chương trình nghệ thuật.

Xuyên suốt chương trình, khách tham quan có cơ hội gặp gỡ và chia sẻ với các nghệ sỹ và các diễn giả, khách mời có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Chương trình nghệ thuật là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp, nghệ sỹ và công chúng cam kết thể hiện thái đố không khoan nhượng đối với các hành vi tội phạm về động, thực vật hoang dã và giảm thiểu nhu cầu sử dụng động, thực vật hoang dã tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Ông Nguyễn Xuân Phú, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Tp.Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse, Đại sứ Doanh nhân của Chiến dịch Chí cho biết: “Với tư cách là một doanh nhân có uy tín và là một thành viên tích cực trong các hiệp hội doanh nhân trẻ như Hội doanh nhân trẻ Hà Nội, Hội doanh nghiệp vừa & nhỏ thành phố Hà Nội; tôi sẽ tổ chức các hoạt động kêu gọi mọi người chung tay tham gia các hoạt động thể hiện thái độ không khoan nhượng đối với việc tiêu thụ, buôn bán động, thực vật hoang dã. Đặc biêt tôi sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam hãy cùng tập đoàn Sunhouse chúng tôi chung tay thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có lồng ghép các thông điệp về bảo vệ động thực vật hoang dã. Đây là việc làm không chỉ là giúp doanh nghiệp Việt Nam tránh các rủi ro kinh doanh mà còn là cơ hội tạo vị thế cạnh tranh và thực chất về lâu dài là sự phát triển bền vững của họ.

Mang thông điệp: Người Đàn Ông Việt Nam Thành Công Dựa Vào Sức Mạnh Của Ý Chí - Chí là một chiến dịch truyền thông đầy sáng tạo thể hiện ý tưởng: “Thành Công tới từ nội lực bên trong, không đến từ Một Mảnh Sừng” do Traffic và Tổ chức Truyền thông thay đổi hành vi khởi xướng năm 2014.

Các nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng, do TRAFFIC và Tổ chức truyền thông thay đổi hành vi Intelligentmedia thực hiện, đã chỉ ra nhu cầu sử dụng động, thực vật hoang dã nhằm thể hiện đẳng cấp. Tuy nhiên, hành vi sử dụng động, thực vật hoang dã là vi phạm pháp luật và nhu cầu tiêu thụ này tại Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung đã và đang góp phần làm gia tăng số lượng các cuộc săn bắt trái phép ở Châu Phi. 

Phạm Lê