Vụ kiện bản quyền bài thơ "Đừng tưởng": Chưa tìm thấy câu trả lời thỏa đáng!

06:30, 11/08/2016
|

(VnMedia) Sau gần 3 tháng bắt đầu hành trình đi tìm lại “đứa con tinh thần” của mình bị đánh cắp, tác giả Trần Văn Sỹ bày tỏ, ông vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng dù tiếng “kêu cứu” của ông đã đến cơ quan chức năng.

Trước đó, vào tháng 5/2016, Báo điện tử VnMedia có đưa tin về việc tác giả Trần Văn Sỹ bức xúc khi bài thơ “Đừng tưởng” của mình bị tác giả Hà Sỹ Liêm đạo trắng trợn. Chưa kể chỉ ra bằng chứng Hà Sỹ Liêm đạo thơ của mình, tác giả Trần Văn Sỹ còn cho rằng Hà Sỹ Liêm không biết xấu hổ khi dám đạo thơ tác giả Khánh Nguyên bài thơ “Suy ngẫm” đã được đăng trên Báo Văn Nghệ số tháng 3/2008.

Sau khi nhiều lần gửi thư trao đổi với ông Liêm mà ông Liêm không phản hồi, ngày 5/5/2016, ông Sỹ mới quyết định Đơn kiến nghị về việc “Đề nghị hủy Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đã cấp sai” tới Cục Bản quyền, và đến nay, sau hơn 3 tháng, Cục chưa giải quyết xong đơn này của công dân theo đúng pháp luật.

Trong đơn kiến nghị, tác giả Trần Văn Sỹ bày tỏ “… việc quý Cục cấp Giấy chứng nhận vào thời điểm năm 2015 cho ông Hà Sỹ Liêm không có sự đồng ý của tác giả Khánh Nguyên cũng như không có sự đồng ý của tôi, là không đúng quy định của pháp luật hiện hành”. Ông Sỹ cũng đề nghị Cục “sớm có quyết định hủy bỏ Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả bài thơ “Đừng tưởng” đã cấp cho ông Hà Sỹ Liêm nói trên”.

Bài thơ của tác giả Khánh Nguyên bị ông Hà Sỹ Liêm đạo
Bài thơ "Suy ngẫm" của tác giả Khánh Nguyên bị ông Hà Sỹ Liêm đạo làm đoạn đầu bài thơ của mình. Đây là một trong hai bằng chứng tác giả Trần Văn Sỹ khẳng định ông Hà Sỹ Liêm đã đạo thơ.

Sau khi gửi Đơn kiến nghị, Cục Bản quyền có yêu cầu tác giả Trần Văn Sỹ cung cấp những tài liệu để chứng minh những sở cứ. Sau đúng 1 ngày, ông Trần Văn Sỹ đã cung cấp đầy đủ bằng chứng cho Cục Bản quyền với hai tài liệu:

Một là, bản sao y bản chính báo Văn nghệ, số tháng 3 năm 2008 có đăng bài thơ Suy ngẫm của tác giả Khánh Nguyên có chứng thực sao y bản chính của Tổng biên tập báo Văn nghệ (mà ông Hà Sỹ Liêm đã lấy nguyên văn để làm đoạn đầu của bài thơ mang đi đăng ký bản quyền năm 2015).

Hai là, ông Trần Văn Sỹ cung cấp những thư điện tử ông gửi cho bạn bè năm 2008 kèm theo file đoạn thơ bài “Đừng tưởng” do ông Sỹ sáng tác vào năm 2008 . Ông Trần Văn Sỹ khẳng định, thời gian khởi tạo của ông được máy tính lưu lại và có thể kiểm chứng. Và đây chính là 24 câu thơ mà ông Hà Sỹ Liêm đã lấy làm phần sau của ông Liêm mang đi đăng ký bản quyền.

Với hai bằng chứng trên, tác giả Trần Văn Sỹ nhấn mạnh, “hai bằng chứng này là đủ khẳng định ông ta đã không trung thực trong việc đăng ký bản quyền, vi phạm quy định của pháp luật”. “Chỉ một trong hai bằng chứng này cũng đủ để Cục xem xét hủy quyết định đã cấp Giấy chứng nhận bản quyền cho ông Hà Sỹ Liêm” - tác giả Trần Văn Sỹ nhấn mạnh.

Vào ngày 14/06, tức là sau khi ông Trần Văn Sỹ cung cấp những tài liệu liên quan tới Cục Bản quyền, ông Trần Văn Sỹ có nhận được thư trả lời từ Cục Bản quyền tác giả. Tuy nhiên, ông Trần Văn Sỹ bày tỏ, tiêu đề văn bản ghi là “Trả lời đơn thư”, nhưng thực chất đây chỉ là việc Cục Bản quyền thông báo về việc ông Hà Sỹ Liêm có Văn bản giải trình vào ngày 06/06/2016 tới Cục Bản quyền tác giả.

Rất bức xúc trước việc “đá bóng trách nhiệm” của Cục Bản quyền, ngày 20/6, tác giả Trần Văn Sỹ lại gửi “Thư trao đổi ý kiến” đến Cục Bản quyền tác giả.

Ông Trần Văn Sỹ
Ông Trần Văn Sỹ

Trong thư, tác giả Trần Văn Sỹ khẳng định “Văn bản trả lời đơn thư của Cục chỉ có nội dung là thông báo và chuyển bản giải trình của ông Hà Sỹ Liêm với Cục theo yêu cầu của quý Cục mà chưa có nội dung khẳng định ý kiến của quý Cục trả lời có chấp nhận kiến nghị của tôi trong đơn tôi gửi quý Cục ngày 5/5/2016 hay không. Vì vậy, văn bản này chưa thể được coi là một văn bản trả lời đơn thư đầy đủ theo pháp luật. Hiện tại tôi vẫn tiếp tục chờ đợi văn bản có ý kiến chính thức đầy đủ của Quý Cục trả lời đối với kiến nghị của tôi nêu trong đơn gửi quý Cục, ngày 5/5/2016 nói trên”.

Ông Trần Văn Sỹ chia sẻ thêm với VnMedia, văn bản giải trình của ông Hà Sỹ Liêm mà Cục gửi cho mình là sự “ngụy biện ngang ngược, không đúng sở cứ pháp luật”. “Trong bản giải trình – ngụy biện dài 7 trang giấy, ông Hà Sỹ Liêm cố tình lảng tránh một việc rất đơn giản, nhưng có tính quyết định nhất cho việc phân giải đúng sai: Đó là cung cấp bằng chứng chứng minh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” - ông Trần Văn Sỹ khẳng định.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm gửi đơn thư tới Cục Bản quyền tác giả lần thứ hai vào ngày 20/6, cho tới nay, ông Trần Văn Sỹ chưa nhận được bất kỳ một sự trả lời nào từ phía Cục Bản quyền.

Bức xúc trước cách làm việc của Cục Bản quyền tác giả, ông Trần Văn Sỹ bày tỏ, “Tôi chỉ buồn. Buồn vì một việc có thể giải quyết đơn giản, nhưng Cục Bản quyền lại đang lẩn tránh trách nhiệm. Cục chưa làm hết vai trò, chức năng của mình để vấn nạn ăn cắp bản quyền ngày càng nghiêm trọng”. Ông cũng cho biết thêm, nếu thời gian tới, Cục Bản quyền không có động thái gì, lờ đi sự việc này, ông sẽ làm đơn gửi tới Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch để Lãnh đạo cấp trên biết được sự thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng cấp dưới.  


Ý kiến bạn đọc