Việt Hương gây xúc động với vai người mẹ câm trong mùa Vu lan

20:43, 17/08/2016
|

(VnMedia) - Nhân mùa Vu lan báo hiếu, nghệ sĩ Việt Hương đã thực hiện phim ngắn Mẹ với câu chuyện về một người mẹ câm cả đời hy sinh vì con nhằm hoàn thành tâm nguyện của người mẹ đã khuất. 

Không phải là những hình ảnh quen thuộc vui nhộn hằng ngày, “má” Hương – tên gọi thân thương mà khán giả dành tặng Việt Hương –hóa thân trọn vẹn vào vai một người mẹ câm điếc, nhỏ nhắn giữa cuộc đời bão táp nhưng luôn dành tình thương vô bờ cho con trai mình.

Đôi dép của người mẹ câm

Phim ngắn không có thoại, không lời bài hát mà tất cả được thể hiện bằng hình ảnh trên nền nhạc của bài “Nhật ký của mẹ” (sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung với phần hòa âm của ca - nhạc sĩ Hoài Phương và phần thể hiện các nhạc cụ saxophone, đàn bầu, sáo trúc, đàn nhị, thập lục của ca - nhạc sĩ Hoài Phương, Quang Hưng, Khánh Tường, Đức Sâm và Lê Mai).

13 phút của phim ngắn là nhật ký của một người mẹ câm trải qua nhiều giai đoạn của cuộc đời, tất cả đều gắn với hình ảnh người con trai từ lúc bé bỏng đến khi trưởng thành. Bà mẹ xuất hiện với nụ cười hạnh phúc khi sau một ngày ngược xuôi bán ve chai đã mua được cho cậu con trai bé nhỏ một ổ bánh mì, dù người mẹ thì đang vã mồ hôi và không cầm cự được tới nỗi xỉu đi vì đói chỉ ít phút sau đó.

Đứa con lớn lên, trưởng thành cũng là lúc thời gian lấy đi sức khỏe người mẹ. Người mẹ cũng già yếu dần, nhưng chưa phút giây nào ngừng dõi theo từng bước chân của con, chưa từng một lần không đau lòng với nỗi buồn hay vui chung với niềm hạnh phúc của con.

Bằng diễn xuất tập trung vào đôi mắt và những động tác hình thể chập rãi, Việt Hương hòa mình vào những cảm xúc dù không có thoại. Với đôi dép sờn cũ người mẹ câm rong ruổi khắp nơi cùng chiếc xe ve chai cùng đứa con nhỏ; hạnh phúc khi nhìn con trai vui vẻ nhận ổ bánh mì không mua được sau một ngày làm việc.

Người mẹ già giúp cậu con trai hay mắc cỡ tới nói chuyện, làm quen với cô gái tầng trên. Bà khóc nấc lên hạnh phúc vì con trai đã có bạn để chia sẻ, trải lòng. Cũng chính mẹ cẩn thận dùng giấy báo đơn sơ gói một hộp quà thật đẹp cho con tặng bạn gái. Chưa kịp vui thì đã tủi thân vì thương con mình nghèo quá, không có gì ngoài bịch chè làm quà.

Mẹ dù bệnh nhưng vẫn nấu cháo cho con đi làm, vẫn tỉ mỉ cắt miếng trứng chiên thành hình trái tim để nói hộ tình cảm của con trai với bạn gái.

Mấy năm sau, cũng chính mẹ thổi bóng bay, lượm hoa dại bó lại để con làm quà cầu hôn.

Phim ngắn khép lại với hình ảnh xúc động khi người mẹ già dành dụm tiền mua cho cháu trai đôi dép mới, không quên mua cả cho vợ chồng con trai, trong khi bản thân mình thì vẫn khó nhọc bước đi trên đôi dép sờn cũ đã chật từ bao năm qua.

Phim ngắn  “Mẹ” với mục đích từ thiện

4M8A5620.jpg
 

Phim ngắn “Mẹ”, khán giả được xem một câu chuyện không nhiều lời thoại, không giọng hát. Câu chuyện được dựng trên nền nhạc ca khúc “Nhật ký của mẹ” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Bên cạnh người mẹ bị câm thì hai vợ chồng người con có trò chuyện nhưng cũng được ngắt tiếng, thay vào đó là phụ đề để giữ mạch cảm xúc. Xuyên suốt phim, người xem được hòa vào cảm xúc và âm nhạc, không bị những lời nói hay tiếng động chi phối.

Phim ngắn “Mẹ” là ấp ủ của nghệ sĩ Việt Hương trong gần nữa năm với mong muốn có một sản phẩm ý nghĩa, mang mục đích từ thiện. “Việt Hương cám ơn nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã cho Việt Hương cảm hứng thực biện bộ phim này từ ca khúc “Nhật ký của mẹ”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Chị cùng ekip của mình đã làm việc rất nhiều, từ những ngày đầu tiên lên ý tưởng kịch bản, phải chỉnh sửa nhiều lần mới hoàn chỉnh. Ngày quay hình, cả đoàn phim thức đúng 24 tiếng không nghỉ ngơi để hoàn thành các cảnh quay. Phim ngắn “Mẹ” là tâm huyết của gần 50 người mong muốn mang lại cho người xem những thước phim cảm động về mẹ nhân ngày lễ Vu Lan, mà điều sâu sắc hơn đó là muốn hướng đến một hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.

Doanh thu của phim ngắn này sẽ dành thực hiện các chuyến đi từ thiện trên khắp đất nước của nghệ sĩ Việt Hương. Mỗi lượt view của người xem là động lực để ekip tiếp tục tặng cho các em những đôi dép, áo ấm hay ổ bánh mình. Việt Hương chia sẻ khi kết thúc một ngày quay tâm huyết vào lúc 4 giờ sáng “Mọi người sẽ phụ Hương đồng hành cùng các bé. Mỗi một bé sẽ được bước trên đôi chân của mình, không bị chai sạn vì chúng tôi sẽ hỗ trợ cho mỗi bé một đôi dép”. Cô chia sẻ thêm “Dù có thức một ngày nữa thì anh em vẫn vui vẻ để thực hiện PHIM NGẮN  này”.

“Mẹ” có sự tham gia của diễn viên Hữu Tín – trưởng nhóm kịch Xpro, diễn viên trẻ Hoàng Vân Anh. Đặc biệt, ca – nhạc sĩ Hoài Phương – ông xã của Việt Hương - chính là người hòa âm phối khí phần nhạc cho phim ngắn này. Phim ngắn này cũng khởi động cho những dự án từ thiện ý nghĩa khác của Việt Hương sau này “Trong tương lai Việt Hương muốn mở một quỹ từ thiện để có thể thực hiện nhiều hơn các công tác thiện nguyện trên khắp mọi miền đất nước”. 

Huệ Mẫn (Ảnh: Duy Nhất)


Ý kiến bạn đọc