"Đồng tiền quỷ ám" đạt rating cao trên sóng truyền hình

07:50, 08/07/2016
|

(VnMedia) - Bộ phim Đồng tiền quỷ ám 46 tập của đạo diễn Trần Chí Thành, kịch bản nhà văn nhà báo Nguyễn Như Phong, đang phát sóng được 1/3 chặng đường đã nhận được những tín hiệu rất khả quan từ dư luận dành cho một bộ phim Việt.

Trong tháng 6 vừa qua, chỉ số người xem (rating) đo được tại khu vực miền Bắc của phim Đồng tiền quỷ ám tăng đáng kể theo từng tuần, trung bình cao trên 5.0 trong 2 tuần liên tiếp. Đặc biệt, phim có thời gian phát sóng trùng với dịp bóng đá Euro nên ít nhiều lượng khán giả theo dõi phim bị suy giảm. Tuy vậy, tính đến ngày 27/6, rating tại thời điểm cao nhất đạt hơn 9.0, cao nhất so với khung phim này trước đây.

Trên fanpage chung của VTV phim Việt, bộ phim Đồng tiền quỷ ám cũng nhận được những đóng góp tích cực cũng như sự quan tâm của khán giả tới bộ phim, diễn viên và những thông tin xung quanh. Bài hát “Sắc màu” – bài hát chính trong phim cũng rất được các fan (người hâm mộ) tìm kiếm và thường xuyên yêu cầu fanpage đăng tải.

Một cảnh quay trong phim

Với 46 tập của bộ phim Đồng tiền quỷ ám, nhà văn Nguyễn Như Phong không ngại đề cập đến những vấn đề nhạy cảm, lâu nay ít khai thác, và nếu không phải là những người trong ngành hoặc đã từng đi thực tế thì rất khó có được vốn sống chân thực để đưa vào phim một cách thuyết phục như vậy. Chính bởi vậy, khán giả luôn cảm thấy tò mò và bị cuốn theo cuộc sống khắc nghiệt của thế giới tội phạm, những cuộc đấu trí cam go của lực lượng chức năng trong việc bảo vệ cuộc sống yên bình cho người dân. Đồng tiền quỷ ám có nhiều điểm khác biệt rõ nét so với những bộ phim thuộc dòng chính luận thời gian gần đây.

Bộ phim không chỉ là những câu chuyện đánh án, đấu trí giữa phe thiện và phe ác mà quan trọng hơn, những người làm phim đã rất khéo léo khi đề cập đến vấn đề nóng của xã hội, qua đó ngầm chứa ý nghĩa giáo dục và những mặt trái của đời sống hiện đại. Đó là sự đổ vợ những mối quan hệ trong gia đình dẫn đến sự phá vỡ đạo đức xã hội. Đó là hệ quả từ sự chiều chuộng thái quá của những ông bố bà mẹ, đó là từ sự vô trách nhiệm dẫn đến sự bàng quan, coi thường đạo lý của những đứa trẻ thiếu vắng sự giáo dục. Tất cả được phản ánh như một lăng kính đa chiều soi rọi những mảng màu tối sáng của cuộc sống.

Đau đáu với hiện thực xã hội, cùng với trải nghiệm của chính bản thân mình, nhà văn, nhà báo Nguyễn Như Phong đã viết nên một câu chuyện với rất nhiều số phận, tính cách. 120 ngày hoàn thành kịch bản là con số được nhà văn, tác giả Nguyễn Như Phong công bố, nhưng để có được kịch bản hoàn chỉnh, nhà văn đã phải đi thị sát, tìm hiểu cuộc sống vùng biên giới từ rất nhiều năm trước, trải dài trong quá trình công tác của mình.

Có tới 5.000 diễn viên quần chúng
Có tới 5.000 diễn viên quần chúng tham gia diễn xuất bộ phim

Cũng không có nhiều bộ phim được sản xuất tiền kỳ lâu như Đồng tiền quỷ ám, đặc biệt là phim truyền hình. Thông thường, một bộ phim truyền hình khoảng 40 tập, nhà sản xuất chỉ cần từ 3 tháng đến 4 tháng là có thể hoàn thành những cảnh quay. Nhưng với Đồng tiền quỷ ám, đạo diễn Trần Chí Thành mất 6 tháng để hoàn thiện bởi “để bắt tay vào thực hiện các cảnh quay, chúng tôi đã phải chuẩn bị các bối cảnh từ rất sớm trước đó, khảo sát các sòng bạc ở Campuchia không thành công, đoàn làm phim đã phải thuê phim trường và dựng lại các bối cảnh, những việc này tốn rất nhiều thời gian và công sức”. Điều đó phần nào cho thấy bộ phim được đầu tư lớn vào các đại cảnh như thế nào.

Không chỉ là dựng cảnh, trong mỗi một tập phim khán sẽ dễ dàng nhận ra những bối cảnh được thay đổi liên tục. Nhà sản xuất cho hay, Đồng tiền quỷ ám được ghi nhận là có tổng số km di chuyển nhiều nhất trong số các phim truyền hình. Và đó cũng là một trong những khó khăn thách thức cho đoàn làm phim bởi theo yêu cầu của đạo diễn Trần Chí Thành, bộ phim phải được thu tiếng trực tiếp để “đưa lại sự chân thực nhất có thể, diễn viên phải sống trọn vẹn với nhân vật của mình”

Và nếu là khán giả của Đồng tiền quỷ ám thì chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng với những đại cảnh được quay ở nhiều góc độ khác nhau bởi bộ phim được đầu tư đến 10 máy quay (phim truyền hình thường chỉ có từ 2 – 3 máy) với số lượng diễn viên quần chúng lên tới 5.000 người. Chính người trong nghề, diễn rất nhiều bộ phim hoành tráng như diễn viên Thân Thúy Hà cũng phải thốt lên rằng chị chưa bao giờ tham gia một bộ phim nào có đông diễn viên quần chúng như bộ phim Đồng tiền quỷ ám.

Lâu nay, nhiều người vẫn cho rằng, chính luận là dòng phim kén khán giả, hoặc chỉ có khán giả “trung niên” mới quan tâm theo dõi dòng phim này, nhưng những gì mà Đồng tiền quỷ ám đang đạt được, rõ ràng , bộ phim khẳng định một điều rằng khán giả không hề quay lưng lại với phim truyền hình Việt Nam. Chỉ cần bộ phim được đầu tư nghiêm túc, có đề tài hấp dẫn, chắc chắn sẽ thu hút khán giả mọi lứa tuổi.


Ý kiến bạn đọc