Tác giả Trần Văn Sỹ cần một tiếng xin lỗi vì bị đạo bài thơ "Đừng tưởng"

13:57, 14/04/2016
|

(VnMedia) Khẳng định có tới hơn 20 câu thơ trong bài thơ cùng tên “Đừng tưởng” của tác giả Hà Sỹ Liêm đã cho đăng trên báo là “ăn cắp” của mình, tác giả Trần Văn Sỹ cho biết, ông phải lên tiếng vì cần sự tôn trọng và yêu cầu một lời xin lỗi từ ông Hà Sỹ Liêm.

Bài thơ “Đừng tưởng” của tác giả Hà Sỹ Liêm đăng trên Báo Gia đình & Xã hội vào ngày 29/3/2016. Bài thơ dài 54 câu được sáng tác theo thể lục bát. Sau khi bài thơ được đăng tải, đã có nhiều tranh luận về việc, ai mới chính là tác giả bài thơ “Đừng tưởng”.

Tác giả Trần Văn Sỹ

Bài thơ mang tính triết lí cao này ở thời điểm đó được tác giả Hà Sỹ Liêm cho là thuộc bản quyền của mình khi lên tiếng về việc ai là tác giả thật sự của bài "Đừng tưởng" khi có nhiều ý kiến cho rằng đây là bài thơ đứng tên Bùi Giáng. Ông Liêm đã cung cấp bản viết tay mà ông nói là bản nháp gốc bài thơ và Giấy chứng nhận đăng ký Quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả. Với việc chứng minh như vậy, tác giả Hà Sỹ Liêm khẳng định, bài thơ này được ông sáng tác vào năm 1992 khi 29 tuổi đang sống tại Pháp và do bị mất bản thảo cho đến nay vẫn chưa tìm thấy lại được. Sau đó, vô tình nhìn thấy bài thơ của mình trên mạng, nhận ra đó là bài thơ mình sáng tác, ông đã xin Giấy chứng nhận vào ngày 5/10/2015.

Sau khi bài báo được đăng trên Gia đình và Xã hội trong bài viết có tiêu đề “Ai mới thật sự là tác giả bài thơ “Đừng tưởng” đứng tên Bùi Giáng”, tác giả Trần Văn Sỹ đã gửi lời bình luận dưới bài viết với nội dung “Thực ra có nhiều bài thơ có “Đừng tưởng”.... Vấn đề là những câu trong bài thơ Đừng tưởng của tác giả Sỹ Liêm là những câu nào, có phải là những câu thơ gây sốt trên mạng thời gian qua hay không. Từ 2009, tôi có viết một bài cũng đề là Đừng tưởng, bạn bè đọc chơi rồi tung lên mạng, nay thấy những câu ấy phần nhiều cũng được người ta bảo là của nhà thơ Bùi Giáng, song người nhà thơ Bùi Giáng không nói gì, nên tôi không nêu ý kiến của mình. Nay thấy có người là tác giả của bài thơ Đừng tưởng, song tôi chưa biết là những câu thơ như thế nào. Rất mong tác giả Sỹ Liêm cho đăng nguyên văn bài thơ của ông đã sáng tác nói trên để tránh nhầm lẫn”.

Sau đó, khi tác giả Hà Sỹ Liêm cho đăng bài thơ trên, tác giả Trần Văn Sỹ đăng ý kiến khẳng định rằng trong bài thơ này có đến hơn 20 câu thơ là do chính ông Sỹ sáng tác (Báo Gia đình và Xã hội cũng có đăng tải trong phần bình luận dưới bài viết). Tuy nhiên, khi ông Trần Văn Sỹ có gửi một vài lời bình luận nữa với ý “Tôi chờ ông Hà Sỹ Liêm một lời xin lỗi” nhưng không được Báo Gia đình và Xã hội đăng tải. 

Vào ngày 31/3/2016, tác giả Trần Văn Sỹ đã gửi thư điện tử cho ông Hà Sỹ Liêm với nội dung: "Tôi thấy trên báo Gia đình và xã hội, ông cho đăng bài thơ “Đừng tưởng”, trong đó có hơn hai mươi câu từ câu "Đừng tưởng cứ lớn là khôn,đến câu Cao sang hết ốm, tham gian hết nghèo" Tôi đành lên tiếng mà nói với ông rằng: Đó là đoạn thơ do chính tôi tự sáng tác. Tôi khẳng định bằng lương tâm của mình, chưa cần đưa ra chứng cứ pháp lý, vì Tôi nghĩ ông là người có lòng tự trọng và lương tâm,sẽ không buộc tôi phải đưa ra những thứ như vậy.

Tôi chờ ông một lời xin lỗi về việc trên, để sau đó dù vì bất cứ lý do gì thì tôi cũng sẽ thông cảm, bỏ qua chuyện này. Tôi không muốn làm điều gì tổn hại đến danh dự của ông, một người yêu thơ và cũng có những câu thơ cùng chất với tôi, nên tôi tôn trọng. Kính chào ông. Trần Văn Sỹ”. Nhưng đáp lại, là sự im lặng của Hà Sỹ Liêm".

20 câu thơ ông Trần Văn Sỹ khẳng định ông Hà Sỹ Liêm đã ăn cắp bản quyền của mình
20 câu thơ ông Trần Văn Sỹ khẳng định ông Hà Sỹ Liêm đã ăn cắp bản quyền của mình

Bất bình với việc không phản hồi của ông Hà Sỹ Liêm, tác giả Trần Văn Sỹ đã có những chia sẻ với phóng viên Báo điện tử VnMedia. Ông Sỹ nói “Bài “Đừng tưởng” của ông Hà Sỹ Liêm có đến 16 câu đầu là đạo bài thơ “Suy ngẫm” của một tác giả khác đã đăng trên Báo Văn nghệ số tháng 3 (29/3/2008). Còn hơn 20 câu sau, đó là những câu thơ tôi sáng tác, và là một phần trong bài thơ “Đừng tưởng” của tôi”.

Nói về bài viết bênh vực bản quyền “Đừng tưởng” cho tác giả Hà Sỹ Liêm có tiêu đề “Ai mới thật sự là tác giả bài thơ “Đừng tưởng” đứng tên Bùi Giáng” trên Báo Gia đình và Xã hội, ông Trần Văn Sỹ cũng chỉ ra sự vô lý: “Tác giả Hà Sỹ Liêm nói bản thảo trước bị mất, nhưng may vẫn giữ được bản nháp. Và ông ấy nói thêm “rất may ông ấy còn bản nháp bài thơ này”. Nhưng chỉ khi tìm ra bài thơ trên mạng, ông ấy mới nhận ra tác phẩm của mình và đi đăng ký bản quyền. Đó là hai ý không thống nhất. Tôi cho rằng, nội dung bài thơ, tác giả nếu nhớ thì sẽ ghi lại được, còn nếu không nhớ thì không thể nhận vơ đấy là bài thơ của mình sáng tác”.

Tác giả Hà Sỹ Liêm
Tác giả Hà Sỹ Liêm
Và giấy chứng nhận bản quyền do ông Hà Sỹ Liêm cung cấp
Và giấy chứng nhận bản quyền do ông Hà Sỹ Liêm cung cấp

Tác giả Trần Văn Sỹ bộc bạch “Tôi không có ý định đăng ký bản quyền bài thơ này vì nó chưa hoàn chỉnh. Tôi chỉ sáng tác chơi rồi gửi cho bạn bè tham khảo chơi. Tôi hoàn toàn có thể chứng minh bài thơ này tôi khởi tạo từ năm 2008 và có gửi cho một vài người bạn qua email trên máy tính. Không ai nhận thì không sao, nhưng có người nhận là của họ thì không hay. Bạn bè mình biết trước nay là bài thơ của mình, nhưng có người nhận là tác giả khiến bạn bè mình hiểu nhầm, nó làm cho tôi bị tổn thương”

“Tôi không tranh chấp bản quyền. Tôi chỉ đòi lại sự công bằng, không muốn người khác hiểu lầm tôi. Tôi cần lời xin lỗi của ông Hà Sỹ Liêm” - tác giả Trần Văn Sỹ khẳng định việc lên tiếng của mình lần này để đòi lại danh dự cho mình.

“Tôi muốn bảo vệ cho tôi và bảo vệ cho tác giả K.Ng có thể không còn sống hoặc không biết chuyện này. Tác giả K.Ng chính là người gây cảm hứng cho sáng tác của tôi. Nhưng bài thơ của tôi khác hoàn toàn. Bài thơ này, tôi cam kết bạn sẽ không tìm thấy ở bất kỳ đâu những dòng thơ này trước năm 2008. Nếu trùng 1, 2 câu thì bỏ qua nhưng trùng tới 20 câu thì tôi buộc ông Hà Sỹ Liêm phải xin lỗi” - ông Trần Văn Sỹ bức xúc.

Khi được hỏi, nếu tác giả Hà Sỹ Liêm phản ứng. Tác giả Trần Văn Sỹ cho biết “Nếu ông ấy phản bác, tôi sẽ làm tới cùng và nhờ tới pháp luật”.

Tác giả Trần Văn Sỹ thời điểm 2008 là cán bộ tổ chức ngành thông tin và truyền thông, hiện đang làm cán bộ công đoàn chuyên trách. Dù không hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng ông Trần Văn Sỹ sáng tác khá nhiều thơ, nhạc, vẽ tranh… Trong đó có nhiều bài thơ đăng trên báo An ninh Thế giới, Tạp chí Phụ nữ Bưu điện… Ông Trần Văn Sỹ bày tỏ, ông ít sáng tác nhưng những bài thơ của ông mang tính chiêm nghiệm và đầy triết lí. Bài thơ này chưa là gì cả so với các bài khác mà ông đã sang tác.

Ông cũng đã gửi thêm cho ông Hà Sỹ Liêm những câu sau đây mà ông khẳng định chưa ai có thể thể thấy ở đâu cả, vì nó do ông ngẫu hứng sáng tác nhân sự kiện bị đạo thơ này:

Đừng tưởng giỏi lừa là tài

Giỏi giấu là kín, giỏi bài là an

Đừng tưởng thơ của dân gian

Thì dễ ắn cắp để làm của ta

Đừng tưởng người xử hiền hòa

Mà người chẳng thể vùi ta xuống bùn

Đừng tưởng ta nói nhơn nhơn

Người im không nói ta hơn được người

Đừng tưởng lừa được triệu người

Chỉ một người biết mà đời ta yên

Đừng tưởng…

Sau sự kiện bị “đạo thơ” này, ông Trần Văn Sỹ cho biết tới đây có thể ông sẽ xuất bản các sáng tác lâu nay của mình để “sau này đỡ phải đi bắt trộm”.

 


Ý kiến bạn đọc