Ngôi sao Nhà hát nhạc kịch Úc trình diễn tại Việt Nam

10:18, 09/04/2016
|

(VnMedia) - Chương trình hòa nhạc Hennessy năm nay giới thiệu với công chúng 27 nghệ sỹ và kỹ thuật viên (quốc tịch Úc, Anh và Mỹ) thuộc Nhà hát Nhạc kịch Úc biểu diễn vở nhạc kịch “La Bohème” của nhà soạn nhạc Puccini.

Vở diễn do Matthew Barclay , đạo diễn của Nhà hát Nhạc kịch Úc dàn dựng. Phiên bản mới này của “La Bohème” sẽ đem lại cách tiếp cận truyền thống với cốt truyện, đặt trong bối cảnh sân khấu, chú trọng nhiều vào việc triển khai cách thể hiện tự nhiên, theo tuyến nhân vật. 

Thiết kết phông màn chiếu sẽ thể hiện những hình hoạt và tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của Pháp từ thế kỷ 20, tạo nên chất mỹ cảm hiện thực đầy lôi cuốn, phác họa trên các phong cách đại chúng của nghệ thuật hiện đại. Những phông nền này sẽ hoàn toàn trái ngược với trang phục mang tính cách chiết trung của nhân vật, đúc rút ra từ những mẫu cổ điển thập niên 1903 đến những xu hướng thời gian thành thị và hiphop thời nay. 

Vở diễn sẽ giới thiệu tới khán giả những nghệ sĩ nhạc kịch trẻ tài năng nhất của nước Úc và tận dụng sức trẻ, cá tính và sự hấp dẫn lôi cuốn của họ để tạo nên những khoảnh khắc của kịch nghệ và cái đẹp, nắm bắt chất lãng mạn, những tiếng cười, sự hồi hộp đến nghẹt thở, những giọt nước mắt và niềm vui trong âm nhạc và cốt truyện của Puccini.

Sức phổ quát lâu dài của "La bohème" phần nhiều nhờ vào cách kể chuyện tiết tấu nhanh của Puccini, cấu trúc âm nhạc tinh tế ở mỗi màn và nhiều giai điệu dễ nhớ từ các bản tổng phổ. Việc khai thác hình ảnh các bạn trẻ với tư tưởng tự do phóng khoáng tại kinh đô Paris hoa lệ, thể hiện thế mạnh tương lai đầy triển vọng của tuổi trẻ cũng đã tạo cho tác phẩm một ý nghĩa to lớn về các thế hệ khán giả, giúp tác phẩm trở nên một lựa chọn lý tưởng cho những khán giả lần đầu đi xem nhạc kịch và cả giới trẻ. Mỗi khi một thế hệ mới có cơ hội lần đầu tiên thưởng thức La bohème, tác phẩm lại càng tiếp tục củng cố vị thế của một trong những vở nhạc kịch được yêu thích.

Tài năng của Puccini nằm ở khả năng viết lên những giai điệu đẹp. Những khúc nhạc được biết đến nhiều nhất trong vở nhạc kịch như khúc aria của Rodolfo “Che gelida manina”, hay khúc ‘Mi chiamano Mimì’ của Mimì, cùng bản song ca của họ ở màn 1 ‘O soave fanciulla’, bài valse của  Musetta ‘Quando me’n vo’ trong màn 2 và bản song ca của Rodolfo và Marcello ở màn 4 ‘O Mimì, tu più non torni’.

Vở diễn do Janathan Webb làm nhạc trưởng. Sự nghiệp nghệ thuật của Jonathan Webb bao trùm nhiều phong cách và thể loại âm nhạc, trên lĩnh vực sân khấu hòa nhạc cũng như sân khấu kịch nghệ, nơi ông bắt đầu ra mắt công chúng lần đầu vào năm 21 tuổi tại Nhà hát Nhạc kịch Manchester, chỉ huy vở West Side Story và tiếp tục chỉ huy hơn 80 vở nhạc kịch kể từ đó đến nay. Vở diễn được dàn dựng bởi Matthew Barclay - một đạo diễn nghệ thuật sân khấu nhạc kịch, biên đạo múa, chỉ đạo diễn xuất và quản lý nghệ thuật.

Chương trình Hòa nhạc lần thứ 20, được tổ chức tại Nhà Hát Lớn Hà Nội vào 20 giờ ngày 10/4/2016. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp qua màn hình lớn đặt tại quảng trường Cách mạng Tháng Tám để chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt vời với những người yêu nhạc cổ điển tại Việt Nam.


Ý kiến bạn đọc