Họa Mi, Trịnh Nam Sơn tái xuất trong Tình khúc vượt thời gian

11:50, 21/03/2016
|

(VnMedia) - Danh ca Họa Mi, Trịnh Nam Sơn sẽ tái ngộ khán giả trong đêm nhạc với chủ đề đặc biệt: Thơ nhạc giao duyên.

Đến hẹn lại lên, Tình khúc vượt thời gian tháng 3 sẽ tái ngộ cùng khán giả một chủ đề đặc biệt nhất từ trước đến giờ: Thơ nhạc giao duyên. Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có rất nhiều ca khúc được phổ nhạc từ những bài thơ. Sự kết hợp kỳ diệu từ nhạc và thơ đã làm nên những tuyệt tác sống mãi với thời gian. Không chỉ sở hữu những giai điệu đẹp mà những bài hát trên còn ghi sâu vào lòng công chúng bởi những ca từ lãng mạn, tuyệt đẹp. Tuy nhiên khi bài hát đã trở nên nổi tiếng thì hầu như công chúng mộ điệu chỉ nhớ tên nhạc sĩ mà nhiều khi quên mất “cha đẻ” thật sự của “cuộc hôn phối” thơ – ca này. Chính vì để tri ân cả hai tác giả thơ – nhạc mà chương trình Tình khúc vượt thời gian, chủ đề Thơ nhạc giao duyên ra đời. 

Ca sĩ Trịnh Nam Sơn
Ca sĩ Trịnh Nam Sơn

Trong chương trình, khán giả sẽ được thưởng thức lại những tuyệt phẩm thơ – nhạc sống mãi với thời gian. "Đôi khi anh muốn tin/ Ôi những người khóc lẻ loi một mình", đây là câu hát trong ca khúc Nửa hồn thương đau của Phạm Đình Chương. Câu hát này được lấy từ bài thơ nổi tiếng Lệ đá xanh của thi sĩ Thanh Tâm Tuyền. Trong khi nhạc sĩ Cung Tiến sử dụng toàn bộ lời thơ của bài thơ để phổ nhạc (ca khúc Lệ đá xanh), thì Phạm Đình Chương chỉ lấy đúng một câu thơ cho ca khúc Nửa hồn thương đau của mình.

Tuy có nhiều ca khúc được lấy cảm hứng từ bài thơ kể trên nhưng có thể nói Nửa hồn thương đau là nổi tiếng nhất, một phần vì nó gắn liền với bi kịch cuộc đời nhạc sĩ. Ít ai biết, đây cũng là ca khúc được ông sáng tác riêng cho bộ phim Chân trời tím khá nổi tiếng khi ấy. Ca khúc Nửa hồn thương đau sẽ được ca sĩ Phan Đinh Tùng thể hiện trong chương trình.

Trong chương trình còn giới thiệu một ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ Phạm Duy phổ thơ Phạm Thiên Thư. Ca khúc nói về mối tình lãng đãng chất học trò e ấp, thẹn thùng, yêu mà không dám nói trong “bụi đỏ đường mơ” – Ngày xưa Hoàng Thị của chàng thư sinh Phạm Thiên Thư với cô nữ sinh tên Ngọ được cố nhạc sĩ Phạm Duy phổ thành bài hát nổi tiếng trong sự nghiệp của ông. Ca khúc Ngày xưa Hoàng thị sẽ được ca sĩ Diệu Hiền thể hiện.

Ngoài ra, Tình khúc vượt thời gian còn nhắc lại một câu chuyện tình kinh điển của chàng thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên và cô bạn học cùng trường tên Duyên đã đi vào biết bao bài thơ tình tếu táo lừng danh, nay được giới thiệu lại trong chương trình qua bài hát Trúc đào do Anh Bằng phổ thơ. Ca khúc này sẽ được Vân Khánh thể hiện trong chương trình.

Ngập ngừng là một bài thơ nổi tiếng của thi sĩ Hồ Dzếnh. Không khí bàng bạc đầy lãng mạn và thi vị của Ngập ngừng đã lan tỏa sang lĩnh vực âm nhạc, với những nhạc phẩm phổ nhạc, lấy ý hoặc từ ngữ từ những câu trong bài thơ, có thể kể đến: Chuyện hẹn hò (Trần Thiện Thanh), Ngập ngừng (Hoàng Thanh Tâm), Ngập ngừng (Minh Duy), Anh cứ hẹn (Anh Bằng), trong đó ca khúc Anh cứ hẹn của Anh Bằng được nhiều ca sĩ chọn thể hiện.

Màu tím hoa sim là một bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Hữu Loan, vào thời điểm được cho là sau khi người vợ đầu tiên của tác giả qua đời. Bài thơ được truyền đi rộng rãi trong công chúng bằng những bản chép tay và đã được nhiều nhạc sĩ như Dzũng Chinh, Phạm Duy, Anh Bằng, Duy Khánh phổ nhạc... Riêng Áo anh sứt chỉ đường tà của nhạc sĩ Phạm Duy cho đến nay vẫn là bài hát nổi tiếng nhất dựa trên bài thơ Màu tím hoa sim. Ca khúc này sẽ được hát trong chương trình qua giọng ca trầm ấm của Xuân Phú.

Trong chương trình còn có những tác phẩm thơ – nhạc nổi tiếng như: Tháng sáu trời mưa (Hoàng Thanh Tâm phổ thơ Nguyên Sa), Kiếp nào có yêu nhau (Phạm Duy phổ thơ Minh Đức Hoài Trinh), Tình khúc thứ nhất (Vũ Thành An phổ thơ Nguyễn Đình Toàn), Con quỳ lạy Chúa trên trời (Phạm Duy phổ thơ Nhất Tuấn), Chiều tím (Đan Thọ phổ thơ Đinh Hùng)…

Tham gia trong chương trình là những tên tuổi quen thuộc của âm nhạc hải ngoại và trong nước: Họa Mi, Trịnh Nam Sơn, Tuyết Loan, Thùy Dương, Vân Khánh, Xuân Phú, Quang Hà, Phan Đinh Tùng, Nguyễn Hồng Ân, Diệu Hiền và Trình Cương. Tình khúc vượt thời gian - Thơ nhạc giao duyên do VTV9 và Jet Studio thực hiện, được phát sóng vào lúc 20 giờ thứ Bảy ngày 26/3 trên kênh VTV9.


Ý kiến bạn đọc