Bí mật ít biết về tiểu thuyết gia "Giết con chim nhại"

17:00, 22/02/2016
|

(VnMedia) - Harper Lee - tác giả nổi tiếng của tác phẩm “Giết con chim nhại” bước vào cuộc sống ẩn dật, né tránh truyền thông và công chúng sau khi nổi tiếng khắp thế giới.

Harper Lee - tác giả nổi tiếng của tác phẩm “Giết con chim nhại” đã vừa qua đời ở tuổi 89. Nổi tiếng là một cây bút trí tuệ và dí dỏm, nhưng lại rất dè dặt trước truyền thông và công chúng, Harper Lee đã đạt được danh tiếng lớn kể từ năm 1960 khi cho ra mắt tác phẩm đầu tay - cuốn tiểu thuyết “Giết con chim nhại”.

“Giết con chim nhại” là câu chuyện kể về cuộc đấu tranh của luật sư tỉnh lẻ Atticus Finch nhằm cứu tính mạng của một người da đen, trở thành tác phẩm bất hủ tôn vinh sự nghiệp chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Cuốn sách bán được hơn 40 triệu bản trên toàn thế giới và đem về cho bà Harper Lee một giải Pulitzer cho hạng mục tác phẩm hư cấu vào năm 1961.

Nữ nhà văn Mỹ Harper Lee nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết đạt giải Pulitzer năm 1961 “Giết con chim nhại” (To Kill a Mockingbird).
Nữ nhà văn Mỹ Harper Lee nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết đạt giải Pulitzer năm 1961 “Giết con chim nhại” (To Kill a Mockingbird)
Tác giả
Tác giả "Giết con chim nhại" thời còn trẻ

Tác phẩm cũng được các nhà sản xuất tại Hollywood chuyển thể thành phim vào năm 1962 và giành ba giải Oscar. Phải đến 55 năm sau khi xuất bản "Giết con chim nhại", Harper Lee mới cho ra đời cuốn sách tiếp theo là "Go Set a Watchman" (Bố trí người canh gác), một tác phẩm được coi là bản nháp của "Giết con chim nhại".

Nội dung của "Bố trí người canh gác" gây nhiều tranh cãi vì đưa ra cái nhìn khác về nhân vật Atticus Finch, tuy nhiên cuốn sách vẫn bán rất chạy khi xuất bản. Là con gái của một luật sư làm việc ở bang Alabama, Harper Lee chuyển tới sống ở New York để vừa làm việc vừa viết lách kể từ năm 1949.

Khi đang làm nhân viên bán vé máy bay cho một hãng hàng không hồi năm 1956, hai người bạn có tên Michael và Joy Brown đã tặng cho Harper Lee một món quà Giáng sinh không thể nào quên. Đó là một món tiền đủ để bà có thể bỏ việc và sống trong một năm mà không cần lo nghĩ đến tiền, trong một năm đó, hai người bạn muốn Harper Lee dùng để chuyên tâm vào việc viết lách.

Giết con chim nhại” đã giúp Harper Lee trở thành tác giả danh tiếng và giàu có
"Giết con chim nhại” đã giúp Harper Lee trở thành tác giả danh tiếng và giàu có

Bên cạnh món tiền là một tờ giấy nhắn: “Cậu có một năm không phải làm việc để viết nên bất cứ thứ gì cậu thích. Chúc Giáng sinh vui vẻ!”. Harper Lee đã dùng món quà tuyệt vời đó một cách không hề phí phạm, chính trong năm này, bà đã viết nên tác phẩm nổi tiếng thế giới - cuốn “Giết con chim nhại”.

Chỉ bằng một cuốn tiểu thuyết đầu tay duy nhất - “Giết con chim nhại” đã giúp Harper Lee trở thành tác giả danh tiếng và giàu có, tuy vậy, kể từ sau thành công lớn này, Harper Lee ngay lập tức bước vào cuộc sống ẩn dật, bà tránh né truyền thông và công chúng hơn bao giờ hết. Để gặp được bà và phỏng vấn là điều không tưởng đối với các phóng viên.

Cuộc sống của Harper Lee được biết tới là một đời sống hết sức giản dị và thanh đạm. Những thông tin về đời sống cá nhân của bà là rất hiếm. Thành phố Monroeville ở bang Alabama - nơi nhà văn Harper Lee sinh ra - không chỉ truyền cảm hứng cho địa danh Maycomb trong “Giết con chim nhại” mà còn là nơi nữ nhà văn lựa chọn gắn bó trong gần suốt cuộc đời - một thành phố yên bình, tĩnh lặng.

hần mộ của tác giả
Hầm mộ của tác giả "Giết con chim nhại" nằm trong cùng một nghĩa trang nơi cha của bà - luật sư AC Lee và chị gái của bà - Alice Lee

Tác giả “Giết con chim nhại” là một nhân vật nổi tiếng ở Monroeville, và người dân Monroeville bảo vệ cho ý nguyện sống ẩn dật của Harper Lee “rất dữ”. Họ không cho phép ai quấy rầy nữ nhà văn của họ.

Vốn là một nhà văn có lối sống ẩn dật, cả cuộc đời né tránh truyền thông và công chúng, ngay đến cả lễ tang của mình, tác giả “Giết con chim nhại” cũng yêu cầu phải được tổ chức thật kín đáo, chỉ có người thân và bạn bè lâu năm mới được mời dự viếng. Phần mộ của Harper Lee nằm trong cùng một nghĩa trang nơi cha của bà - luật sư AC Lee và chị gái của bà - Alice Lee đã được chôn cất tại đó.


Ý kiến bạn đọc