Oscar bị tố thờ ơ với diễn viên đồng tính

09:02, 29/01/2016
|
(VnMedia) -   Không chỉ phân biệt chủng tộc, Oscar còn có chiều hướng thờ ơ với những diễn viên đồng tính, đó là nhận định của Ian McKellen -  nam diễn viên nổi tiếng người Anh qua các bộ phim như Chúa tể những chiếc nhẫn, X-Men
 
Giải thưởng Oscar liên tiếp bị lên ánh mạnh mẽ bởi số đề cử ít ỏi dành cho các diễn viên hay nhà làm phim da màu và mới đây, giải thưởng này còn bị nam diễn viên kỳ cựu Ian McKellen nhận xét là có định kiến với người đồng tính.
 
 Nam diễn viên Ian McKellen

Bình luận về việc thiếu đa dạng từ thành viên đến các đề cử giải Oscar năm nay, nam diễn viên 76 tuổi cho rằng chính thành kiến là lý do dẫn tới việc Oscar chưa từng vinh danh những nam diễn viên đồng tính.

Ông bày tỏ sự cảm thông với sự tức giận của các diễn viên da màu khi họ bị ngược đãi hoặc bị đánh giá thấp. Song, McKellen cũng không quên nhắc tới một vấn đề nổi trội khác. Ông cho biết: “không có người đàn ông công khai đồng tính nào đoạt giải Oscar trong lịch sử, tôi tự hỏi điều này là thành kiến hay là cơ hội” và theo ông thì xu hướng về thành kiến là nhiều hơn.
 
Và một thực tế mâu thuẫn là trong khi chưa có diễn viên đồng tính  nào từng được cầm trong tay tượng vàng thì Oscar đã từng vinh danh những diễn viên vào vai đồng tính nam như Tom Hanks (Philadelphia - 1993), Philip Seymour Hoffman (Capote - 2006) và Sean Penn ( Milk - 2009).
 
“Điều đó thật là tài tình. Vậy liệu có cơ hội nào cho tôi khi vào vai nhân vật “chuẩn man”?", nam diễn viên chua xót nói.
 
McKellen cũng cho biết từng chuẩn bị sẵn bài phát biểu và tự hào là người công khai giới tính đầu tiên giành được giải Oscar. Song cho đến nay ông chưa từng có cơ hội được chạm tay vào tượng vàng.
 
McKellen từng hai lần nhận đề cử Oscar, lần một vào năm 1998 nhưng đã bỏ lỡ tượng vàng khi thua trước Roberto Benigni trong phim  Life is Beautiful. Lần hai, ông được đề cử Oscar ở hạng mục nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong Chúa tể những chiếc nhẫn  (Lord of the Rings) nhưng cuối cùng nguời chiến thắng thuộc về  Jim Broadbent  trong phim Iris.
 
Năm nay, ông được đánh giá là ứng cử viên nặng ký của những giải thưởng với vai diễn thám tử lừng danh Sherlock Holmes trong  Mr Holmes nhưng cuối cùng thì vẫn đành bỏ lỡ mọi cơ hội ở hầu hết các giải thưởng lớn.
 
Với McKellen, hệ thống bình chọn giải Oscar không phù hợp với mục đích đề ra. “Các diễn viên da đen hoặc gốc Tây Ban Nha luôn cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp tại bang California - nơi người da trắng hiện nay đang là thiểu số nhưng cuối cùng lại được đánh giá khả năng diễn xuất bởi một Viện Hàn lâm mà phần lớn là người da trắng, nam giới, trung niên và người có tuổi… Và đó là những thước đo sai lầm",  nam diễn viên đồng tính cho biết.
 
Năm nay là lần thứ 2 liếp tiếp đề cử các giải Oscar chỉ toàn giành cho những người da trắng. Viện Hàn lâm cũng ra tuyên bố cố gắng thay đổi, làm đa dạng đội ngũ bình chọn và số lượng thành viên nữ để có thể tăng gấp đôi khi đến năm 2020. 
 
Phát biểu của tổ chức này được đưa ra sau sự kiện hàng loạt diễn viên lên án giải thưởng Oscar năm nay thiếu vắng những cái tên đại diện cho người da màu. Thậm chí những nghệ sĩ như diễn viên Will Smith, đạo diễn Spike Lee và rất nhiều người khác còn lên kế hoạch tẩy chay không tham dự đêm trao giải Oscar năm nay diễn ra vào ngày 28/2.
 

Ý kiến bạn đọc