"Nhà Việt Nam" gây tranh cãi bất ngờ được đề cử sự kiện nổi bật

16:48, 24/12/2015
|

(VnMedia)Nhà Việt Nam tại triển lãm quốc tế EXPO 2015 (Milan, Italia) từng bị truyền thông lên tiếng về sự sơ sài và kém bản sắc văn hóa dân tộc lọt vào trong 15 đề cử của năm 2015 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra bình chọn.

Sáng nay (24/12), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp báo, công bố danh sách 15 sự kiện đề xuất để báo giới bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2015.

Ngoài những sự kiện mang tính nổi bật của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong năm qua như: UNESCO ghi danh Di sản đa quốc gia Nghi lễ và trò chơi kéo co,… thì một vài đề cử cũng gây ý kiến trái chiều tại buổi họp báo.

Triển lãm EXPO gây dư luận trái chiều khi lọt Top 15 đề cử sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu
Triển lãm EXPO gây dư luận trái chiều khi lọt Top 15 đề cử sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu

Trong đó, nhiều ý kiến nhất là sự kiện đề cử “Nhà Việt Nam - một trong những điểm thu hút khách tham quan nhất tại triển lãm quốc tế EXPO 2015 (Milan, Italia) và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, trong thời gian 6 tháng diễn ra triển lãm, đã có nhiều thông tin phản ánh trái ngược với thành công này, trong đó có những tin kể cả bên lề và chính thống về việc Triển lãm sơ sài trong giới thiệu văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam từ trang phục cho tới các nghệ thuật ẩm thực cổ truyền… Nhà Việt Nam chỉ là “ruột rỗng, vỏ đẹp”.

Trước câu hỏi, tiêu chí nào để đánh giá việc sự kiện này lọt bình chọn là sự kiện tiêu biểu mang tầm quốc gia, đại diện ban tổ chức đã giải thích, trước khi đưa sự kiện này vào công bố cũng đã nghiên cứu về thông tin khen, chê và những hiệu quả của Nhà triển lãm. Ban tổ chức cũng cho rằng, tỷ lệ chê là ít, trong khi đó, thông tin tốt và hiệu quả đạt được rất nhiều.

Cụ thể theo ban tổ chức, sự kiện này được CNN bình chọn xếp thứ 12 trong 24 công trình thiết kế ấn tượng nhất (trong tổng số 145 công trình tham dự triển lãm). Nhà Việt Nam cũng được đưa lên trang bìa của một số tạp chí kiến trúc nổi tiếng, được Ban tổ chức đưa vào trong tờ gấp bản đồ giới thiệu khuôn viên triển lãm và thu hút hơn 5 triệu lượt khách tham quan. Cũng theo ban tổ chức, sự kiện này được Phó Thủ tướng Anh và Thủ tướng Italia đánh giá cao về sự độc đáo của công trình.

Một vấn đề cũng được các nhà báo quan tâm tại bình chọn sự kiện là đề cử “Việt Nam và 11 quốc gia đối tác tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó đặt ra các chuẩn mực mới mang tính quốc tế cho việc thực thi bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan tại Việt Nam”.

Hiệp định TPP tác động sâu sắc tới nhiều lĩnh vực, đặc biệt là quyền sở hữu trí tuệ, bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan. Nó sẽ góp phần tạo môi trường pháp lý an toàn, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư sáng tạo.

Theo tinh thần của quy chế là không khuyến khích đưa vào đề cử những hoạt động có tính chất tổ chức thường niên, nên Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 vừa diễn ra cũng không nằm trong đề cử 15 sự kiện này. Tuy nhiên, một yếu tố thành công của Liên hoan Bông Sen Vàng là “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” lọt vào đề cử với lý do đây là bộ phim đầu tiên của mô hình Nhà nước đầu tư, tư nhân sản xuất tạo được tiếng vang và chất lượng nghệ thuật, hiệu ứng xã hội và hiệu quả kinh tế.

"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của Victor Vũ lọt Top 15 đề cử

Bộ phim này của Victor Vũ đã được vinh danh ở 4 giải thưởng quan trọng: Bông Sen Vàng cho Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Phim dự thi hay nhất do khán giả bình chọn.

Theo ban tổ chức, với doanh thu trên 80 tỷ, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” cho thấy sự đúng đắn và hiệu quả của chủ trương hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh giữa Nhà nước và các hãng phim tư nhân.

Tuy nhiên, một hoạt động thường niên gây tiếng vang rất lớn trong năm nay cũng lọt đề cử là Seagame 28. Seagame 28 được coi là thành công nhất trong lịch sử Thể thao Việt Nam khi lần đầu tiên các môn Olympic đóng góp tới 87% tỉ lệ các môn đoạt Huy chương vàng. Trong đó, Thể thao Việt Nam đoạt 186 Huy chương các loại gồm 64 Huy chương Vàng đến từ các môn Olympic trong tổng số 73 Huy chương Vàng., tăng 23% so với Seagame 27.

Trong lĩnh vực Du lịch, có ba đề cử cũng sáng giá là việc Chính phủ ban hành các Nghị quyết miễn thị thực có thời hạn cho công dân 6 nước châu Âu vào Việt Nam; kênh ABD News thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp từ hang Sơn Đoòng và hang Én (Quảng Bình); World Travel Awards lần thứ hai trao danh hiệu Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới cho Inter Continental Danang Sun Peninsula.

Danh sách 15 đề xuất bình chọn gồm:

1. Nghi lễ và trò chơi Kéo co được Unesco ghi danh là Di sản đa quốc gia tại Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

2. Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) lần thứ 2 được Unesco công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới.

3. Chương trình Diễu hành Nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Quốc khánh với chủ đề “Việt Nam - Khát vọng hoà bình” tôn vinh sự đa dạng văn hoá và khát vọng hoà bình của các dân tộc Việt Nam.

4. Triển lãm 70 năm Thành tựu kinh tế - xã hội với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

5. Lần đầu tiên Nhà nước công nhận danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú – vinh danh các báu vật nhân văn sống trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể.

6. Việt Nam và 11 quốc gia đối tác tuyên bố kết thúc đàm phá Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TTP) trong đó đặt ra các chuẩn mực mới mang tính quốc tế cho việc thực thi bảo hộ quyền tác giả và quyên liên quan tại Việt Nam.

7. Nhà Việt Nam là một trong những điểm thu hút khách tham quan nhất tại Triển lãm quốc tế EXPO 2015, Milan (Italia) và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

8. “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” trở thành bộ phim đầu tiên của mô hình Nhà nước đầu tư, tư nhân nhân sản xuất được tiếng vang về chất lượng nghệ thuật, hiệu ứng xã hội và hiệu quả kinh tế.

9. Chính phủ ban hành các Nghị quyết miễn thị thực có thời hạn cho công dân 6 nước Châu Âu vào Việt Nam tạo bước đột phá cho ngành du lịch trong việc phát triển thị trường trọng diểm khách có mức chi tiêu cao.

10. ACB News – Kênh truyền hình Mỹ có độ phủ sóng toàn cầu thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp “Good morning America” từ hang Sơn Đòn và hang Én (Quảng Bình) với thời lượng 90 phút.

11. Năm thứ 2 liên tiếp, giải thưởng World Travel Awards trao danh hiệu “Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới” cho InterContinental Danang Sun Penisula.

12. SEA Game 28 là kỳ SEA Game thành công nhất trong lịch sử Thế thao Việt Nam khi lần đầu tiên các môn Olympic đóng góp tới 87% tỉ lệ các môn đoạt giải Huy chương vàng.

13. Ánh Viên vào top 5 nữ kình ngư xuất sắc nhất Châu Á, được báo chí quốc tế mệnh danh "Cô gái thép"

14. Lần đầu tiên Cử tạ nam Việt Nam giành 3 vé chính thức dự Olympic 2016.

15. Ngày chạy Olympic thu hút sự tham gia của hơn 4 triệu người dân trên toàn quốc.

 


Ý kiến bạn đọc