Tác giả "Mỹ nhân" phản hồi dư luận về phục trang phim

06:48, 03/11/2015
|

(VnMedia) - Tác giả kịch bản phim “Mỹ nhân” chia sẻ, ông tin đạo diễn Đinh Thái Thụy không bao giờ bịa ra trang phục cho bộ phim lịch sử đầu tư lớn của Nhà nước.

“Mỹ nhân” của tác giả Văn Lê khai thác câu chuyện dựa trên một sự kiện có thật và diễn ra trong giai đoạn đầy biến động của lịch sử Việt Nam với sự phân tranh quyền lực giữa 2 chúa Trịnh - Nguyễn. "Mỹ nhân" là câu chuyện về cuộc chiến với số phận của 2 người phụ nữ có nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành: một Thị Thừa mỏng manh yếu đuối và một Tống Thị sắc sảo nhiều mưu mô. Trong cuộc chiến tranh quyền đoạt vị giữa các bậc quân vương, họ đã có những lựa chọn của riêng mình. Không ai ngờ, dù chỉ là 2 người phụ nữ nhỏ bé nhưng cả hai lại khiến cho giang sơn Trịnh - Nguyễn phải đảo điên liên hồi... Một lần nữa, những người phụ nữ mềm yếu chốn hậu cung lại bước vào lịch sử cùng những “chiến tích” mà bất cứ vị vua nào cũng muốn lãng quên...

rez_184_van le.jpg
Tác giả Văn Lê

“Mỹ nhân” của tác giả Văn Lê là bộ tiểu thuyết có tiếng vang khi ra mắt năm 2014. Tiểu thuyết sau đó được chính tác giả Văn Lê chuyển thể thành kịch bản điện ảnh và được đạo diễn trẻ Đinh Thái Thụy sản xuất trong năm 2015. 

Đạo diễn luôn tôn trọng kịch bản gốc. Song để tạo yếu tố bất ngờ, có thay đổi thứ tự cấu trúc và khai thác thêm một số tình tiết trong nội dung cuốn truyện của tác giả Văn Lê. Đạo diễn Đinh Thái Thụy bày tỏ, phiên bản điện ảnh sẽ có yếu tố hư cấu khoảng 30% so với kịch bản gốc. 

Phim được quay tại Huế, Quảng Nam và Phan Rang. Tác giả kịch bản tiết lộ, thời điểm này rất ít tư liệu lịch sử còn ghi lại, nên các bối cảnh về dinh, phủ được thiết kế với quy mô nhỏ hơn. Phim đã phải huy động tới 5 họa sỹ để tái hiện bối cảnh. Đạo diễn Đinh Thái Thụy chia sẻ thêm, sau nhiều thời gian nghiên cứu, tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia phục trang và sử học, phục trang của các diễn viên đều được may mới và các quan văn võ đều dùng bổ tử để phân biệt phẩm hàm. 

Tuy nhiên, những hình ảnh bổ tử được giới thiệu trong trailer của bộ phim đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Nhiều nhà biên kịch và các nhà nghiên cứu trang phục lịch sử cũng cho rằng, bộ phim "Mỹ nhân" không nghiên cứu thấu đáo về trang phục thời kỳ lịch sử này khiến những bổ tử trên trang phục của vua chúa lúc đó chưa chuẩn.

21_yuwh_resize.jpg
Bối cảnh trong phim "Mỹ nhân"

Chia sẻ với phóng viên VnMedia sau những ý kiến cho rằng, bộ phim “Mỹ nhân” được chuyển thể từ kịch bản của mình cẩu thả về trang phục, tác giả kịch bản Văn Lê bày tỏ ý kiến “Về phục trang, tôi nghĩ anh Thụy không đến mức độ ngu ngơ để muốn bịa ra phục trang thế nào cũng được. Nhiều ý kiến thắc mắc thì tôi nghĩ có lẽ anh chị em đó, có thể chưa hiểu lối trang phục của triều Lê lúc đó. Vì nhà Nguyễn lúc đó vẫn phụ thuộc vào nhà Lê”.

Tác giả Văn Lê giải thích “Lối trang phục thời đó, quan trọng nhất là miếng bổ tử. Miếng bổ tử là miếng thêu vuông trên ngực các áo của các quan. Miếng đó nó thể hiện phẩm hàm của các quan lại. Tôi lấy ví dụ như người ta thêu con hổ, sư tử… để thể hiện cấp bậc quan chức thời đó từ Nhất phẩm đến Cửu phẩm. Nhiều khi anh chị em không nghiên cứu về vấn đề này nên anh chị em thắc mắc đó cũng là điều các người làm phim cũng như người hiểu biết lịch sử nên giải thích cho họ biết. Tất cả tài liệu đó đều có trong Vũ trung tùy bút của Phạm Đình Hổ hay trong cuốn Kỹ nghệ Việt Nam ở thế cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20 của Pháp. Nó in rất rõ miếng bổ tử như thế nào”.

zWOTqX5kkgD-L1OoIEYfzU5jbxqwN05uo3TN_DNGo8Y_resize.jpg
Phục trang của phim đang là vấn đề được đem ra mổ xẻ

Bộ phim đến ngày 13/11 này mới ra rạp, tác giả Văn Lê chia sẻ, ông cũng mới được xem quan một số cảnh. Tuy nhiên, ông nghĩ những cảnh trên phim không có gì sai sót so với mẫu bản gốc.

“Tôi nghĩ Thụy đã chọn, đạo diễn đã làm việc với bên hóa trang, phục trang chọn những miếng bộ tử như thế để họ làm nên trang phục cho diễn viên. Họ đã có quá trình khảo sát rất kỹ và cẩn trọng trước khi sản xuất” - tác giả kịch bản chia sẻ thêm.

Phóng viên VnMedia cũng đã liên lạc với nhà thiết kế phục trang của phim là chị Thu Vân. Tuy nhiên, chị Thu Vân chia sẻ đang rất bận trên phim trường bộ phim, xin trả lời vào dịp khác.  

Thiên Lam


Ý kiến bạn đọc